Thứ bảy, ngày 21 tháng 09 năm 2024
03:29 (GMT +7)

Đốt vàng mã: Hủ tục cần loại bỏ

VNTN - Việc Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa có văn bản đề nghị bỏ tục đốt vàng mã tại các cơ sở thờ tự Phật giáo đang được dư luận cả nước quan tâm. Bởi hủ tục mê tín dị đoan này đang gây ra nhiều hệ lụy xấu cho văn hóa Phật giáo và văn hóa dân tộc, thuần phong mỹ tục Việt Nam.


Đốt vàng mã là phong tục khá lâu đời của người Việt, đã ăn sâu bén rễ vào tâm thức của người Việt. Với nền văn hóa “ăn quả nhớ kẻ trồng cây” cùng suy nghĩ “trần sao, âm vậy” nên việc đốt vàng mã là suy nghĩ chung của nhiều người nhằm bày tỏ tấm lòng với người quá cố, đó là nét đẹp đáng trân trọng. Thế nhưng, việc đốt vàng mã vô tội vạ như hiện nay đã vượt khỏi những giá trị tốt đẹp này. Bởi hiện nay, việc đốt vàng mã không chỉ diễn ra ở các chùa chiền, các lễ hội mà đã lan sang cả các cơ quan công quyền, các doanh nghiệp, công ty. Hầu như tất cả các lễ khởi công, động thổ, khánh thành… đều có cúng và đốt vàng mã. Nhiều nơi, người ta đốt cả du thuyền, nhà lầu, xe hơi, đô la xuống âm phủ… Có những câu chuyện ngẫm lại thật cười ra nước mắt. Không hiểu khi họ đốt nhà lầu xuống dưới có đốt chủ quyền đi theo hay không. Nếu có đốt, ai là người ký giấy chủ quyền này? Chẳng lẽ đốt cả hình nộm ông ký giấy chủ quyền (!?). Có ông ký giấy phải có người bổ nhiệm ông ký giấy… cứ vậy suy ra mà… đốt tiếp.

Nguồn: Internet

Lâu nay, nhiều bậc cao tăng thạc đức của Phật giáo Việt Nam đã lên tiếng về hủ tục này. Năm 1952, cái thời mà những tập tục cổ hủ còn sâu đậm, Hòa thượng Tố Liên, vị cao tăng đạo cao đức trọng của Phật giáo Việt Nam, người đưa lá cờ Phật giáo về nước và nay trở thành Đạo kỳ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã khẳng định, tục lệ đốt vàng mã của dân ta do người Trung Quốc truyền sang khi họ cai trị Việt Nam gần một ngàn năm. Hòa thượng đã lên tiếng rằng: “Xin hỏi trí thức Việt Nam hiện tại tìm thấy Phật giáo và Nho giáo dạy về thuyết đốt vàng mã ở kinh sách nào? Nếu các ngài tìm thấy, bần tăng này xin cam tâm vào địa ngục để chịu lấy vong hữu. Nếu không tìm thấy tục đốt vàng mã do Phật giáo hay Nho giáo truyền dạy, một lần nữa bần tăng thiết tha yêu cầu các ngài bỏ tục vàng mã đi, lại sẽ khuyến hóa mọi người bỏ tục đốt vàng mã đi”. Những năm gần đây, Hòa thượng Thích Thanh Từ, vị cao tăng có công phục hưng dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử, trong nhiều bài giảng pháp đã kêu gọi Phật tử không nên đốt vàng mã. Cố Hòa thượng Thích Thanh Tứ, nguyên Phó chủ tịch Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trụ trì chùa Bái Đính (Ninh Bình) cũng đã từng lên tiếng chỉ trích việc đốt vàng mã…

Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã lên tiếng kịp thời đúng tinh thần và trách nhiệm của mình, vấn đề còn lại là ý thức của mỗi phật tử, mỗi người dân, của mỗi cơ quan, đơn vị và cả sự chung tay góp sức của cộng đồng. Việc đầu tiên là tất cả các cơ quan công quyền, các doanh nghiệp, đơn vị của Nhà nước hãy làm gương trước: không đốt vàng mã. Tất cả cán bộ, đảng viên, nhất là những người có chức, có quyền hãy nêu gương trước: không đốt vàng mã, không rải vàng mã khi đưa tang. Tất cả các cơ quan Nhà nước hãy từ bỏ các biển số xe được xem là đẹp, là 8 nút, 9 nút để làm gương. Cao hơn hết thảy, cùng với văn bản này, trong các bài giảng, các vị chư tôn túc Phật giáo hãy hướng dẫn để Phật tử dần thay đổi. Đặc biệt, khẩn thiết mong các vị lãnh đạo của Giáo hội Phật giáo Việt Nam hãy lên tiếng và hủy bỏ luôn việc dâng sao giải hạn, phát ấn ở các chùa… Bởi tất cả những điều này đều đi ngược lại giáo lý và tinh thần tốt đẹp của Phật giáo.

Vũ Trung Kiên

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy