Thứ bảy, ngày 21 tháng 09 năm 2024
10:12 (GMT +7)

Làm móng nghệ thuật – trào lưu làm đẹp mới

VNTN - Làm móng nghệ thuật (nail) đã và đang phát triển rất thịnh hành tạo thành một trào lưu làm đẹp mới của chị em. Tuy nhiên, cũng giống như xăm mình, vẽ Henna tattoo, xung quanh trào lưu làm đẹp này còn không ít những ý kiến khen, chê khác nhau. 


Làm nail - chăm sóc, vẽ móng tay, móng chân nghệ thuật có lịch sử phát triển rất lâu đời, trong những năm gần đây bắt đầu phát triển rầm rộ ở Mỹ và một số nước tiên tiến. Từ khoảng năm 2010 trào lưu này lại phát triển mạnh ở Việt Nam, và tại Thái Nguyên cũng đang nở rộ. Các dịch vụ làm móng nghệ thuật mở ra như nấm sau mưa chủ yếu phục vụ phái đẹp.

Điểm nhanh trên địa bàn thành phố Thái Nguyên có khoảng hơn một trăm tiệm làm móng nghệ thuật lớn nhỏ, chưa kể tới những người nhận làm móng nghệ thuật tại nhà riêng. Dạo quanh khu vực Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, riêng trên trục đường Lương Thế Vinh đã có hơn chục tiệm làm móng nghệ thuật. Các tiệm làm móng được tập trung khá gần nhau, có một số tiệm thường kết hợp cả làm móng cùng các dịch vụ khác như nối mi, làm tóc để khách hàng có nhiều chọn lựa. Khách hàng các tiệm làm móng ở đây chủ yếu là sinh viên, giới nữ văn phòng, nữ giáo viên... Ngoài khu vực trên, ở thành phố còn một số khu vực tập trung nhiều tiệm làm móng khác như khu cổng Trường Đại học Khoa học, Đại học Kinh tế...

Chịu sự ảnh hưởng từ các xu hướng làm móng trên thế giới, đặc biệt là hai đất nước phát triển rầm rộ nhất của nghề này là Mỹ và Hàn Quốc, nên hầu hết các phong cách làm móng nghệ thuật tại Việt Nam đều có phần ảnh hưởng từ hai đất nước này, do đó nó cũng trở nên phức tạp và đa dạng hơn.

Các Video Nail Art hiện rất phổ biến trên trang Youtube

Thông thường để làm một bộ móng, người thợ bắt đầu vẽ, trang trí họa tiết móng tay bằng những cây cọ vẽ móng và có nhiều loại như cọ góc phẳng, góc thẳng… Với sự khéo léo của đôi bàn tay cùng gu thẩm mỹ, người thợ có thể tạo ra những họa tiết với đủ các hình dáng kiểu cách phù hợp với mọi lứa tuổi như họa tiết 3D, họa tiết nổi...

Một cô gái nhẹ nhàng thì chọn sơn màu hồng nude, thêm chút sơn bóng cùng chút họa tiết chấm bi là đã đủ tạo nên một “bộ cánh” mới cho móng tay; cô nàng năng động thì chọn những màu sắc nổi bật gắn thêm hoa bột và đá trang sức, thể hiện cá tính.

Để bắt kịp với xu hướng làm móng của thị trường, người thợ phải thường xuyên cập nhật các xu hướng làm móng trên thế giới, thay đổi kiểu mẫu, chất liệu sơn và hạ giá thành nâng cao tính cạnh tranh. Những người thợ chuyên nghiệp trong quá trình làm nghề còn sáng tạo ra những kiểu mẫu mới, làm phong phú thêm vào bộ sưu tập móng.

Làm móng là nghề đòi hỏi sự tỉ mỉ và có một chút mang yếu tố của hội họa. Trang trí trên móng tay, móng chân nhiều lúc cũng gần giống như vẽ một bức tranh tí hon với đủ các màu sắc và hình họa, chất liệu khác nhau như: sơn lì, sơn gel, sơn bóng..., tùy thuộc vào chất liệu và giá thành thì sẽ có những bộ móng khác nhau.

Ghé vào tiệm Red Nails tại tổ 1 phường Tân Thịnh, được chiêm ngưỡng cách tạo ra một bộ móng mới thấy hết sự tỉ mỉ của người thợ làm móng. Để làm ra bộ móng phải qua nhiều công đoạn và đủ các bước như: nhặt da, dũa móng, tới chọn màu sơn để vẽ họa tiết cho phù hợp với khuôn móng và tổng thể bộ móng được hài hòa. Ví dụ như, một khách hàng chọn màu sơn xanh dương thì nên vẽ trang trí bằng sơn màu trắng để làm nổi bật trên nền xanh, họa tiết đơn sắc hay phối các nét vẽ với nhau.

Để tạo ra một bộ móng cầu kỳ và bắt mắt, người thợ phải có tay nghề cao, sự sáng tạo và óc thẩm mỹ. Và để có được bộ móng độc - đẹp - lạ, khách hàng cũng phải là người chịu chơi, chịu bỏ thời gian và tiền bạc. Giá thành làm móng cũng đa dạng. Với bộ móng sơn màu đơn giản, giá chỉ vài chục đến khoảng trăm nghìn. Còn làm bộ móng có đủ các chi tiết gắn đá, gắn hoa đủ loại, giá cả dao động từ 200 - 400 nghìn đồng, khá cao so với túi tiền của học sinh, sinh viên. Vậy mà có không ít bạn nữ là “tín đồ” làm móng, sẵn sàng thường xuyên (mỗi bộ móng giữ được khoảng 3 - 4 tuần) bỏ ra số tiền không nhỏ để làm đẹp cho bộ móng của mình.

Cho dù xu hướng làm móng đã và đang phát triển khá mạnh mẽ nhưng xung quanh nó vẫn có nhiều những ý kiến khác nhau về xu hướng làm đẹp đang thịnh hành này.

Kim Thu - sinh viên Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên là một người mê làm móng, kể: Thường ngày đi học ở trường thì không có vấn đề gì nhưng có lần đi học quân sự một tháng Thu đã gặp sự cố với bộ móng kiểu cách. Ngày đầu tiên, thầy quản lý đã kiểm tra tóc và móng tay của sinh viên, và kết quả bộ móng tay tốn 250 nghìn đồng vừa làm cách đó mấy hôm của Thu đã bị yêu cầu gỡ ra. Thu đành ngậm ngùi gỡ chứ còn biết làm sao. Sau sự cố trên Thu cũng dần nhận thấy để làm một bộ móng vừa tốn thời gian và tiền bạc, chưa kể đến những tác hại của việc làm móng mang lại, nên đã tiết chế và tối giản các kiểu làm móng cầu kỳ gây bất tiện, chỉ lựa chọn những cách làm móng đơn giản nhưng vẫn đẹp.

Làm bộ móng nghệ thuật đẹp đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo

Quỳnh - Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên thì cho rằng, nhìn một bộ móng tay đẹp và thu hút thì bản thân cũng thấy rất thích thú, nhưng với sinh viên số tiền để làm một bộ móng có khi bằng nửa tháng cơm bụi, trong khi đó một bộ móng chỉ giữ được khoảng 2 -3 tuần mà lại gây ra vướng víu cho công việc, sinh hoạt.

Còn sinh viên Nguyễn Văn Dũng - Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên và một số các bạn nam khác thì cho rằng: “Ấn tượng đầu tiên về một cô gái là quan tâm tới vóc dáng tổng thể chứ không cần phải chăm chăm nhìn vào một bộ móng tay có đẹp, có cầu kỳ hay không. Người phụ nữ đẹp không nhất thiết phải thật chú trọng có bộ móng tay đẹp, mà quên quan tâm các yếu tố như cách giao tiếp, học thức, công việc. Họ không thích một cô gái hay làm đỏm quá đà đôi tay nhưng lại ngại làm việc… ”.

Chị Nguyễn Thị Đào (36 tuổi), phường Thịnh Đán cho biết: Chị vốn kinh doanh bán hàng tại nhà, thỉnh thoảng cũng đi làm móng cùng cô bạn thân. Đối với chị thì việc làm móng là cách để khiến bản thân tự tin, tươi trẻ hơn. Nhìn bộ móng tay mình được thợ làm móng trang trí lung linh, cảm thấy như được trẻ ra vài tuổi, chị chẳng ngần ngại dù tuổi mình đã gần bốn mươi, “miễn là mình thấy đẹp và thoải mái là được”.

Dù có rất nhiều ý kiến khác nhau xung quanh việc làm móng, nhưng xu hướng làm đẹp này vẫn không ngừng được các chị em quan tâm và yêu thích. Họ lựa chọn, tìm tới các tiệm làm móng vừa để làm đẹp bản thân vừa là để sáng tạo và thể hiện phong cách.

 

Hoàng Ngân

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy