Chủ nhật, ngày 22 tháng 09 năm 2024
06:15 (GMT +7)

“Đi một ngày đàng…” với Malaysia

VNTN - Không dễ từ chối một chuyến đi có được từ sân chơi mình yêu thích, đến những nơi hoàn toàn mới lạ, xa xôi. Lên xe về khách sạn sau chặng bay hơn hai ngàn cây số từ Nội Bài đến Kuala Lumpur trong cảm giác háo hức khó tả. Đã hơn 18 giờ, hoàng hôn buông xuống, những tia nắng cuối ngày yếu ớt làm tôi thêm tò mò với những gì được nghe kể về đất nước phương Nam xa xôi này. Thành phố đã lên đèn, bao sắc mầu rực rỡ đầy nắng vàng đang mất dần, nhưng vẻ đẹp lung linh huyền ảo lại hiện lên như miền cổ tích. Sau bữa ăn tối, tuy mệt song tôi vẫn đứng nhìn qua ô cửa nhỏ, cố hình dung xem phía sau ánh đèn sáng rực, cùng bóng đêm mờ ảo kia, ngày mai mình sẽ tìm kiếm được những gì? Cứ như mấy người bạn kể cho nghe thì có nhiều thứ không thể không đưa vào ống kính, vả lại “đi một ngày đàng học một sàng khôn” đã đến sớm muộn cũng “thực mục sở thị”, chắc chắn sẽ có nhiều thú vị.

Trung tâm thương mại trong tòa tháp đôi

Kuala Lumpur - một thành phố đẹp từ kiến trúc, xây dựng, giao thông, sinh thái đến dịch vụ, giao tiếp và sắc mầu cuộc sống. Một đô thị rộng lớn đang xây dựng phát triển thêm nhiều hạng mục công trình mới. Nếu chỉ nghe kể thì ai cũng hình dung ra như một đại công trường đầy hỗn độn, bụi bặm, ngổn ngang những vật liệu và ồn ào… Với khoảng 3 triệu dân chắc nhịp sống nơi đây cũng náo nhiệt xô bồ, vội vã? Nhưng không phải vậy, với một số thành phố như Malacca, Putrajaya hay Johore Baru cùng những làng bản tôi đi qua cũng vậy, thứ mà tôi tìm được gói gọn bằng sáu từ: Trật tự, lịch sự và ý thức.

Sân chùa Thiên Hậu

Là quốc gia mang đậm bản sắc Á Đông với nhiều dân tộc, tôn giáo và bản sắc văn hóa dân gian. Nhịp sống đường phố nơi đây rất náo nhiệt, khẩn trương nhưng không hỗn độn. Mọi người tôn trọng trật tự xã hội, nhường nhịn nhau trong mọi tình huống. Dịch vụ chu đáo, nhiệt tình; giao tiếp lịch sự, văn minh. Đời sống tâm linh ở Malaysia được đánh giá khá cao, quốc giáo là đạo Hồi với khoảng 67%, Phật giáo 23% còn lại là đạo Hindu và một vài tôn giáo khác. Hồi giáo mỗi ngày có 5 lần nguyện cầu, vì vậy những tụ điểm dành cho người dân hành lễ được xây dựng ở nhiều nơi khắp đất nước này. Theo anh Ken Tay - hướng dẫn viên cho biết, chính phủ Malaysia đã cho xây dựng sau khi nghiên cứu và quy hoạch rất hợp lý, tạo điều kiện giúp các tín đồ hành lễ kịp thời, thuận tiện. Các cơ quan hành chính từ trung ương đến địa phương cũng đều có không gian trang trọng dành cho họ. Các giáo đường, nhà thờ, đền chùa đều rất đẹp, trang nghiêm luôn mở rộng cửa đón các tín đồ, con chiên, phật tử và du khách hành hương.

Đến Malaysia, ai cũng phải ngỡ ngàng về thiên nhiên, môi trường sinh thái. Nếu ví những thành phố, làng mạc chỉ như dăm hạt vừng rơi lên chiếc bánh đa xanh thật to, khi nhìn qua ô cửa máy bay, thì đừng cho là tôi “chém gió”, hãy đến một lần để trải nghiệm thực tế và cảm nhận. Một khu rừng nguyên sinh hoang dã rộng lớn tọa lạc ngay tại thủ đô Kuala Lumpur, thành phố với Twin Tower Petronas cùng rất nhiều cao ốc chọc trời tràn ngập mầu xanh cây lá, điểm xuyết thêm những dải dài các mầu đỏ, hồng, vàng, tím của các loại hoa ven đường. Ngoài các thành phố làng mạc là bạt ngàn cây cọ dầu, cao su và ca cao trồng thẳng hàng đẹp lối, bởi thu nhập chính từ nông lâm nghiệp của đất nước này đều từ ba loại cây trên. Kinh ngạc hơn, khi đi qua gần 700km từ Kuala Lumpur đến biên giới sang Singapore và ngang dọc mấy thành phố khác, duy nhất nhìn thấy vài sào lúa đang mùa thu hoạch. Làng mạc người dân cư trú được quy hoạch xây dựng kiểu “nhân bản” với hàng trăm ngôi nhà đồng kiến trúc, tập trung ngăn nắp như “công xã nhân dân” hơn 40 năm về trước ở Trung Quốc. Ở Malaysia, với cảm nhận của riêng tôi hình như không có chỗ cho đất thiếu mầu xanh cỏ cây, hoa lá. Phố xá, vườn cây vắng bóng rác. Xe chạy trên đường thiếu bụi cuốn theo sau. Thi thoảng gặp một vài mẩu thuốc lá hút dở sát chân cột đèn vườn hoa hay dưới chân thùng đựng rác, “tô điểm” thêm phần hấp dẫn cho “thuyết tương đối” luôn tồn tại bền vững trên trái đất: Âu, Á hay Phi, Mỹ cũng vậy thôi.

Thánh đường Hồi giáo tại Putrajaya.

Tại Kuala Lumpur cùng những thành phố khác tôi dừng chân, ban ngày sôi động bao nhiêu, đêm đến còn ồn ào hơn nữa. Các siêu thị, trung tâm mua sắm, các quầy hàng, quán Bar tụ điểm vũ trường thêm tấp nập. Nhất là các nhà hàng ẩm thực gần như không còn chỗ trống, tuy nhiên ngoài những món ăn, cốc nước mát tôi không thấy họ cụng ly, hò hét như ở quê mình. Thấy vậy, tôi hỏi hướng dẫn viên Ken Tay và thực sự ngỡ ngàng khi anh nói ở Malaysia không cho dùng rượu, bia trong hàng quán công cộng, ngoại trừ du khách nước ngoài. Người Mã dùng đồ uống có cồn rất ít và chỉ dùng ở nhà riêng, vả lại thứ đó ở quốc gia này “giá treo lơ lửng giữa trời”, thuế đánh vào mặt hàng này cũng khá ổn định khoảng… 300 đến 350%. Có lẽ khó mà tìm được khoảnh khắc “nạp vô bao nhiêu, trả lại nhà hàng bấy nhiêu” trước khi “vắt sổ” ra về. Mọi hoạt động dừng lại vào 23 giờ, trả lại sự tĩnh lặng đúng nghĩa cho phố đêm.

Malaysia, quốc gia nằm trong thành phần các nước “thế giới thứ ba” đang phát triển. Họ đang đẩy mạnh xây dựng phát triển hiện đại hóa đô thị, các khu chung cư, khu công nghiệp… đặc biệt là giao thông. Những con đường ở Malaysia tôi đi qua ở các cấp độ, từ cao tốc Bắc Nam (giáp Thái Lan phía bắc tới biên giới sang Singapore cực nam) đến liên tỉnh và một số vùng nông thôn… đều có chung ưu điểm: chất lượng kỹ thuật cao, tầm nhìn xa thoáng, các nút giao thông đều được thiết kế cầu vượt hoặc lối rẽ giảm tốc an toàn thuận tiện. Phối cảnh ven đường, dải phân cách bằng các loại cây hoa, cây cảnh được cắt tỉa gọn đẹp. Trong thành phố còn có nhiều tuyến đường tàu điện đệm từ trên cao khá thuận lợi cho lưu thông. Luật giao thông được tôn trọng triệt để trên mọi tuyến đường, ý thức chấp hành luật của người dân đáng để chúng ta học tập. Lệ phí giao thông được thu khoảng 600vnđ/km, khoảng cách các trạm thu khá gần từ 35- 40km/ trạm. Tìm hiểu thêm, được biết các nhà thầu có những hạng mục liên quan trực tiếp như cấp thoát nước, xăng dầu, cáp thông tin viễn thông hay truyền tải điện công nghiệp, dân dụng (hầu hết là công trình ngầm) đều đã xây dựng đồng bộ, hoàn tất trước khi xây dựng đường.

Malaysia không có nhiều dân tộc như Việt Nam, chủ yếu là người Malaysia, người Ấn và người Hoa, rất dễ nhận biết họ qua trang phục, diện mạo và cách sinh hoạt. Đất nước đang phát triển đến hiện đại, tuy nhiên người dân luôn gìn giữ bản sắc riêng từng dân tộc, thể hiện nhiều ở những khu dân cư từ kiến trúc, trang phục đến vật dụng gia đình... Thành phố Malacca có khu phố cổ của người Hoa, rất nhiều dãy phố chẳng khác bao nhiêu so với phố cổ Hội An. Điều đáng nhớ là những ngôi nhà đó đều được giữ nguyên như vốn nó được xây dựng từ ngày đầu. Anh Ken Tay cho biết, đã có một số căn nhà được xây dựng lại, nhưng gia chủ vẫn giữ nguyên “bản gốc” ông cha họ làm từ ngày di trú sang đây, họ rất tôn trọng bản sắc dân tộc của mình. Về tiếng nói và chữ viết cũng vậy, mỗi dân tộc có tiếng nói, chữ viết riêng. Trong nhà trường phổ thông, giao dịch xã hội thì dùng tiếng Malaysia là ngôn ngữ chính. Tiếng Anh là ngôn ngữ bắt buộc phải học trong chương trình giáo dục phổ thông, do đó lớp trẻ ở quốc gia này có thể giao lưu với đa phần du khách tới đây.

Mỗi ngày qua đi, những gì tôi được trải nghiệm, được “mắt thấy tay sờ” đã để lại trong tôi rất nhiều ấn tượng đẹp. Trải qua hết ngạc nhiên này đến bỡ ngỡ khác, rồi những mong ước ùa đến trong cả giấc ngủ. Nhưng điều tôi mong nhất, đơn giản chỉ là một ngày nào đó gần đây - thật gần, ý thức người dân quê mình sẽ được nâng lên như người dân Malaysia. Dân là gốc, gốc vững chắc thân cành cũng tốt theo. Bốn ngày ngắn ngủi thoáng qua, tôi đã có “khoảnh khắc” cuộc đời đáng nhớ đầy ấn tượng. Đúng là không dễ gì từ chối chuyến đi có được từ sân chơi mình yêu thích, tôi vẫn đi tiếp với đam mê và vẫn tiếp tục mong sẽ may mắn có lại “khoảnh khắc” vừa qua.

Có tham lam quá không nhỉ? Không! Nếu được, ai cũng muốn còn được trải nghiệm thêm nhiều nữa

Tháng 4 năm 2015

Việt Hùng

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy