Chủ nhật, ngày 08 tháng 09 năm 2024
09:09 (GMT +7)

Mời đọc Văn nghệ Thái Nguyên số 4, ra ngày 25/02/2022

VNTN - Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 20 tại Thái Nguyên (do Hội Văn học nghệ thuật tỉnh tổ chức) với nhiều hoạt động thi ca ý nghĩa đã thành công tốt đẹp, để lại nhiều dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng yêu thơ cả trong và ngoài nước. Văn nghệ Thái Nguyên số này sẽ dành 10 trang đầu để chia sẻ với bạn đọc về một sự kiện thi ca - nghệ thuật trang trọng, ý nghĩa và giàu sức lan tỏa này, với các bài viết: - Nghĩa lý của thi ca - cảm hứng sống và hy vọng (Minh Khuê), Thơ ca gieo mầm Sống từ Hy vọng (Hạnh Quyên), Thơ Muôn nhà ngày càng chất lượng (Quang Khải), Một cuộc thi khép lại - Một hành trình sáng tạo mới sẽ mở ra (Trần Hữu Việt), và giới thiệu một số tác phẩm thơ xuất sắc đoạt giải Cuộc thi thơ “Sống và Hy vọng” (nằm trong chuỗi hoạt động Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 20 tại Thái Nguyên).

Mục Sáng tác văn học là hai truyện ngắn: Bức tượng đồng đen của Nguyễn Thị Thu Hà và Hoa gương hình mặt trời của Châu Hồng Thủy; tản văn Nhớ ngày xưa đi coi cải lương của Nguyễn Đinh Văn Hiếu, Nhớ mùi Tết xưa của Nguyễn Thị Minh Thắng và Lúa gặt rồi còn để lại rơm thơm... của Dương Văn Mưu.

Có những con người đôi khi vì đồng tiền mà mê muội sẵn sàng bán sạch lương tâm, bán rẻ cả tính mạng của mình. Nhưng cũng có những con người dù đói rách, cùng khổ hay gặp khó khăn, thiếu thốn vẫn cố gắng giữ lấy nhân cách và phẩm giá của mình mà sống ngay thẳng, sống trong sạch. Bức tượng đồng đen như lần nữa nhắc lại đạo lý sống ở đời: “Đói cho sạch, rách cho thơm”.

Mượn cách kể giản đơn mà lôi cuốn của thể loại truyện sự tích, Hoa gương hình mặt trời đưa ra một lý giải thú vị mà sâu sắc về nguồn gốc ra đời của loài hoa Hướng dương, qua đó gửi gắm thông điệp: Mỗi người chúng ta nên biết tự soi lại bản thân và tâm hồn mình để sống sao cho tốt đẹp hơn!

Bàn về Dự thảo Luật Dân số với đề xuất thưởng tiền, khen thưởng trực tiếp đã phải là chính sách hữu hiệu để khuyến sinh? là nội dung Mục Vấn đề cùng quan tâm kỳ này.

Mục Bút ký - Phóng sự sẽ là bài viết của tác giả Kim Ngân về những y, bác sĩ Khoa Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện A Thái Nguyên - những người luôn coi sự mong mỏi của người bệnh là “mệnh lệnh” cho chính mình. Cùng với đó là bài viết của tác giả Nguyễn Minh Trọng về những thao thức, trăn trở đằng sau những sắc thắm cánh đào ở Làng đào Cam Giá (Thái Nguyên).

Bàn về hình tượng hổ trong nền mỹ thuật Việt; Trao đổi đôi điều về tượng đài nghệ thuật hay văn hóa tâm linh ở Việt Nam - là hai nội dung đáng quan tâm mục Nghệ thuật số này.

Mục Nghiên cứu - Trao đổi sẽ là bài viết của tác giả Lê Quang Hưng về những vần thơ tươi tắn và trong sáng, say nồng và hớn hở trước mùa xuân của thi sĩ Huy Cận.

Cùng với đó là bài viết của tác giả Hồ Thủy Giang về “Mật lệnh màu của lửa” (Nhà xuất bản Hồng Đức năm 2022) - tập bút ký của các tác giả thuộc Chi hội Văn xuôi - Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, phản ánh cuộc sống và chiến đấu của cán bộ chiến sĩ công an tỉnh Thái Nguyên trong những năm tháng chiến tranh cũng như trong thời bình.

Trân trọng mời quý vị cùng đón đọc.

Hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại: 0988.827.920 (Ngô Ngọc Luận), nếu bạn có nhu cầu thưởng thức những ấn phẩm của Văn nghệ Thái Nguyên.

(Ảnh trang bìa) 

Trang 4 – trang 13

Nghĩa lý của thi ca - cảm hứng sống và hy vọng (Minh Khuê)

Thơ ca gieo mầm Sống từ Hy vọng (Hạnh Quyên)

Thơ Muôn nhà ngày càng chất lượng (Quang Khải)

Một cuộc thi khép lại - Một hành trình sáng tạo mới sẽ mở ra (Trần Hữu Việt)

Thơ đoạt giải Cuộc thi thơ “Sống và Hy vọng” (Lương Mỹ Hạnh, Lữ Mai, Nguyễn Văn Song, Trần Vạn Giã, Ngô Bá Hòa, Quyên Gavoye, Nguyễn Chí Diễn, Trương Thị Bách Mỵ, Nguyễn Văn Biên, Nông Ngọc Mạnh, Ngọc Tuấn, Nguyễn Đức Hậu, Nguyễn Thị Hương Giang, Hoàng Thị Hiền, Đinh Hạ, Nguyễn Thanh Hải, Bùi Việt Phương)

Vấn đề cùng quan tâm

Dự thảo Luật Dân số: Giảm nhẹ gánh nặng gia đình? (Thu Quỳnh)

Chuyện người chuyện ta

Trở lại (Thái Văn)

Sáng tác văn học

Truyện ngắn

Bức tượng đồng đen (Nguyễn Thị Thu Hà)

Hoa gương hình mặt trời (Châu Hồng Thủy)

Tản văn

Nhớ ngày xưa đi coi cải lương (Nguyễn Đinh Văn Hiếu)

Nhớ mùi Tết xưa (Nguyễn Thị Minh Thắng)

Lúa gặt rồi còn để lại rơm thơm... (Dương Văn Mưu)

Bút ký - Phóng sự

Nơi ươm mầm hạnh phúc (Kim Ngân)

Phía sau sắc thắm cánh đào (Nguyễn Minh Trọng)

Nghệ thuật

Hình tượng hổ trong mỹ thuật Việt (Gia Bảy)

Ngày xuân đôi điều về tượng đài nghệ thuật hay văn hóa tâm linh (Cảnh Thụy)

Nghiên cứu - Trao đổi

“Búp xuân tròn” nở hoa trong thơ Huy Cận (Lê Quang Hưng)

“Mật lệnh màu của lửa” và những chiến công (Hồ Thủy Giang)

Văn học nước ngoài

Truyện dịch

Trụ cột gia đình (Tác giả: Frank O’Connor (Ireland); Dịch giả: Trần Ngọc Hồ Trường)

Phúc lạc (Tác giả: Kathleen Mansfield (New Zealand); Dịch giả: Như Quỳnh)

Ý kiến bạn đọc

Khó khăn tìm chỗ đỗ xe trong thành phố (Anh Anh)

Thơ châm

Tham mưu “rởm” (Đại Lâm)

Ôi vàng mã!!!; Cờ bạc ngày xuân (Đào Nguyên Lịch)

Tranh biếm họa của Nguyễn Dũng

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy