Thứ bảy, ngày 18 tháng 05 năm 2024
23:10 (GMT +7)

Để đuối nước không còn là nỗi ám ảnh mỗi khi mùa hè đến

Mới chuẩn bị bước vào mùa hè nhưng người dân trên địa bàn tỉnh không khỏi bàng hoàng khi liên tiếp chứng kiến các vụ đuối nước thương tâm xảy ra thời gian qua. Mặc dù đã được tuyên truyền nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng và trong các trường học nhưng mỗi năm, trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra những vụ việc đuối nước đau lòng, mà nạn nhân chủ yếu là trẻ em. Câu hỏi “Cần làm gì để đuối nước không còn là nỗi ám ảnh mỗi khi mùa hè đến?” lại được nhiều người đặt ra.

Thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, những vụ việc đuối nước đau lòng thường nhanh chóng được chia sẻ trên mạng xã hội và thu hút đông đảo người dân theo dõi. Tôi còn nhớ buổi chiều ngày 22/3, vừa vào mạng xã hội Facebook, hiện lên trước mắt tôi là video phát trực tiếp của anh lái xe cấp cứu trên địa bàn huyện. Nghe tiếng còi rú liên hồi cùng tốc độ xe vội vã mà tôi run theo. Thì ra, anh đang vội vàng về xã Hà Châu (huyện Phú Bình) để đưa nạn nhân vụ tai nạn đuối nước ở khu vực sông Cầu đoạn qua xóm Mới, xã Hà Châu đi cấp cứu. Thế nhưng khi đến nơi, cháu V.C.D (sinh năm 2009) và H.D.T (sinh năm 2010), trú tại xóm Ninh Sơn, xã Hoàng Lương, huyện Hiệp Hòa (tỉnh Bắc Giang) đã tử vong do đuối nước.

Hiện trường vụ 2 nạn nhân đuối nước tại xã Hà Châu (huyện Phú Bình) ngày 22/3/2023 khiến nhiều người bàng hoàng, xót xa.

Sau vụ đuối nước trên 2 ngày, vào buổi trưa ngày 25/3, khi đang cùng với các bạn chơi đùa và tắm tại hồ Xuân Dương (xã Thành Công, thành phố Phổ Yên), 2 cháu: H.A.K (sinh năm 2012) và cháu H.T. (sinh năm 2014) là 2 anh em ruột đã không may trượt chân xuống hố nước sâu và bị đuối nước.

Những vụ việc đuối nước liên tiếp xảy ra trong thời gian ngắn khiến nhiều người bàng hoàng, lo lắng. Mặc dù năm nào các cơ quan chức năng, trường học, cơ quan báo chí thường xuyên tuyên truyền về phòng chống đuối nước nhưng vẫn có trẻ em bị tử vong do đuối nước. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn đuối nước ở trẻ em mà phổ biến nhất là do sự chủ quan của người lớn đối với những nguy cơ gây đuối nước cho trẻ. Ngoài ra, môi trường sống xung quanh cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy gây nên tai nạn đuối nước cho trẻ như giếng nước không có nắp đậy an toàn, các hố công trình xây dựng không có rào chắn hoặc biển cảnh báo nguy hiểm... Trong khi phần lớn trẻ không biết bơi hoặc có trường hợp biết bơi nhưng chưa được dạy kỹ năng xử lý tình huống khi xảy ra đuối nước.

Để phòng, chống hiệu quả tai nạn thương tích và đuối nước, hiện nay, trên địa bàn tỉnh, nhiều trường tổ chức các lớp học bơi và kỹ năng phòng, chống đuối nước. Mỗi khóa học từ 12 - 15 buổi, trong dịp hè. Các trường chưa có bể bơi có thể tự lắp ghép bể bơi thông minh tại trường hoặc phối hợp với đơn vị có bể bơi trên địa bàn để tổ chức tập luyện cho học sinh. Nguồn kinh phí thực hiện xã hội hóa trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh, học sinh. Tuy nhiên, việc phổ cập dạy bơi cho học sinh là rất khó khăn. Để tổ chức các lớp dạy bơi trong dịp hè, giải pháp hữu hiệu nhất hiện nay mà một số trường đang thực hiện là vận động phụ huynh đăng ký cho con em học bơi do trường dạy tại bể bơi tư nhân. Song thực tế qua nhiều vụ tai nạn đuối nước cho thấy, nhiều nạn nhân biết bơi vẫn tử vong do đuối nước. Hay khi các em rủ nhau đi bơi, một em gặp sự cố, các em còn lại cùng xuống cứu, kết quả là tất cả cùng tử vong.

Thiết nghĩ, ngoài sự vào cuộc của ngành chức năng, gia đình đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo đảm an toàn cho trẻ em, học sinh. Do vậy, để tránh những tai nạn đuối nước có thể xảy ra, cùng với sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương, mỗi gia đình cần giám sát chặt chẽ con em mình, cảnh báo các em không nên đi tắm sông, chơi gần ao, hồ. Đồng thời, tạo điều kiện cho con tham gia các lớp học bơi, hướng dẫn trẻ kỹ năng phòng tránh đuối nước, tuyệt đối không được nhảy xuống cứu người khi mình không biết bơi... Các cơ sở giáo dục, tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương và gia đình cần phối hợp chặt chẽ để giáo dục, rèn luyện kỹ năng bơi lội cho trẻ.

Văn Mưu (huyện Phú Bình)

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục