Thứ bảy, ngày 27 tháng 07 năm 2024
12:41 (GMT +7)

Giấc mơ có thật ở An Châu 1

VNTN- Kể từ khi hàng trăm hộ dân sống tại các khu tập thể xuống cấp nghiêm trọng ở TP. Sông Công được di dời về nơi ở mới đến nay cũng đã chừng 3 - 5 năm, tuỳ theo thời điểm chuyển đi của từng hộ. Thời điểm ấy, bên cạnh những hộ dân đồng thuận, cũng còn rất nhiều hộ băn khoăn, thậm chí phản đối quyết liệt chủ trương này. Vì thế, cuộc sống ở nơi ở mới của họ ra sao là điều nhiều người luôn muốn biết.

  Quang cảnh một góc TDP An Châu 1

Tôi liên hệ với lãnh đạo phường Mỏ Chè. Chị Dương Thị Quyến, Phó Chủ tịch UBND phường hẹn gặp tôi vào cuối giờ làm việc buổi chiều và ngỏ ý để tôi đi thăm khu dân cư trước.

Tổ dân phố (TDP) An Châu 1, phường Mỏ Chè chính là điểm đến của phần lớn các hộ dân sau di dời. Tôi cho xe chạy vòng vòng quanh TDP mà ngỡ mình đang đi lạc vào khu du lịch sinh thái nào đó.

Các tuyến đường nội khu được bê tông phẳng phiu “nằm  khoan thai” dưới bóng cây rợp mát. Từng dãy, từng dãy nhà khang trang, “xếp hàng” ngay ngắn. Phía trước cửa của nhiều ngôi nhà, những tán cây xoè rộng phủ bóng mát cho những bộ bàn trà xinh xắn hoặc những chiếc xích đu đầy sáng tạo của người lớn dành cho con trẻ.

Những ngôi nhà của người dân tái định cư

Cảnh vật yên ả và thanh bình khiến lòng tôi cũng như dịu lại dù phải đi dưới cái nắng hè gay gắt. Đoạn đường nào cũng sạch tinh tươm, cây và hoa hai bên đường được cắt tỉa gọn gàng. Cách đoạn lại có những biển báo nhắc nhở mọi người chú ý, đi chậm lại vì khu vực có nhiều trẻ nhỏ. Trẻ em ở đây chắc hẳn rất hạnh phúc, tôi nhủ thầm trong dạ.

Chạy xe ngắm nghía khung cảnh một hồi, đến khu vực hồ nước nằm ở trung tâm của TDP, xe tôi khựng hẳn lại trước vẻ đẹp không thể cưỡng của hàng cây muồng hoàng yến đang nở hoa vàng ruộm soi bóng xuống mặt hồ.

Một hồ nước rộng, bốn bên bờ kè đá sạch đẹp. Xung quanh hồ được kê hàng chục chiếc ghế đá phục vụ bà con ngồi hóng mát dưới tán lá xanh biếc của những cây Osaka.

Tô điểm thêm cho cảnh sắc của hồ là một vài ngôi nhà lộng lẫy chẳng thua kém gì những cung điện được miêu tả trong những truyện cổ tích mà tôi thường đọc khi còn nhỏ…

Đường ven hồ cảnh quan rợp dưới sắc vàng của những chùm hoa muồng hoàng yến

Hít hà căng bầu không khí trong lành, tôi hỏi thăm đến nhà Bí thư Chi bộ của TDP - ông Dương Văn Hoà. Vừa bước chân vào ngõ tôi đã bị ngợp bởi các loại cây và hoa cảnh. Một bàn nước tiếp khách được ông Hoà đặt ngay cạnh giàn hoa phong lan vô cùng thi vị.

Ông Hoà vốn là cán bộ của Nhà máy Y cụ 2 (nay là Công ty Cổ phần Meinfa), kể từ khi về nghỉ chế độ, hơn 10 năm nay, ông được bà con tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ. Ông Hoà thông tin:

TDP An Châu 1 của chúng tôi hiện có 350 hộ, trong đó 230 hộ là chuyển từ các khu nhà tập thể về. Tôi là cư dân cũ của TDP, trước đây khu này ruộng là chủ yếu, chỉ có một số ít diện tích đất thổ cư và đất vườn. Khi quy hoạch lại khu này, gia đình tôi mới dời về vị trí hiện tại. Điều mừng nhất là đến thời điểm hiện tại tất cả các hộ dân chuyển về đây đều công nhận một điều, cuộc sống của họ hôm nay tốt hơn gấp nhiều lần ở nơi ở cũ.

- Nhưng “cái kết” đẹp này hẳn cũng phải trải qua một quá trình không ít gian nan? - Tôi hỏi ông Hoà.

- Quả đúng là như vậy. Nhớ lại thời điểm tỉnh và thành phố mới triển khai chủ trương di dời. Các hộ dân sống ở tầng cao tại khu tập thể cơ bản đồng thuận nhưng cũng còn không ít lo lắng. Còn các hộ ở tầng 1 các khu nhà hầu như không đồng tình vì họ tiếc mặt bằng đang kinh doanh, buôn bán dù rằng họ cũng thừa hiểu những nguy cơ tiềm ẩn vì các toà nhà tập thể đều đã quá xuống cấp. Nhưng đó cũng là điều dễ hiểu, bởi không phải ai trong số họ cũng có điều kiện kinh tế để nộp tiền đất, xây nhà. Hơn nữa vị trí chuyển đến lại không phải “mặt tiền” như vị trí nhà tập thể. Chưa kể lúc mới đến xem vị trí khu đất, ai cũng phàn nàn vì nhìn toàn thấy mênh mang là ruộng.

Những ngôi nhà khang trang thay thế cho những căn hộ tập thể nhỏ hẹp ở những dãy nhà tầng cũ đã xuống cấp nghiêm trọng trước đây

Để bà con đồng thuận, an tâm đến sinh sống ở nơi ở mới, những cán bộ như ông Hoà đã không màng thời gian, công sức tổ chức họp từng nhóm nhỏ. Cứ hễ có gia đình nào mới đến làm nhà, cùng với việc đến nhà thăm hỏi, vận động, cán bộ TDP đều phát cho những cư dân mới một cuốn sổ ghi hương ước của tổ, để mọi người cùng đóng góp ý kiến xây dựng khu dân cư. Mọi ý kiến hợp lý sẽ được tiếp thu, chỉnh sửa và công bố tại dịp tổ chức Ngày hội đại đoàn kết của khu phố.

Việc làm tưởng chừng nhỏ ấy lại có tác dụng lớn khi mọi người đều thấy ý kiến của mình được cộng đồng coi trọng, không có sự phân biệt giữa cư dân cũ và cư dân mới. Cùng với việc hạ tầng dần được hoàn thiện thì đó cũng là nền tảng khiến các cư dân mới có niềm tin và cảm tình với nơi ở mới.

Tuy nhiên, theo ông Hoà thì những chính sách ưu đãi của Nhà nước khi ấy mới là đòn bẩy để từng bước giúp các hộ an tâm di dời.

Tuỳ theo vị trí bốc thăm, được Nhà nước hỗ trợ, mỗi hộ chỉ còn phải đóng từ 150 – 220 triệu/lô đất, cộng với tiền hỗ trợ di chuyển nhà và được tạo điều kiện đơn giản hoá thủ tục vay vốn lãi suất thấp trong một thời gian dài, miễn lãi suất một năm đầu.

Là một trong những hộ chuyển về TDP An Châu 1 từ năm 2016, anh Nguyễn Sỹ Dũng giờ đã có ngôi nhà 3 tầng khang trang, với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt. Nói về chuyện di dời năm đó, gương mặt anh tươi rói. Vừa rót nước mời khách, anh vừa bộc bạch:

“Đêm đầu tiên ra nhà mới, nói không hề quá, tôi mừng đến mất ngủ. Giờ nghĩ lại, tôi vẫn không hiểu sao trước đây mình có thể chịu được cảnh cả nhà sống trong chưa đầy 20m2 đó”.

Anh Dũng quê ở Hà Tĩnh. Từ năm 2020 anh vào làm việc tại Công ty Phụ tùng máy số 1 và trở thành cư dân của nhà tập thể. Căn hộ cứ chật dần hơn khi lần lượt 2 đứa con ra đời. Thương con đến không gian để chơi cũng không có nhưng lực bất tòng tâm vì đồng lương chỉ có thể giúp vợ chồng anh duy trì nhu cầu sinh hoạt tối thiểu. Với vợ chồng anh Dũng, chủ trương di dời từ nhà tập thể về TDP An Châu 1 giống như một giấc mơ mà trước đây đến mơ vợ chồng anh còn phải dè sẻn.

Thấy khách đến chơi, anh Nguyễn Thái Hùng, nhà kế bên nhà anh Dũng qua chơi, góp chuyện: Trước tôi cũng ở nhà tầng, trên tầng 4. Căn phòng chưa đầy 11m2. Nhà vệ sinh thì chung cả dãy. Trong nhà chỉ kê được đúng cái giường, cái bàn ăn nho nhỏ và cái tủ bé tẹo teo là hết chỗ. Khi chuyển ra đây, tiền đất chúng tôi được Nhà nước hỗ trợ một nửa, được hỗ trợ 20 triệu tiền di dời và được vay 300 triệu tiền xây nhà lãi suất cực thấp. Ra nhà mới mấy năm rồi mà nhiều khi tôi vẫn cứ nghĩ mình đang nằm mơ. Nếu không có chính sách nhân văn này thì những người công nhân như vợ chồng tôi (2 vợ chồng anh Hùng đều là công nhân Công ty Môi trường đô thị) không bao giờ có thể có được ngôi nhà riêng của mình.

Khu dân cư mới không chỉ có hạ tầng khang trang mà còn vô cùng thuận tiện khi nằm gần 2 chợ, 3 trường (từ mầm non đến cấp 3).

Khu nhà xã hội với đầy đủ các tiện ích thiết yếu dành cho những người đơn thân và gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Với những người điều kiện kinh tế khó khăn hoặc hoàn cảnh đặc biệt không thể nhận đất, xây nhà thì được về sống miễn phí trong khu nhà xã hội tại TDP. Để tôi có thể tận mắt chứng kiến, Bí thư Chi bộ Dương Văn Hoà dẫn tôi đến thăm khu nhà xã hội gồm 13 phòng vững chãi và sạch sẽ, được chia làm 2 dãy.

Bà Phạm Thị Vân năm nay 65 tuổi. Do chỉ có một mình nên bà không nhận đất, xây nhà mà chọn về sống tại nhà xã hội. Trong căn hộ rộng hơn 40m2 với đầy đủ các vật dụng thiết yếu, bà Vân xúc động:

Tôi có một mình lại hay đau yếu, có được căn nhà ở miễn phí thế này tôi chẳng còn mong gì hơn. Ở đây điều kiện sinh hoạt cái gì cũng tốt hơn nhà tập thể, điện, nước đầy đủ, tối đến điện đường sáng choang, đi đâu cũng tiện. Bởi thế nên dù sống một mình nhưng tôi cũng không còn phải lo lắng gì.

Không chỉ có hạ tầng thiết yếu tốt, TDP An Châu 1 còn xây dựng được 2 khu thể thao vui chơi từ nguồn xã hội hoá với đầy đủ sân cầu lông, bóng chuyền hơi, bóng rổ cho trẻ em và rất nhiều dụng cụ tập luyện. Nói về chuyện xây dựng khu vui chơi công cộng, tôi càng nể phục tinh thần trách nhiệm và tinh thần nêu gương của những cán bộ đứng đầu TDP dù ông Hoà không hề nhận công lao về mình.

Tính từ năm 2015 đến nay, TDP An Châu 1 đã huy động được 870 triệu đồng để xây dựng các khu vui chơi, tập thể thao công cộng. Mỗi hộ dân chỉ phải đóng 150 nghìn đồng.

Tôi hỏi ông Hoà về bí quyết để có thể huy động được nguồn xã hội hoá không hề nhỏ như vậy với một TDP, ông đúc rút: Muốn bà con nghe và làm theo thì không thể không phát huy tinh thần “đảng viên đi trước”.

Những “đầu tầu” của TDP như Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng TDP và Trưởng ban công tác Mặt trận luôn làm gương trong mọi phong trào, sẵn sàng đóng góp nhiều hơn cả vật chất, công sức vì việc chung. Khi người dân, doanh nghiệp thấy cán bộ tổ nói đi đôi với làm thì không ai không ủng hộ.

Được biết năm 2019, khi tổ chức làm khu hồ tạo cảnh quan cho TDP, Bí thư Chi bộ Hoà cùng một công dân trong TDP đã tự nguyện mua hàng chục cây muồng hoàng yến và Osaka về trồng. Mới đây nhất, trước dịp 30/4, Tổ tiếp tục huy động được hơn 50 triệu đồng để trang bị đồng loạt cột treo cờ trước cửa từng hộ dân trong tổ.

Chiều dần buông, người dân tập trung tại các khu tập luyện thể thao mỗi lúc một đông. Tiếng ríu ran của trẻ nhỏ “cháu chào ông Hoà” hoà vào tiếng râm ran nói cười của người lớn khiến tôi cảm nhận đây giống như những nốt thăng của một bản nhạc toàn nốt cao đẹp đẽ.

Mang theo niềm hân hoan ấy, tôi trở lại gặp Phó Chủ tịch UBND phường Mỏ Chè Dương Thị Quyến. Lúc này tôi đã hiểu dụng ý của chị khi có nhã ý để tôi đi thăm khu dân cư trước, bởi trăm lời kể cũng không bằng được tận mắt chứng kiến. Cởi mở trong câu chuyện, chị Quyến cho biết thêm:

TDP An Châu 1 đang là tổ có số dân cư đông nhất phường và cũng là đơn vị luôn đứng ở tốp đầu trong thực hiện mọi phong trào ở địa phương. Không chỉ là điển hình trong các hoạt động văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao mà còn là TDP mẫu mực trong thực hiện nghĩa vụ với nhà nước. Cuộc sống ở đó giờ rất văn minh và điều khiến chúng tôi tự hào nhất về TDP An Châu 1 đó là tinh thần vì cộng đồng của người dân, nhất là tinh thần đặt việc chung lên trên hết, trước hết của những cán bộ tổ như bác Hoà.

Kim Ngân

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy