Thứ sáu, ngày 18 tháng 10 năm 2024
17:23 (GMT +7)

Đoàn Minh Thiện với đam mê nghệ thuật

Hội Văn học nghệ thuật tỉnh - Báo Văn nghệ Thái Nguyên vô cùng thương tiếc báo tin:

Nhà nhiếp ảnh Đoàn Minh Thiện

Sinh ngày 25/2/1959 tại làng Chảo, xã Động Đạt, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên; cư trú tại Tiểu khu Lê Hồng Phong, Thị trấn Đu, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên.

Hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên, sinh hoạt tại Chi hội Nhiếp ảnh; Phó Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật huyện Phú Lương.

Đã có nhiều tác phẩm đoạt giải và được trưng bày tại các cuộc triển lãm ảnh của khu vực và của tỉnh.

Do mắc bệnh hiểm nghèo, mặc dù đã được gia đình và các y bác sĩ tận tình chăm sóc, cứu chữa, nhưng đã không qua khỏi; từ trần vào lúc 15h 30 phút, ngày 04 tháng 3, năm 2019, tức ngày 28 tháng Giêng, Kỷ Hợi. Hưởng thọ 60 tuổi.

Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên, Báo Văn nghệ Thái Nguyên kính báo và gửi lời chia buồn sâu sắc cùng gia quyến hội viên Đoàn Minh Thiện.

Đoàn Minh Thiện để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng bạn bè, là lòng đam mê nhiếp ảnh, cách sống hiền lành, chất phác, luôn khiêm tốn nhường nhịn và hòa đồng với đồng nghiệp.

Đam mê nhiếp ảnh khi còn rất trẻ, Đoàn Minh Thiện đã nỗ lực tự học bằng sự kiên nhẫn và nhiệt huyết. Muốn được kết nạp vào Hội VHNT tỉnh, phải có tác phẩm tham gia các cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật, có ảnh được đăng tải trên các báo và tạp chí… Sau 3 năm phấn đấu, Đoàn Minh Thiện đã hội đủ các điều kiện để được kết nạp vào Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên chuyên ngành nhiếp ảnh. Các tác phẩm của anh luôn thấm đẫm mồ hôi công sức và cả tiền bạc, với cái nhìn, cách cảm rất riêng.

 

“Giải thích”. Đoàn Minh Thiện

Sinh hoạt tại Chi hội Nhiếp ảnh thuộc Hội VHNT Thái Nguyên là một may mắn rất lớn với anh, bởi ở đó anh có thêm những người bạn lớn, những tay máy chắc nghề của nhiếp ảnh tỉnh nhà như Vũ Kim Khoa, Hoàng Phương, Đồng Đăng, Trịnh Việt Hùng… Họ đã khơi nguồn, tiếp lửa, truyền cảm hứng và lòng đam mê về nhiếp ảnh cho anh. Ngoài ra với vốn kiến thức dày dặn, họ đã giúp anh hiểu biết sâu rộng và nắm bắt về các kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn của nhiếp ảnh. Học hỏi được nhiều điều từ bạn nghề giúp anh thêm tự tin vào khả năng của mình trên con đường chinh phục nghệ thuật. Tính đến nay Đoàn Minh Thiện đã có hơn 20 năm cầm máy. Với đức tính khiêm nhường, anh vẫn lặng lẽ lao động và sáng tạo, hy vọng “một ngày đẹp trời” nào đó, những bức ảnh đẹp của mình sẽ được đưa ra công bố triển lãm trước công chúng.

“Cày ruộng”. Đoàn Minh Thiện

Anh đi nhiều, phần nhiều là ở các tỉnh khu vực phía Bắc, thu vào ống kính những hình ảnh mang đậm hơi thở cuộc sống của đất và người vùng cao. Vốn là một nhà giáo nên ảnh của anh cũng giàu chất thời sự chính trị - xã hội, nhân văn và mang tính triết lý giáo dục. Với hơn 20 năm cầm máy, anh đã có được một số giải thưởng và có nhiều tác phẩm được chọn treo trong các cuộc thi và Liên hoan ảnh do Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên, Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức. Gần đây nhất ngày 04/10/2018 trong Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 18, anh đoạt giải Khuyến khích với tác phẩm “Lúa giống”.

Không chỉ là nhà giáo, nhà nhiếp ảnh, anh còn là một cây bút văn xuôi khá “có duyên”. Bạn bè thân thiết không chỉ cảm mến anh ở chuyên môn người thầy, ở lòng đam mê đối với nhiếp ảnh, mà còn quý trọng anh về cách sống thân thiện, nhiệt tình, hết lòng với bạn bè. Anh có thể dành trọn những ngày nghỉ để đưa đón các bạn cùng đi sáng tác. Bản tính điềm đạm, ít nói và nhẫn nhịn, thật khó thấy anh nổi nóng với ai bao giờ. Chính vì lẽ đó anh luôn được bạn bè, đồng nghiệp và xóm giềng quý mến.

Năm 2014 Hội VHNT huyện Phú Lương được thành lập, Đoàn Minh Thiện được bầu làm Phó Chủ tịch Hội VHNT huyện Phú Lương. Với sự đam mê và nhiệt tình, anh đã có nhiều nỗ lực, đóng góp nhất định cho sự phát triển, thúc đẩy phong trào văn hóa văn nghệ của huyện nhà, đưa hoạt động của Hội hội nhập cùng các Hội bạn trong toàn tỉnh.

“Niềm vui ngày hội”. Đoàn Minh Thiện

Nhưng thật buồn thay, dường như những người hiền từ, đức độ thường hay vắn số. Khoảng tháng 8/2018 anh bị ốm phải đi viện và bác sỹ đã phát hiện ra anh bị ung thư gan giai đoạn cuối. Biết mình đã lâm bệnh trọng, tuy nhiên, với trách nhiệm của một người cha, một người chồng anh không muốn vợ con gục ngã trước cái tin dữ ấy. Một mặt anh nghe theo gia đình tích cực chữa chạy, mặt khác để trấn an vợ con và cũng là để chạy đua với quỹ thời gian còn lại của mình, anh vẫn động viên vợ con tin tưởng vào sự tiến bộ của y học. Hằng ngày anh vẫn cố nén những cơn đau dong duổi đi sáng tác; chụp ảnh và viết bài phần là để quên đi bệnh tật, phần cũng muốn làm những việc cuối cùng như để trả món nợ nghề nghiệp của chính mình. Sự nỗ lực chiến đấu với bệnh tật của anh khiến bạn bè và người thân vô cùng cảm phục. Nhưng số phận đã an bài, anh đã ra đi về cõi vĩnh hằng chiều ngày 4/3/2019, hưởng thọ 60 tuổi.

Viết những dòng này với danh nghĩa là một người bạn từng gắn bó với nhau suốt 36 năm trong ngành giáo dục, cùng chia sẻ mọi vui buồn, cùng đam mê văn học nghệ thuật và cùng được kết nạp vào Hội VHNT một đợt (2001), như một nén tâm nhang thắp cho nghệ sỹ Đoàn Minh Thiện - một người bạn thân thiết mà tôi vô cùng quý mến! Xin vĩnh biệt anh!

Bùi Nhật Lai

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục