Thứ hai, ngày 20 tháng 05 năm 2024
00:17 (GMT +7)

Mời đọc Văn nghệ Thái Nguyên số 18, ra ngày 25/9/2022

Hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập thành phố Thái Nguyên (19/10/1962 – 19/10/2022) Văn nghệ Thái Nguyên kỳ này giới thiệu đến quý bạn đọc bài viết Kiến tạo mang khát vọng vươn xa (Bình Yên – Mạnh Hùng), là nét chấm phá sự trưởng thành và “thay da đổi thịt” của thành phố trong 60 năm qua.

Những kỳ vọng vào chính sách mới trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); những vấn đề đặt ra xoay quanh việc cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và cấp sở, ban, ngành, địa phương (DDCI) - sẽ là hai nội dung trong mục Vấn đề cùng quan tâm số này.

Tiếp đó, chuyên mục Chuyện người chuyện ta với bài viết Lại bàn chuyện đánh vợ  của Thái Văn, là góc nhìn về một vấn đề tuy không mới nhưng luôn nóng hổi và nhức nhối. Qua đó bật ra một câu hỏi rất đáng để suy ngẫm: “Tại sao đánh vợ là sai nhưng lại dễ nhận được sự đồng tình?”.

Mục Sáng tác văn học là hai truyện ngắn: Người thích đi tầu hỏa (Hồ Thủy Giang), Lòng mẹ (Lê Trung Cường); thơ của các tác giả: Hoàng Anh Tuấn, Hoàng Đăng Khoa, Trần Đức Tín, Trần Xuân Trường, Lê Nguyệt, Phan Thức, Bùi Thế Đức, Lưu Trọng Tuấn.

Người thích đi tầu hỏa mang đến một câu chuyện về niềm tin và sự coi trọng danh dự. Giữa cuộc đời đầy dối gian lọc lừa, hai phẩm chất tốt đẹp này là ánh sáng mặt trời, là kim chỉ nam giúp con người ta sống có ý nghĩa, sống lương thiện hơn và thành công hơn.

Những lời đường mật, những câu hứa trót lưỡi đầu môi cùng cuộc sống đủ đầy vật chất luôn là thứ khiến con người ta dễ sa đà lạc lối, nhưng tất cả đều khó nắm bắt như gió thoảng mây bay. Chỉ có tấm chân tình được cụ thể hóa bằng hành động và tình mẫu tử thiêng liêng gắn kết mới là thứ quý giá còn lại sau cùng, đáng để ta dành cả đời theo đuổi. Truyện ngắn Lòng mẹ  đã làm rõ thêm triết lí ấy.

Cùng với văn xuôi, mảng thơ tiếp tục là các sáng tác gửi gắm bao nỗi niềm của phận người tha hương; hay những suy tư chiêm nghiệm về muôn mặt của đời sống thông qua nhiều sự vật, hiện tượng quen thuộc cùng những câu từ giàu sức gợi.

Tiếp theo, mục Bút ký – Phóng sự sẽ giới thiệu hai tác phẩm tham dự Cuộc thi Bút ký – Phóng sự năm 2021 – 2023: “Vỡ mộng” làm giàu trên mạng của Minh Hiếu (nối tiếp phần 1 đã đăng số trước) nói về trùng trùng cạm bẫy lừa đảo trên mạng internet, và Trở về thời trai trẻ hào hoa  của tác giả Nguyễn Trọng Luân, ghi lại những thước phim ký ức của các chiến sĩ D76 trong cuộc “trở về”, hội ngộ đồng đội đầy thiêng liêng xúc động tại Thái Nguyên. Cùng với đó, bài ký Miền xanh “bừng giấc” của Kim Ngân sẽ đưa bạn đọc tới thăm xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ để thấy được giá trị to lớn mà những nương chè xanh ngát đã mang lại cho người dân.

Chùm ảnh Trà Sen qua ống kính của NSNA Khánh Vân; công tác chuẩn bị cho Triển lãm mỹ thuật khu vực Tây Bắc – Việt Bắc năm 2022; sự nỗ lực làm sống dậy thời vàng son của sân khấu và những thành công bước đầu mà Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc đã đạt được – sẽ là những nội dung thu hút sự chú ý trong mục Nghệ thuật số này.

Bên cạnh đó, những bài viết khác trong các chuyên mục: Tôi và Thái Nguyên, Văn hóa, Câu chuyện văn hóa, Nghiên cứu – Trao đổi, Văn học nước ngoài, Ý kiến bạn đọc… sẽ mang tới nhiều thông tin thú vị.

Trân trọng mời quý vị cùng đón đọc.

Hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại: 0888035828 (Lương Lê Hồng Hạnh), nếu bạn có nhu cầu thưởng thức những ấn phẩm của Văn nghệ Thái Nguyên.

Vấn đề cùng quan tâm

Sửa Luật Đất đai: Chính sách mới, kỳ vọng mới (Vĩnh An)

Cải thiện PCI và DDCI: Những vấn đề đặt ra (Hoài Vy)

Chuyện người chuyện ta

Lại bàn chuyện đánh vợ (Thái Văn)

Tôi và Thái Nguyên

Phố Đu (Đoàn Thị Hạnh)

Đồi Đảng (Cồ Thị Thơm)

Sáng tác văn học

Truyện ngắn

Người thích đi tầu hỏa (Hồ Thủy Giang)

Lòng mẹ (Lê Trung Cường)

Thơ

Cánh diều; Đào (Hoàng Anh Tuấn)

Nơi chùa văn; Thơ khó đặt tên (Hoàng Đăng Khoa)

Bài thơ cần lỗ thủng; Giấc mơ kí sinh (Trần Đức Tín)

Thay mùa; Ước một lần (Trần Xuân Trường)

Giấc mơ thu; Tha hương (Lê Nguyệt)

Ngưỡng vọng của muôn dân (Phan Thức)

Chớm thu (Bùi Thế Đức)

Xóm nghèo (Lưu Trọng Tuấn)

Nghệ thuật

Cho ngày hội mỹ thuật khu vực năm 2022 (Minh Khuê)

Mang sân khấu đến với khán giả xứ Trà (Quang Khải)

Trà Sen qua ống kính của NSNA Khánh Vân

Hướng tới 60 năm thành lập thành phố Thái Nguyên (19/10/1962 – 19/10/2022)

Kiến tạo mang khát vọng vươn xa (Bình Yên – Mạnh Hùng)

Văn hóa

Độc đáo vẽ hoa văn bằng sáp ong (batik) của dân tộc Mông và Dao Tiền (Đoàn Thanh Huế)

Phong phú kanban ở Nhật Bản (Thủy Trương)

Câu chuyện văn hóa

Bố cũng là người có lỗi (Võ Thị Thu Hằng)

Bút ký – Phóng Sự

Miền xanh “bừng giấc” (Kim Ngân)

“Vỡ mộng” làm giàu trên mạng (Minh Hiếu)

Trở về thời trai trẻ hào hoa (Nguyễn Trọng Luân)

Nghiên cứu – Trao đổi

Một góc nhìn về Trường thơ Loạn (Lê Thị Hường)

Cảm thức “hồi quê” trong thơ Võ Sa Hà (Nguyễn Kiến Thọ)

Văn học nước ngoài

Một mùa thu (Tác giả: M. Gorky (Nga); Dịch giả: Trần Ngọc Hồ Trường)

Ý kiến bạn đọc

Nỗi niềm đầu năm học mới (Mai Kha)

Thơ châm

Chớ vui quá đà (Lê Thị)

Quà Trung thu; Trước giờ phóng sinh (Minh Thuận)

Biếm họa của Nguyễn Dũng.

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy