Thứ bảy, ngày 21 tháng 09 năm 2024
13:54 (GMT +7)

Không gian lan tỏa hương vị tình yêu

VNTN - “Chúng tôi không bán cà phê, chúng tôi lan tỏa tình yêu. Chúng tôi chỉ mượn dịch vụ cà phê để truyền tải tình yêu mà thôi”, đó là thông điệp tại một không gian cà phê sách hiếm hoi và ấn tượng giữa lòng thành phố Thái Nguyên. Đến đây là thư giãn, sống chậm và cảm nhận yêu thương.


Không gian thư viện sách 

Điểm thu hút và để lại dư âm với khách hàng sau mỗi lần tìm đến không gian này, nằm ở cách thức “bán hàng bằng tình yêu”. Thoạt nghe có vẻ trừu tượng, bởi ở đây, mọi thứ thiên về định vị, chiến lược, marketing kinh doanh đều được ẩn lấp. Rõ ràng chỉ là mượn hương vị cà phê để lan tỏa tình yêu, nhưng thực chất đó là một cách định vị cà phê, dịch vụ về cà phê rất tinh tế. Sách là điểm nhấn hòa quyện hương vị để tạo ra một không gian kết nối con người, đó là điểm hấp dẫn, lôi cuốn khó cưỡng của Coffee Mr. Trung, ở số 380A phường Phan Đình Phùng.

Khai trương từ tháng 4/2015 với kinh phí đầu tư 200 triệu đồng, diện tích nhỏ hẹp là một hạn chế lớn, song điều đó lại tạo cơ hội cho sáng tạo trong phương thức bài trí, nổi bật khiếu thẩm mỹ và năng lực cảm thụ nghệ thuật sắp đặt của chủ nhân. Coffee Mr. Trung luôn có những “cử chỉ” tinh tế đốn tim khách hàng: Thoải mái nhâm nhi những viên kẹo singum the mát miễn phí; ngắm hoa hồng tươi bung nở trong chiếc lọ nhỏ xinh xắn; không hút (mùi) thuốc lá. Trong các dịp đặc biệt như Lễ tình nhân, ngày Quốc tế Phụ nữ, giáng sinh…, khách hàng đến đây sẽ bất ngờ với những việc làm ga lăng, lãng mạn của ông chủ. Không gian lung linh ánh đèn, nến, hoa và quà tặng. Khi là một món đồ lưu niệm đặt trong chiếc hộp màu sắc bắt mắt, thắt nơ xinh xắn; lúc lại là một tấm thiệp điệu đàng kiểu cách với những lời chúc tốt lành, ấm áp… Tất cả được thực hiện bằng tình cảm chân thành như dành cho những người thân thiết, yêu thương, dù là rất nhỏ nhưng ngọt ngào.

Chủ cửa hàng là anh Nguyễn Ngọc Trung, sinh năm 1979, một người ham đọc, ham khám phá và có niềm đam mê đặc biệt với sách. Tốt nghiệp Đại học kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên, từng làm xây lắp điện và có cửa hàng kinh doanh điện lạnh (2009). Chuyện làm ăn gặp nhiều trắc trở, anh đã ba lần đổ vỡ và mất mát hàng trăm triệu đồng, đến nỗi phải đem cắm sổ đỏ vay lãi ngân hàng, và gia đình phải bán đi mảnh đất cha ông để lại. Nhưng dường như những thất bại đó không làm vơi đi niềm tin và khát khao dấn thân trên con đường kinh doanh của anh. Với những bước đi được chuẩn bị kỹ và có tính dài hơi, trước khi quyết định đầu tư mở quán cà phê, anh tìm xuống Hà Nội học pha chế gần một tháng với hơn 200 loại đồ uống khác nhau; dành thời gian đến nhiều nhà sách sưu tầm, tìm kiếm sách. Tham gia trang mạng học tập về kinh doanh, định hướng phát triển, tìm kiếm cách làm, xây dựng thương hiệu cá nhân. Không chỉ thế, những khóa học về phát triển bản thân, sống và khát vọng cũng đã giúp anh tư duy tích cực và lan tỏa nó đến mọi người trong không gian cà phê sách của mình.

Anh Trung cùng gia đình nhỏ

Trên địa bàn thành phố Thái Nguyên cũng có một số không gian “cà phê có sách” ít ỏi như: De L'amour Coffee, No1 Coffee, Newspace…, nhưng cơ bản những giá sách chỉ nhằm… trang trí. Còn Coffee Mr. Trung thì có tới hơn 200 đầu sách thuộc nhiều thể loại: kỹ năng, tư duy tích cực; chính luận, văn hóa, tôn giáo, tiểu thuyết văn học các nước,… Với tư duy: “con người muốn làm gì cũng cần những yếu tố là khiêm tốn, chân thật, yêu người”, vì thế, “cà phê yêu thương” với điểm nhấn là sách tạo sự khác biệt để không gian này trở nên đặc biệt. Những bức tranh, ảnh phong cảnh đẹp mắt khiến không gian có chiều sâu. Kệ sách lớn, nhỏ được sắp xếp, phân rõ thể loại sách càng có sức gợi khi được tô điểm thêm những chậu hoa trang trí nhỏ xinh. Có thể thả lỏng tựa sofa hoặc ngồi bệt trên nền dải thảm có nệm lót. Mọi thứ thật trật tự, gọn gàng và tĩnh lặng.

Việc thổi hồn vào không gian cà phê là việc khó khăn nhất. Điểm mấu chốt nằm ở chỗ “con người ta làm gì, muốn để thành công phải có yếu tố phục vụ”, anh Trung trực tiếp là người pha chế, là người phục vụ, chăm chút cây xanh trong nhà, từng chiếc bàn chiếc ghế và từng cuốn sách trên giá. Anh hào hứng chia sẻ: “Rèn luyện kỹ năng bán hàng là điều kiện cần, còn điều kiện đủ để làm nên thương hiệu là cái tâm, là những điều được thực hiện từ trái tim. Tôi lắng nghe và tương tác với khách hàng để khi họ đến đây, cảm giác ấm áp như về nhà”.

Đến với không gian Coffee Mr. Trung nhiều lần, bạn Phạm Quỳnh (sinh viên trường Đại học Kinh tế và quản trị kinh doanh Thái Nguyên) rất hứng thú với “kho tàng” sách ở đây, vui vẻ cho biết: cảm giác hạnh phúc khi đi hết bất ngờ này đến bất ngờ khác, phòng đọc sách yên tĩnh và rất thoải mái với nhiều đầu sách mà mình đã tìm kiếm từ lâu. Thật hiếm có không gian cafe nào cho mình cảm giác tràn đầy năng lượng và ấp áp như một gia đình như ở đây.

Đã từng thất bại trong kinh doanh, nên khi bắt đầu ý tưởng làm dịch vụ đồ uống, anh Trung đã không được gia đình ủng hộ. Nhưng sau hai năm với hành trình kiến tạo không gian cà phê sách, với tư duy tích cực “tôi quyết định số mệnh của tôi”, anh Trung đã nhận được sự tin tưởng. Vợ anh tan giờ làm tại một cơ quan nhà nước thì phụ giúp chồng pha chế, phục vụ. Chưa dám nói đến thành công, anh chỉ nhận diện con đường đang đi là đúng hướng. Điều thích thú nhất mà anh Trung tìm được từ chính những sáng kiến của mình, đó là cảm giác mãn nguyện và hạnh phúc trong một ngày thường rất đầy đặn. Anh bộc bạch: “Người ta nói sự bùng nổ các phương tiện truyền thông khiến cho việc đọc sách dần trở nên xa xỉ, nhưng tôi tin, dù chậm nhưng văn hóa đọc sẽ phát triển trở lại. Tôi chứng kiến các bạn trẻ đến đây và đọc sách một cách nghiêm túc, có nhiều người hỏi mua sách mang về, có người thì tìm đến đơn giản chỉ để được sống chậm, tận hưởng sự tĩnh lặng, thưởng thức cà phê và… ngắm sách”.

Nhâm nhi cà phê và ngắm tranh, đọc sách

Đem sở thích đọc sách của cá nhân đồng hành cùng dịch vụ cà phê, anh Trung vừa có thể kinh doanh tạo ra thu nhập, vừa tích lũy kiến thức, có thời gian dành cho gia đình. Mong muốn đóng góp một chút công sức nhỏ nhoi cho văn hóa đọc, một nét văn hóa mang lại sự tĩnh tâm và bình an trong tâm hồn của mỗi người, những ngày giữa tháng 3 vừa qua, Coffee Mr.Trung và hiệu sách Solomon Bookstore đã ra mắt không gian văn hóa đọc sách đầu tiên tại Thái Nguyên. Đã có trên 500 đầu sách miễn phí, cà phê miễn phí với dự án "cà phê trên tường" từ Coffee Mr.Trung dành cho khách hàng. Bạn đọc có thể mượn hơn 200 đầu sách miễn phí từ tủ sách cộng đồng với sự tài trợ từ Thư viện tự lập - My Library và Coffee Mr.Trung.

“Lan tỏa hương vị tình yêu” - slogan đòi hỏi nhiều hơn những kiến tạo mới mẻ dành cho đời sống tinh thần. Coi công việc kinh doanh cà phê sách là sự nghiệp, ước muốn của Nguyễn Ngọc Trung là trong 10, hoặc 15 năm tới, sẽ có chuỗi cửa hàng Coffee Mr.Trung ở nhiều tỉnh, thành. Chiến lược kinh doanh “Cà phê của yêu thương”, “đọc sách để nâng cao tâm hồn”, hẳn không dễ thực hiện trong một sớm một chiều. Ước muốn ấy của anh có phần táo bạo nhưng không xa vời.

Kim Việt

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy