Thứ sáu, ngày 03 tháng 05 năm 2024
22:52 (GMT +7)

Mời đọc Văn nghệ Thái Nguyên số 23, ra ngày 10/12/2021

VNTN - Mở đầu Văn nghệ Thái Nguyên số 23 là chuyên mục Vấn đề cùng quan tâm với hai bài viết: Đặt lợi ích quốc gia cao hơn hết thảy của Vũ Trung Kiên; Văn học Việt Nam và sự xác lập những giá trị văn hóa Việt mới của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam.

Đặt lợi ích quốc gia cao hơn hết thảy - Câu chuyện về hành động vô cùng cao thượng, gạt bỏ thù riêng vì lợi ích quốc gia dân tộc của Đức Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn.

Văn học Việt Nam và sự xác lập những giá trị văn hóa Việt mới - Trình bày những vấn đề của đời sống xã hội Việt Nam đương đại và những vấn đề của văn học Việt Nam cho thấy sự xác lập bản chất và đường đi của một nền văn hóa mới.

Mục Sáng tác văn học là truyện ngắn: Chim từ quy thóc mách của Nguyễn Văn; thơ của các tác giả: Đinh Thị Như Thúy, Hà Phạm Phú, Hữu Vi, Xuân Nùng, Nguyễn Văn Biên, Ngô Thúy Hà, Đỗ Thành Đồng, Võ Thị Thu Hằng.

Từ câu chuyện ông cụ có ngôi nhà định để lại cho cô con gái khó khăn mà chưa kịp mở lời đã bị chính cô con gái và cháu lừa, đẩy ra khỏi ngôi nhà của mình; nhưng cuối cùng con cháu cũng biết nhận ra lỗi lầm và sửa sai, Chim từ quy thóc mách khiến người đọc phải suy ngẫm: Con người, ngoài bản năng, còn phải có nhân cách; nếu không, thì xã hội này chỉ thấy sự giành giật.

Cùng với truyện ngắn, mảng thơ số này tiếp tục là những sáng tác của các tác giả trong và ngoài tỉnh bày tỏ những suy tư, chiêm nghiệm, cả những đau đáu về cuộc đời, số phận con người, về quá khứ, hiện tại và tương lai.

Truyện ngắn đặc sắc kỳ này sẽ giới thiệu tới độc giả tác phẩm Chăn voi của nhà văn Trần Nguyên Mỹ. Truyện ngắn đi sâu vào diễn biến nội tâm nhân vật - một cậu bé ngây thơ, mới ra nhập đoàn xiếc của ông chú Lầu Liên, buộc phải chứng kiến những bi kịch nhân sinh đau đớn của kiếp người; qua đó gửi gắm thông điệp khẩn thiết “Hãy cứu lấy thiên nhiên đang bị con người hủy hoại tàn khốc!” và bao lo âu về phẩm giá con người đang đứng trước nguy cơ bị băng hoại vì nghèo đói, vì sự tàn phá của đồng tiền bất chính!

Mục Bút ký - Phóng sự là bài viết của tác giả Kim Ngân kể về những y, bác sĩ của tỉnh Thái Nguyên làm nhiệm vụ chi viện cho những vùng tâm dịch - họ làm việc bằng mệnh lệnh từ trái tim của những người mang lời thề Hippocrates; Cùng với đó là bài viết của tác giả Đỗ Doãn Hoàng phơi bày sự vô cảm của người sản xuất, con buôn; sự buông lỏng của cơ quan quản lý khiến người tiêu dùng mất niềm tin, buông xuôi mặc kệ trước vấn nạn mất an toàn thực phẩm ở nước ta.

Bàn về vấn đề Nhiếp ảnh dàn dựng trước khi chụp và Nhiếp ảnh chỉnh sửa sau khi chụp; Danh họa bí ẩn Johannes Vermeer (1632-1675) và Thần Cupid “ẩn” - bí ẩn mới nhất của ông, là những nội dung đáng quan tâm mục Nghệ thuật số này.

Mục Nghiên cứu - Trao đổi sẽ là bài viết của tác giả Cao Thị Hồng luận bàn về vấn đề mỹ cảm về phái đẹp - một trong những yếu tính làm nên hệ giá trị đặc sắc và độc đáo của thơ Quang Dũng. Cùng với đó là bài viết của tác giả Dương Kỳ Anh chia sẻ những cảm nhận về  tập “Thơ tuyển chọn báo Văn Nghệ Thái Nguyên 2010 - 2020” (NXB Hội Nhà văn, 2021).

Trân trọng mời quý vị cùng đón đọc.

Hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại: 0988.827.920 (Ngô Ngọc Luận), nếu bạn có nhu cầu thưởng thức những ấn phẩm của Văn nghệ Thái Nguyên.

Vấn đề cùng quan tâm

Đặt lợi ích quốc gia cao hơn hết thảy (Vũ Trung Kiên)

Văn học Việt Nam và sự xác lập những giá trị văn hóa Việt mới (Nguyễn Quang Thiều)

Chuyện người chuyện ta

Văn nhân… mà thế sao !? (Thái Văn)

Tôi và Thái Nguyên

Theo miền ký ức (Trần Thép)

Sáng tác văn học

Truyện ngắn

Chim từ quy thóc mách (Nguyễn Văn)

Thơ

Cafe sớm mai; Vì những cơn bão cứ tiếp nối (Đinh Thị Như Thúy)

Bầu trời; Cỏ dại (Hà Phạm Phú)

Từng nụ hoa như đụn mây lạ (Hữu Vi)

Nói với em (Xuân Nùng)

Điều không nhỏ (Nguyễn Văn Biên)

Hương mùa thu ở lại; Trăng muộn (Ngô Thúy Hà)

Mắt xưa; Ngả đường (Đỗ Thành Đồng)

Xe đạp cũ (Võ Thị Thu Hằng)

Truyện ngắn đặc sắc

Chăn voi (Trần Nguyên Mỹ)

Bút ký - Phóng sự

Họ đi theo mệnh lệnh trái tim (Kim Ngân)

Bài toán an toàn thực phẩm ở Việt Nam: Còn “mất bò mới lo làm chuồng” đến bao giờ? (Đỗ Doãn Hoàng)

Nghệ thuật

Thần Cupid “ẩn” là bí ẩn mới nhất của Vermeer (Minh Quang)

Về “con trước giá thú” và “con sau giá thú” (Vũ Kim Khoa)

Nhiếp ảnh

Ngày mới ở Công ty than Khánh Hòa qua ống kính của NSNA Khánh Vân

Văn hóa

Đi tìm “câu chuyện” cho du lịch ẩm thực (Suối Linh)

Cái mùa đi hái bjoóc đin (Trần Hằng)

Nghiên cứu - Trao đổi

Mỹ cảm về phái đẹp trong thơ Quang Dũng (Cao Thị Hồng)

Thêm một tuyển thơ đáng đọc (Dương Kỳ Anh)

Văn học nước ngoài

Truyện dịch

Một nhà tư bản (Lê Công Vũ dịch)

Ý kiến bạn đọc

Một vài nỗi niềm về việc học trực tuyến trong mùa “Cô Vít” (Văn Mưu)

Thơ châm

Lật (Thái Thuận Minh)

Ô nhiễm dòng sông (Đại Lâm)

Từ đây xin chừa! (Nguyễn Văn Dũng)

Tranh biếm họa của Nguyễn Dũng

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy