Thứ năm, ngày 09 tháng 05 năm 2024
09:15 (GMT +7)

Mời đọc Văn nghệ Thái Nguyên số 4, ra ngày 25/2/2024

Quý độc giả thân mến!

Lễ hội Thơ Nguyên tiêu Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Tiếng ca người Việt Bắc” diễn ra ngày 24/2 tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam vừa qua đã thành công tốt đẹp, để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng công chúng yêu thơ cả trong và ngoài nước. Tạp chí số này sẽ gửi đến quý độc giả các bài viết xoay quanh Lễ hội Thơ với nhiều điểm nhìn thú vị. Đó là các bài viết: Tiếng ca người Việt Bắc: Kết nối các giá trị tinh thần đẹp đẽ (Nhóm PV), Bản hòa âm tuổi trẻ (Hồ Điệp),“Vườn Thơ muôn nhà” - sôi nổi và ân tình (Quang Khải), Nhiều hoạt động phụ trợ tại Lễ hội Thơ Nguyên tiêu 2024 (Anh Thắng).

Cùng với đó, trang Thơ sẽ đăng tải những câu (bài) thơ dân gian các dân tộc Việt Bắc, thơ viết về Việt Bắc và thơ của người Việt Bắc được treo, được trình diễn tại Lễ hội Thơ.

Bên cạnh Thơ, mục Sáng tác văn học số này mang đến hai truyện ngắn: Khách sạn cô hồn  của tác giả Đức Hậu và Hoa mào gà vàng của tác giả Trịnh Thị Hiên.

“Bước vào” vào hai truyện ngắn, ta sẽ bắt bặp những mảnh đời bất hạnh: Một chàng trai tứ cố vô thân, không mảnh đất cắm dùi nên phải sống ở khu mả hủi; một bông hoa xinh đẹp nhất làng bị giặc Tây vầy vò thân xác; một chàng “tồ”, không được khôn ngoan như người khác và một cô gái mang trong mình đứa con của một người ra đi không trở lại. Khi những mảnh đời bất hạnh có duyên gặp gỡ, chân thành đối đãi với nhau thì nỗi đau sẽ chồng nỗi đau hay sau mưa giông là ánh dương rực rỡ? Xin mời quý độc giả cùng tìm câu trả lời.

Ký ức hào hùng của của các chiến sĩ chiến đấu tại biên giới Lạng Sơn và những câu chuyện cảm động mà đoàn Cải lương Bắc Thái được chứng kiến khi phục vụ anh em nơi tiền tuyến sẽ là thông tin đáng chú ý trong mục Cùng quan tâm.

Nội dung nổi bật của mục Nghiên cứu – Trao đổi số này là bài viết Thơ là hơi thở với cái nhìn thấu đáo và những phân tích kĩ lưỡng về thơ của tác giả Hoàng Đăng Khoa.

Nhà thơ Hà Đức Toàn, nguyên Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Bắc Thái khoá 1+2, Tổng biên tập đầu tiên của báo Văn nghệ Bắc Thái (tiền thân của tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên) - vị lãnh đạo có công lớn trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Hội VHNT Bắc Thái, người cha, người chú đáng kính của những “mầm văn chương” đã cất bước về miền xa thẳm. Nhưng hình ảnh một chủ tịch giản dị với tấm lòng nhiệt huyết và trái tim nồng cháy yêu thương, một nghệ sĩ với đôi mắt sáng và tiếng cười hào sảng, một người chú ân cần, hiền hậu và những tác phẩm của ông sẽ sống mãi trong lòng người ở lại. Để tưởng nhớ ông và thay lời tiễn biệt, Tạp chí đăng tải các bài viết: Thương nhớ nhà thơ Hà Đức Toàn (Nguyễn Đức Hạnh), Một tâm hồn trong vắt và trái tim cháy bỏng tình yêu văn chương… (Trần Thị Việt Trung), Người “gieo mầm viết” trong tôi từ vườn ươm của Hội (Đoàn Đức Phương), Chuyện kể rồi cháu vẫn muốn kể thêm (Minh Hằng).

 

Ngoài ra, những bài viết khác trong các chuyên mục: Nghệ thuật, Văn hoáNghiên cứu – Trao đổi, Ý kiến bạn đọc,…  sẽ mang đến nhiều nội dung phong phú.

 

Trân trọng mời quý vị cùng đón đọc.

Hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại: 0982478288 (Ma Thị Thúy Hường), nếu bạn có nhu cầu thưởng thức những ấn phẩm của Văn nghệ Thái Nguyên.

(Ảnh trang bìa)

Tiếng ca người Việt Bắc: Kết nối các giá trị tinh thần đẹp đẽ (Nhóm PV)

Bản hòa âm tuổi trẻ (Hồ Điệp)

“Vườn Thơ muôn nhà” - sôi nổi và ân tình (Quang Khải)

Nhiều hoạt động phụ trợ tại Lễ hội Thơ Nguyên tiêu 2024 (Anh Thắng)

Cùng quan tâm

Ký ức biên giới năm 1979 (Trần Thép)

Sáng tác văn học

Truyện ngắn

Khách sạn cô hồn (Đức Hậu)

Hoa mào gà vàng (Trịnh Thị Hiên)

Thơ

Thơ treo trong không gian Lễ hội thơ Nguyên tiêu Thái Nguyên 2024:

Thơ dân gian các dân tộc Việt Bắc

Thơ các địa phương tham gia Lễ hội Thơ

Bắc Kạn: (Nông Quốc Chấn, Dương Thuấn, Dương Khâu Luông, Nông Minh Châu, Triệu Kim Văn, Phung Thị Hương Ly, Muồng Hoàng Yến, Hà Sương Thu, Hoàng Chiến Thắng, Ma Phương Tân)

Thái Nguyên: (Doãn Long, Võ Sa Hà, Vũ Đình Toàn, Nguyễn Đức Hạnh, Trần Cầu, Anh Hồng, Nguyễn Nhật Huy, Ma Trường Nguyên, Nguyễn Hữu Bài, Nguyễn Hồng Phượng)

Lạng Sơn: (Hàn Kỳ, Vân Du, Vũ Kiều Oanh, Hoàng An, Nguyễn Đình Thọ, Ngô Bá Hòa, Lã Trung Sơn, Trần Thành, Mã Thế Vinh, Vi Thị Liên)

Hà Giang: (Nguyễn Hữu Ninh, Huyền Minh, Chu Thị Minh Huệ, Vừ Mai Hương – Hà Giang, Nguyễn Quỳnh Mai, Nguyễn Thị Thanh Phương, Hồng Quang, Bàn Thị Ba, Phạm Văn Tự, Phạm Văn Thành)

Cao Bằng: (Y Phương, Triệu Thị Mai, Đàm Hải Yến, Trần Hùng, Bế Thành Long, Hàn Thanh Duy, Hàn Thái Lang, Lã Vinh, Trần Thị Mộng Dần, Ngô Ngọc Khánh)

Tuyên Quang: (Cao Xuân Thái, Trịnh Thị Thứ, Bùi Thị Mai Anh, Đinh Công Thủy, Tạ Bá Hương, Thèn Hương, Lê Na)

Thơ chọn về Việt Bắc, trình diễn trong đêm Thơ Nguyên tiêu:

Muối Cụ Hồ (Bàn Tài Đoàn)

Dọn về làng (Nông Quốc Chấn)

Quê hương Việt Bắc (Nguyễn Đình Thi)

Ông Ké về Nà Lọm (Ma Trường Nguyên)

Tiếng hát tháng Giêng; Tên làng (Y Phương)

Rung reng hoa mận đầu sàn (Hà Sương Thu -Bắc Kạn)

Người vùng cao (Nhiều tác giả - Cao Bằng)

Đá và sương mù (Đặng Quang Vượng - Hà Giang)

Tôi và giọng nói nhỏ (Thèn Hương – Tuyên Quang)

Liên khúc thơ Thái Nguyên (Nhiều tác giả)

Bên dòng sông chảy ngược (Phạm Anh Vũ – Lạng Sơn)

Thơ và lời bình

Hẹn hò ngày Tết (Thơ: Hà Đức Toàn; Lời bình: Hồ Thủy Giang)

Nghệ thuật    

Xuân về nhớ anh (Lê Trọng Lân)

Rộn ràng lễ hội đầu xuân (Việt Hùng)

Văn hóa

Tản mạn về hệ thống và văn hóa mười hai con giáp ở Việt Nam và một số nước châu Á (Trần Văn Ái)

Lạp xường - món ăn độc đáo của đồng bào Tày, Nùng vùng Việt Bắc (Nguyễn Văn Bách)

***

Thương nhớ nhà thơ Hà Đức Toàn (Nguyễn Đức Hạnh)

Một tâm hồn trong vắt và trái tim cháy bỏng tình yêu văn chương… (Trần Thị Việt Trung)

Người “gieo mầm viết” trong tôi từ “vườn ươm” của Hội (Đoàn Đức Phương)

Chuyện kể rồi cháu vẫn muốn kể thêm (Minh Hằng)

Nghiên cứu – trao đổi

Thơ là hơi thở (Hoàng Đăng Khoa)

Những trăn trở về một sự bình yên (Phạm Quý)

Văn học nước ngoài

Những vì sao (Alphonse Daudet – Pháp; Nguyễn Hữu Vỹ dịch)

Ý kiến bạn đọc

Băn khoăn việc cúng trong những ngày Tết Nguyên đán (Nguyễn Thị Huế)

Thơ châm

Đỗ xe (Mèo@)

Dự thảo luật (Quả Bồ Hòn)

Năm mới nhắn nhau (Tâm Thanh)

Biếm họa của Nguyễn Dũng

Vui vui…

Ảnh: Thanh Huyền

Minh hoạ: Lê Quang Thái, Dương Văn Chung, Đào Tuấn.

 

 

 

 

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy