Thứ sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2024
13:37 (GMT +7)

Mời đọc Văn nghệ Thái Nguyên số 5, ra ngày 10/3/2022

Tháng Ba, mùa Xuân vẫn còn đang xôn xao trong từng ý nghĩ và có một ngày trọng đại được cả thế giới quan tâm, Văn nghệ Thái Nguyên xin gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến những người phụ nữ nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3!

Như thông lệ, mở đầu tạp chí văn nghệ Thái Nguyên là chuyên mục Vấn đề cùng quan tâm, với sự hiện diện của hai bài viết: “Khi y tế cơ sở oằn mình chống dịch” của Kim Ngân, là những chia sẻ với các nhân viên y tế cơ sở trong thời điểm dịch covid – 19 bùng phát khắp nơi, và bài “Đóng góp nhiều hơn nữa các giá trị tinh thần, văn hóa” của  Minh Khuê, điểm lại một năm hoạt động tích cực của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên, trên tinh thần thích ứng linh hoạt trong mùa dịch.

Mục Sáng tác văn học số này có thơ của nhiều tác giả (Phan Thức, Doãn Long, Vân Khánh, Phan Văn Chương, Hàn Thanh Duy…) và các truyện ngắn: “Mảnh vườn xanh” của Nguyễn Thị Minh Thắng; “Hồn sông” của Tiết Thị Minh Hà. Cùng với phần giới thiệu của nhà văn Nguyễn Đức Hạnh về truyện ngắn đặc sắc “Mộng Thám hoa” của Đỗ Tiến Thụy (tác phẩm từng đoạt giải Truyện ngắn hay của Báo Văn nghệ, Hội Nhà văn Việt Nam).

Lâu nay, Nguyễn Thị Minh Thắng từng được độc giả biết đến qua các sáng tác thơ với những câu từ da diết yêu thương của những người phụ nữ có đôi chút thiệt thòi do chiến tranh mang lại. Lần này, chị xuất hiện với một truyện ngắn, vẫn là đề tài phụ nữ, vẫn là chiến tranh, vẫn là những hy sinh không hề suy tính để nuôi niềm hy vọng mong manh nhờ một tình yêu vô bờ của người vợ. Và rồi số phận đã mỉm cười, bù dắp lại những hy sinh đằng đẵng của người phụ nữ ấy. Người đọc thở phào bởi một cái kết có hậu cho những người dám đánh đổi đời mình vì những điều cao cả.

Cuộc trao đổi cùng nhà thơ, nhà văn hóa Đỗ Thị Tấc (nguyên Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Lai Châu), người sẵn sàng bán đi tất cả tài sản của mình, dốc sức xây dựng một Bảo tàng để lưu giữ những giá trị tinh thần cho đời sau, cũng mang đến cho độc giả những câu chuyện thú vị và rất đáng khâm phục. Cuộc trao đổi đó mang tên “Bà Then “điên” và món nợ nơi cuối trời Tây Bắc” do nhà báo Đỗ Doãn Hoàng và Hoàng Chiên thực hiện.

Mục Bút ký – Phóng sự kỳ này là bài viết của tác giả Anh Thắng - Tuyết Nhung với nhan đề “Gặp “cha đẻ” của cặp linh vật hổ “khiến ai cũng trầm trồ” tại Thái Nguyên”.

Mục Nghệ thuật kỳ này là bài viết “Khai thác phương tiên kỹ thuật số trong việc lấy tài liệu vẽ tranh” của tác giả Văn Thúy.

Mục Văn hóa, giới thiệu bài viết của tác giả Suối Linh, mang đến cho người đọc “Một tư liệu quý cho những người yêu văn hóa và du lịch”.

Mục Nghiên cứu - Trao đổi là bài viết điểm danh đội ngũ những người viết trẻ, hướng tới Hội nghị Những người Viết văn trẻ toàn quốc, sắp được tổ chức tới đây, dưới nhan đề: “Văn trẻ mùa này: Những âm thanh bơi sải mở ra” của nhà phê bình văn học Hoàng Đăng Khoa.

Cùng một số chuyên mục khác…

Trân trọng mời quý vị cùng đón đọc.

Hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại: 0988.827.920 (Ngô Ngọc Luận), nếu bạn có nhu cầu thưởng thức những ấn phẩm của Văn nghệ Thái Nguyên.

(Ảnh trang bìa) 

- Khi y tế cơ sở “oằn mình” chống dịch (Kim Ngân ) - Trang  4

- Đóng góp nhiều hơn nữa các giá trị tinh thần, văn hóa (Minh Khuê)  - Trang 6

- Trang thơ  - Trang 8

- Truyện ngắn Mảnh vườn xanh (Nguyễn Thị Minh Thắng) - Trang 10    

- Những thông điệp từ ngày 21 tháng 2 (Thái Văn) - Trang 12

- Kỷ niệm về một miền quê (Hồ Thủy Giang) - Trang 13

- Hãy bắt đầu từ trong chính ngôi nhà mình (Phạm Quý) - Trang 14

- Bà Then “điên” và món nợ nơi cuối trời Tây Bắc (Đỗ Doãn Hoàng – Hoàng Chiên)- Trang 16

- Gặp “cha đẻ” của cặp linh vật hổ “khiến ai cũng trầm trồ” tại Thái Nguyên (Anh Thắng – Tuyết Nhung) – Trang 20

- Truyện ngắn đặc sắc: Mộng Thám hoa (Đỗ Tiến Thụy); Lời bình của nhà văn Nguyễn Đức Hạnh - Trang 22

- Khai thác phương tiện kỹ thuật số trong việc lấy tài liệu vẽ tranh (Văn Thuý) - Trang 26

- Bông hồng ướp băng (Vũ Kim Khoa) - Trang 27

- Rủ nhau đi lấy nước nàng tiên (Thương Hiền) - Trang 28

-  Xuân  về trên bản người Mông (Bùi Như Lan) - Trang 29

- Một tư liệu quý cho những người yêu văn hóa và du lịch (Suối Linh)  - Trang 30

- Ảo thuật (Nguyễn Đình Tân) - Trang 31

- Truyện ngắn Hồn sông (Tiết Thị Minh Hà) - 32

- Văn trẻ mùa này: Những âm thanh bơi sải mở ra (Hoàng Đăng Khoa) -  Trang 34

- Nguyễn Việt Chiến tái sinh nỗi buồn trong thơ (Hoàng Thụy Anh) - Trang 36

- Cuộc đời của Ma Parker (Trương Thị Mai Hương dịch) - Trang 38

- Ấm áp tình làng nghĩa… hội (Anh Anh) - Trang 42 

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy