Thứ năm, ngày 19 tháng 09 năm 2024
09:02 (GMT +7)

Mời đọc Văn nghệ Thái Nguyên số 19, ra ngày 10/10/2021

VNTN - Hướng tới kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh Thái Nguyên (4/11/1831-4/11/2021), Hội Văn học nghệ thuật tỉnh phát động Cuộc thi viết “Tôi và Thái Nguyên”, diễn ra từ ngày 20/9-20/10/2021, nhằm khơi gợi những cảm xúc, miền ký ức của những con người gắn bó với Thái Nguyên, mở ra cơ hội cho mọi người thể hiện tình yêu đối với mảnh đất này... Văn nghệ Thái Nguyên số này sẽ giới thiệu 2 trong số những bài viết đầu tiên gửi đến Cuộc thi: Tôi neo lòng tôi trên mảnh đất này của tác giả Phan Hữu Minh và Những chuyến tàu đêm của tác giả Võ Thị Thu Hằng.

Mục Vấn đề cùng quan tâm sẽ là bài viết “Phấn son tô điểm sơn hà” của tác giả Vũ Trung Kiên về những tấm gương anh hùng tiết liệt, những hy sinh thầm lặng và cao thượng của các bậc nữ nhân trong lịch sử dân tộc Việt mấy nghìn năm qua.

Tiếp theo là bài viết của tác giả Kim Anh chia sẻ về những kết quả tuyệt vời thu hái được từ Lớp tập huấn nghiệp vụ báo chí do Hội Văn học nghệ thuật tỉnh chủ trì tổ chức, dưới hình thức online đã thu hút 150 người tham gia, đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước, và cả người Việt định cư ở nước ngoài.

Cùng với đó là bài viết của tác giả Đỗ Doãn Hoàng chia sẻ về những thách thức cùng giới hạn của sự an toàn trong phóng sự điều tra, qua đó cho thấy sự cần thiết phải có một cơ chế bảo vệ nhà báo đích đáng để họ yên tâm dấn thân với nghề.

Mục Sáng tác văn học sẽ là hai truyện ngắn: Quân vương xuống tóc của Phùng Văn Khai, Vòng quay hoàn hảo của Hồ Thủy Giang; thơ của các tác giả: Nguyễn Đức Hạnh, Dương Thắng, Nguyễn Ngọc Hưng, Du An, Lê Hào, Quyên Gavoye.

Khác với thói thường của bao vương triều là sự ham mê quyền lực, sẵn sàng giết chóc để giành giữ ngai vàng, Quân vương xuống tóc lại khắc họa hình ảnh một vị quân vương nhất mực nhường ngôi báu, xuất gia đầu Phật, qua đó phần nào gợi mở tâm thiện nơi lòng người vốn còn nhiều ham muốn địa vị, tiền bạc, lợi danh...

Vòng quay hoàn hảo đưa người đọc đến với công cuộc bảo vệ và quản lý rừng. Từ một chủ trương, hướng đi đúng đắn là giao rừng cho dân, những con người tha hóa đã có cơ hội làm lại cuộc đời, vươn lên làm giàu từ chính việc nuôi và bảo vệ rừng.

Cùng với văn xuôi, mảng thơ tiếp tục là những sáng tác của các tác giả trong và ngoài tỉnh bày tỏ những suy tư, chiêm nghiệm, tình cảm với cuộc đời, con người, quê hương, với quá khứ và cuộc sống hôm nay.

Chuyên mục Truyện ngắn đặc sắc kỳ này sẽ giới thiệu tới độc giả tác phẩm Xác đào của nhà văn Như Bình. Với bút pháp trữ tình kì ảo, có tính hướng nội sâu thẳm, ngôn ngữ giàu chất thơ, cốt truyện tâm lý, xung đột nội tâm sâu sắc, truyện ngắn phản ánh nỗi đau tột cùng trong bi kịch gia đình - một gia đình khuyết vỡ, không lành lặn, để lại tổn thương cho mọi thành viên, đặc biệt tạo nên vết thương sâu hoắm trong trái tim trẻ thơ!

“Vị” - một bộ phim hạ thấp nhân phẩm phụ nữ Việt - một sản phẩm nghệ thuật bị hỏng, không thể tồn tại trong danh mục phim điện ảnh Việt là một trong những nội dung đáng quan tâm mục Nghệ thuật số này.

Mục Bút ký - Phóng sự giới thiệu tới bạn đọc tác phẩm tham dự Cuộc thi Bút ký - Phóng sự trên Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên năm 2021-2022 của tác giả Kim Ngân về ước mơ có được một con đường cạn đã bao đời nay mà vẫn chưa thực hiện được của người dân xóm Tân Kim, xã Thần Sa, huyện Võ Nhai.

Viết sâu về những cái chết ngang của con người - cái chết được trì hoãn, văn chương sẽ là những đóa buồn nở dọc, đẹp lộng lẫy rực rỡ, như những ngọn lửa!; Qua những trang ký “Các bạn tôi ở trên ấy” của Nguyên Ngọc cảm nhận niềm hoài vãng của một miền ký ức trong veo, có những trăn trở không yên về vẻ đẹp văn hóa đang ngày một phôi phai trước sự xâm thực ghê gớm của đời sống văn minh đô thị - là hai nội dung Mục Nghiên cứu - Trao đổi kỳ này.

Trân trọng mời quý vị cùng đón đọc.

Hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại: 0988.827.920 (Ngô Ngọc Luận), nếu bạn có nhu cầu thưởng thức những ấn phẩm của Văn nghệ Thái Nguyên.

Vấn đề cùng quan tâm

“Phấn son tô điểm sơn hà” (Vũ Trung Kiên)

Kết nối và truyền thụ tri thức cho nhà báo trong thời đại số (Kim Anh)

Phóng sự điều tra: thách thức và giới hạn của sự an toàn (Đỗ Doãn Hoàng)

Chuyện người chuyện ta

Hội chứng “bắn chỉ thiên” (Thái Văn)

Sáng tác văn học

Truyện ngắn

Quân vương xuống tóc (Phùng Văn Khai)

Vòng quay hoàn hảo (Hồ Thủy Giang)

Thơ

Gõ nhịp mà chơi; Khói ngày xưa (Nguyễn Đức Hạnh)

Ngọn nến trôi trong đêm; Cội bồ đề vẫn hát (Dương Thắng)

Tiếng hót vàng anh; Thơm chậm một làn hương (Nguyễn Ngọc Hưng)

Người ngủ trong rừng; Đợi lúa chín (Du An)

Mắt Sài Gòn; Đêm mưa Sài Gòn (Lê Hào)

Nhớ mẹ chiều mưa; Chiếc chổi già (Quyên Gavoye)

Kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh Thái Nguyên (4/11/1831-4/11/2021)

Tôi neo lòng tôi trên mảnh đất này (Phan Hữu Minh)

Những chuyến tàu đêm (Võ Thị Thu Hằng)

Truyện ngắn đặc sắc

Xác đào (Như Bình)

Bút ký - Phóng sự

Ở nơi ước mơ chỉ là một con đường cạn (Kim Ngân)

Nghệ thuật

Một phim hạ thấp nhân phẩm phụ nữ Việt có nên tồn tại? (Hoài Hương)

Nhiếp ảnh

Tết cơm mới của dân tộc Tày qua ống kính của NSNA Ngọc Hải

Mỹ thuật

Bộ đội trinh sát đặc nhiệm (Tranh: Nguyễn Văn Thúy)

Văn hóa

Những điều thú vị ở miền Tây (Mai Đình)

Món cà quẹng Tây Bắc (Hạnh Trần)

Thư giãn cùng thị trấn cổ đẹp như thơ xứ Phù Tang (Minh Quang)

Nghiên cứu - Trao đổi

Người chết ngang và đóa buồn văn chương nở dọc (Hoàng Đăng Khoa)

Rừng là tất cả và Tây Nguyên như một số kiếp (Lê Thị Hường)

Văn học nước ngoài

Truyện dịch

Chú hà mã hay cười (Tác giả: L. Frank Baum (Mĩ); Dịch giả: Trương Thị Mai Hương)

Chữ và nghĩa

“Trầu không” nghĩa là gì? (Vương Trung Hiếu)

Văn nghệ các địa phương

Khai trường mùa “Cô vít”; Nghiêng (Nguyễn Thúy Hòa)

Trăng xưa; Trăng suông (Trần Tuấn Anh)

Tranh biếm họa của Duy Liên

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy