Thứ hai, ngày 20 tháng 05 năm 2024
18:51 (GMT +7)

Đoàn kết để tiếp thêm “lửa” nghề

VNTN - Với đặc thù là chuyên ngành có tính độc lập cao, các thành viên trong Chi hội Nghệ sĩ múa tỉnh Thái Nguyên công tác, hoạt động ở nhiều đơn vị và phụ trách những công việc khác nhau. Hiện tại có những hội viên công tác ở Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc chủ yếu với nhiệm vụ đào tạo; số đông là các hội viên của Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc, Đoàn Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên, Trung tâm Văn hóa tỉnh Thái Nguyên - công việc chính là biểu diễn, dàn dựng và sưu tầm; còn lại là nhóm các thành viên hưu trí, gắn với các hoạt động nghệ thuật ở cơ sở, các phường xã và thiên về hoạt động phong trào… Vì vậy, để có một tiếng nói chung là tương đối khó khăn. Tuy nhiên, khi được sinh hoạt trong Chi hội, qua các buổi sinh hoạt, những cuộc gặp gỡ, trao đổi, thảo luận về nghề nghiệp, các hội viên tự nhận thấy để hoạt động của Chi hội phát triển điều quan trọng nhất là các thành viên phải đoàn kết. Và chính điều này cùng với sự chỉ đạo, định hướng trực tiếp của Hội VHNT tỉnh, trong những năm gần đây Chi hội Nghệ sĩ múa đã đạt được một số thành tựu đáng kể, trong công tác Hội đã có nhiều khởi sắc.

Hiện tại Chi hội có 20 hội viên. Điểm thuận lợi là trong số những hội viên của Chi hội nhiều người đã có bề dày thành tích trong hoạt động nghề nghiệp, là nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú, nhà giáo ưu tú,… họ luôn tích cực và có nhiều đóng góp cho hoạt động của Chi hội. Những kết quả đó như tiếp “lửa” cho những hoạt động của Chi hội ngày một thêm phong phú, các thành viên cùng hết mình với nghề nghiệp và đam mê để hoàn thành tốt những công việc chuyên môn tại nơi công tác.

Trong tình hình hiện nay đứng trước những khó khăn chung của VHNT, như nguồn kinh phí eo hẹp, đặc biệt với chuyên ngành múa còn là sự mâu thuẫn về lứa tuổi, về cách nghĩ và chuyên môn giữa thế hệ đi trước (những người đại diện cho múa cổ điển) và thế hệ những nghệ sĩ, diễn viên trẻ (những người theo múa hiện đại). Lúc này, những thành viên ở độ tuổi U40 trong Chi hội như các nghệ sĩ múa Hoàng Thiện Thực, Trần Thị Mai Thanh, Dương Thị Nhị, Tú Nam… là “chiếc cầu nối” để dung hòa, gắn kết hai thế hệ, từ đó cùng chung tay dàn dựng thành công những tác phẩm múa dân gian đương đại.

Những năm gần đây hoạt động của Chi hội dần đi vào chiều sâu và có nhiều biến chuyển tích cực trong tìm tòi, sáng tạo, khai thác những chất liệu múa, đặc biệt là múa dân gian khu vực miền núi phía Bắc. Các hội viên có nhiều những đóng góp và đạt được những bằng khen, giải thưởng lớn như: Nhà hát Ca múa nhạc dân gian việt Bắc dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Nghệ sĩ Ưu tú Ngô Đình Thành, Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc với tác phẩm “Mỵ” đã giành được 2 Huy chương Vàng cùng 3 giải diễn viên xuất sắc và 1 giải tập thể đội múa xuất sắc tại Hội diễn chuyên nghiệp 2018; Nghệ sĩ Ưu tú Trần Thị Mai Thanh, Chi hội trưởng Chi hội Nghệ sĩ múa tỉnh Thái Nguyên với tác phẩm “Sắc màu bản Dao” đã giành Huy chương Bạc tại Hội diễn chuyên nghiệp 2015 và giành giải B Giải thưởng VHNT tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2012 - 2016; Biên đạo múa Hoàng Thiện Thực với các tác phẩm múa: “Mùa bông nở” đạt giải C Cuộc thi tác phẩm múa chuyên nghiệp các dân tộc thiểu số Việt Nam năm 2016; “Khẩu Nua Lếch” giành Huy chương Bạc Hội diễn chuyên nghiệp 2018 và giải C Giải thưởng VHNT tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2012 - 2016; Biên đạo Nguyễn Thị Thanh Mai với tác phẩm “Khí phách trời Nam” đạt giải A Liên hoan các trường Văn hóa nghệ thuật Toàn quốc năm 2017…

Nhiều nghệ sĩ cao tuổi dù còn công tác hay đã về nghỉ hưu tại địa phương vẫn luôn một lòng tâm huyết với nghề và tích cực với các hoạt động của Chi hội như: Nghệ sĩ Ưu tú Nguyễn Thị Hồng, Nghệ sĩ Ưu tú Nguyễn Thị Đông…

Những thành tựu trên chính là điều đáng kể nhất trong hoạt động của Chi hội trong những năm qua. Được sự định hướng của Hội VHNT tỉnh, Chi hội đã có những hoạt động mang đậm dấu ấn và vai trò của hoạt động Hội, từ đó những hội viên cũng được đánh giá nhìn nhận đúng, được quan tâm và ghi nhận, kể cả những hội viên cao tuổi có thành tích. Trong năm 2018 với sự bảo trợ của Hội VHNT tỉnh, cùng sự giúp đỡ và tham gia của các diễn viên thuộc Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc, Đoàn Nghệ thuật Thái Nguyên, Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc đã phối hợp tổ chức thành công Chương trình nghệ thuật “Những bông đỏ của rừng”. Chương trình tôn vinh những tác phẩm của hai nghệ sĩ có nhiều đóng góp cho Thái Nguyên, trong đó có Nghệ sĩ Nhân dân Lê Khình, và đây cũng là một dấu ấn đặc biệt trong hoạt động của Chi hội. Tổng đạo diễn chương trình là biên đạo múa Hoàng Thiện Thực, Chi hội phó Chi hội múa, cùng sự đóng góp và giúp đỡ của các thành viên trong Chi hội, 3 tác phẩm múa của Nghệ sĩ Nhân dân Lê Khình là “Những cô gái Phiêng Hào”, “Những bông đỏ của rừng”, và “Múa Kỳ Yên” đã để lại dấu ấn nghệ thuật khó quên với khán giả Thái Nguyên về những vũ điệu điêu luyện và kinh điển mang đậm chất dân gian miền núi.

 

Tác phẩm múa “Những bông đỏ của rừng” của NSND Lê Khình biên đạo, Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc biểu diễn

Để làm tốt chức năng nhiệm vụ của tổ chức Hội, trong thời gian sắp tới BCH Chi hội đã xác định rất cụ thể đường hướng hoạt động như: chú trọng tăng cường mối quy tụ hoạt động rộng khắp phát triển chiều sâu và chiều rộng; phát triển đội ngũ hội viên; chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo diễn viên múa cho các đoàn nghệ thuật trong khu vực, giúp các cơ quan, ban ngành, đoàn thể tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn trong năm...

Đặc biệt, hàng năm các thành viên trong Chi hội cùng đăng ký dàn dựng 2 tác phẩm múa. Sắp tới tập thể đang muốn tập trung đi sưu tầm để bảo tồn múa của người Lô Lô ở Cao Bằng và văn hóa sơn đầu của người Dao ở Mẫu Sơn, Lạng Sơn - những giá trị văn hóa vùng Việt Bắc đang dần bị mai một. Thực hiện tốt điều đó rất cần sự nỗ lực, đoàn kết của các thành viên để Chi hội thực sự là một “sân chơi nghệ thuật” quy tụ những người hoạt động múa chuyên nghiệp có trình độ nghề nghiệp vững vàng, dàn dựng nghiên cứu và sưu tầm các tác phẩm mới mang hơi thở và văn hóa dân gian vùng Việt Bắc.

Quang Khải

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy