Thứ sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2024
18:38 (GMT +7)

Cà phê vintage lôi cuốn giới trẻ

VNTN - Giống như thời trang vintage (phong cách cổ điển), một vài năm trở lại đây những quán cà phê có không gian mang chất vintage đang phát triển mạnh mẽ. Và dù đồ uống không quá mới lạ nhưng những quán này lại rất hút khách, đặc biệt là giới trẻ.

Bắt kịp xu thế

Vào Google không khó để tìm thấy những quán cà phê vintage trên thế giới. Ở Anh, xuất hiện đầu tiên vào giữa thế kỉ XVII phải kể đến The Grand Café ra đời năm 1650 ở Oxford và St. Michael's Alley xuất hiện năm 1652 ở Luân Đôn. Thời kỳ này, các quán cà phê đã có nhạc dân gian, nhạc jazz, nhạc cổ điển cũng như các vở kịch và thơ.

Nói về sự tuyệt diệu của cà phê, nhà văn người Mỹ Gertrude Stein từng viết: “Cà phê không chỉ là một loại đồ uống; nó là thứ gì đó đang xảy ra. Không phải mốt thời thượng, mà giống như một sự kiện, một nơi để đến...”. Thật vậy, đến với cà phê người ta không chỉ thưởng thức hương vị đồ uống mà còn “nếm” cả không gian của nó.

 

“1954” đón tết

Ngày nay, các nước trên thế giới đã tìm ra một trong những giải pháp độc đáo cho những không gian thưởng thức cà phê, đó là sưu tầm, lưu giữ từ kiến trúc tới những vật dụng cổ - những thứ mang giá trị không chỉ về kinh tế, mà còn có giá trị lớn về văn hóa lịch sử. Và đó được gọi là những quán cà phê vintage.

Chạy theo xu thế hiện đại này của thế giới, trên khắp các tỉnh thành ở Việt Nam ngày càng có nhiều quán cà phê mang hơi hướng cổ điển và Thái Nguyên cũng không nằm ngoài cuộc. Dạo một vòng quanh thành phố, người ta dễ dàng tìm thấy vô vàn những quán cà phê phong cách vintage với những cái tên quen thuộc như: Reply 1991 cùng cách bài trí không gian xưa và bức tường sách bạc màu mà ấn tượng; 1954 Cà Phê với gam màu xanh rêu chủ đạo những bộ bàn ghế cũ đem lại vẻ hoài cổ; Bus Coffee, độc đáo trong chiếc xe bus đã hết hạn lưu hành...

Về quán cà phê vintage ở Thái Nguyên khoảng hơn 10 năm trước, đã có ông chủ trẻ thuộc thế hệ 8x Tùng “Trịnh” (Nguyễn Việt Tùng 1982), khai mở và theo đuổi phong cách này. Vốn là một kiến trúc sư, anh đã thiết kế, xây dựng lên một chuỗi các quán cà phê với cái tên Trịnh Quán. Điểm nhấn trong những quán này là không gian với đồ vật cũ và các loại xe cổ, những bản nhạc cũ, các bức hình đen trắng chụp chân dung của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Tới Trịnh Quán thực khách vừa được thưởng thức cà phê vừa thả hồn theo giai điệu bất hủ, mộc mạc, sâu lắng và da diết của người nhạc sĩ tài hoa. Vài năm gần đây những quán “Trịnh” không còn nữa, vì đã được chủ nhân sang nhượng lại và chủ mới đã thay đổi phong cách. Hiện Tùng “Trịnh” chỉ còn lại một quán Vườn Xưa, 351 đường Bắc Kạn theo phong cách vintage.

Theo trào lưu mới cà phê vintage hiện nay ở Thái Nguyên đa dạng và phá cách hơn. Nhưng dù chỉ mang chút hơi hướng hoặc đậm chất vintage thì những quán cà phê này vẫn rất hút khách. Và phần lớn cà phê vintage tại Thái Nguyên theo đuổi hai kiểu bài trí không gian: đồng quê và tái hiện thời bao cấp.

Yên ả, đồng quê

Nằm cuối ngõ 70, đường Việt Bắc, The Wood House hay còn quen thuộc với tên gọi “Nhà sàn cuối ngõ”, hiện thu hút rất đông các bạn trẻ.

Ở Thái Nguyên có khá nhiều quán cà phê mang phong cách vintage kiểu đồng quê nhưng riêng “Nhà sàn cuối ngõ” chọn cho mình hướng đi theo kiến trúc văn hóa vùng núi với kiểu nhà sàn. Độc đáo và ấn tượng, như cái tên của mình - “Nhà sàn cuối ngõ” ẩn mình cuối con ngõ nhỏ, cách xa khói bụi và ồn ào, như mang lại sự trong lành, bình yên.

 

Thỏa sức đam mê với “Nhà sàn cuối ngõ”

Các vật dụng cũ được khéo léo bài trí tạo không gian nên thơ cho ngôi nhà sàn của đồng bào Việt Bắc. Quanh hiên quán treo những chiếc chuông gió handmake bằng tre và đèn lồng bọc vải hoa cũ. Không gian bên trong mộc mạc, xuyên suốt là màu nâu trầm của gỗ cũ với những bộ bàn ghế gỗ đã tróc sơn, cùng sự góp mặt của những chiếc đèn bão, khung cửi nhỏ, máy khâu cũ và những kệ sách đã bạc màu… Trong sự tĩnh lặng, non xanh của cây cối, giàn mướp đương hoa, những chú ong tới kiếm mật... khách chọn ngồi ở trong nhà hay ngoài hiên cũng cảm thấy thư thái.

“Nhà sàn cuối ngõ” còn đậm chất vintage hơn, qua những đêm Du ca đầy cảm xúc, đắm mình trong các nhạc phẩm của Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên, Phạm Duy… được thể hiện bởi chính những người trẻ say mê dòng nhạc xưa.

Trần Đức Huyến, sinh viên năm ba, Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc, khách ruột của quán chia sẻ: Không cần bận tâm đến thế giới xung quanh, thả lòng mình nhấm nháp một tách cà phê cùng với không gian mộc mạc, cứ như vậy “Nhà sàn cuối ngõ” trở thành một địa điểm mà tôi ích kỷ mặc định là dành cho riêng mình.

Chum Coffee số 3A, ngõ 25 đường Phủ Liễn cũng khá yên tĩnh. “Chum” mang một nửa phong cách của làng quê Bắc Bộ với lũy tre, chum vại..., một nửa phong cách bao cấp với những mảng tranh tường, vật dụng cũ. Cà phê ở đây khá ngon và đa dạng, đặc biệt là cà phê nguyên chất tự rang say gần đây rất được khách ưa chuộng.

Ngoài “Nhà sàn cuối ngõ” và Chum Coffee ở Thái Nguyên còn có một số quán vintage khá đồng quê hoặc yên tĩnh như: Bus Coffee, tổ 2 Tân Thịnh; Dutra Home, 67, ngõ 506 Phan Đình Phùng… Những quán này như một nốt lặng trong dòng chảy hối hả của cuộc sống. Và dù bạn chọn ngồi ở góc nào thì đều cảm nhận được sự mộc mạc, yên lành. Chỉ mất dăm ba chục ngàn cho một tách cà phê nhưng lại được miễn phí “một vé về tuổi thơ” tươi đẹp.

Độc đáo với “cà phê bao cấp”

Không quá tĩnh lặng mà độc đáo, phá cách là những không gian cà phê vintage kiểu như: 1954 Cà Phê, tổ 19, đường Phù Liễn; Dutra Coffee, 378A, đường Bắc Kạn; Cộng Cafe, tòa Vincom Plaza, số 286 Lương Ngọc Quyến… Đây là những quán thu hút đa số giới trẻ cá tính, ưa khám phá, phóng khoáng.

 

Không gian 22 Café Ảnh: Hồng Nhung

Tiêu biểu cho phong cách này là 22 Cafe (22, đường Chu Văn An). Ở vị trí gần trung tâm thành phố, 22 Cafe như một “bảo tàng nhỏ” với các vật dụng thời kỳ bao cấp những năm 1976 - 1986. Vốn là căn nhà 3 tầng cũ, chủ quán đã kì công dựng tạo những không gian khác nhau. Các đồ vật như chiếc đèn bão hoen gỉ, những vỏ gối họa tiết con công, chiếc xe đạp Đức hay xe máy Simson S51 những năm 1980, bộ salon thùng cũ kỹ… được khéo léo sắp đặt tạo nét cổ kính độc đáo. Tới đây người thưởng thức như được tận mắt chứng kiến một Thái Nguyên trước thời kỳ đổi mới mà không phải qua tranh ảnh hay những thước phim tài liệu nào khác.

 

Các bạn trẻ với những chiếc máy xay cà phê cổ tại quán Vườn Xưa

Ảnh: Hồng Nhung

Nói về thiết kế và xây dựng quán, Nguyễn Nguyệt Lan Nhi, sinh năm 1997, chủ 22 Cafe bộc bạch: Đi cùng sự phát triển của xu thế hiện đại thì giới trẻ luôn hướng tới sự năng động, mới mẻ. Còn tôi lại thích hoài cổ. Với phong cách của quán là hoài niệm nên tôi hướng đến khách trung niên đã có thời gian sống trong thời bao cấp khó khăn, muốn đây trở thành nơi ôn lại câu chuyện của những người bạn cũ. Thế nhưng từ khi quán đi vào hoạt động lại có rất nhiều bạn trẻ quan tâm, đến tham quan, chụp ảnh, chia sẻ và thích thú với phong cách của quán.

Ngoài “22” thì “Cộng” cũng là một quán đậm sắc màu thời bao cấp. Sự xuất hiện của “Cộng” như thêm một điểm nhấn, một thương hiệu về cà phê vintage của Việt Nam đã có mặt ở Thái Nguyên. Những người tò mò về phong cách“Cộng” giờ đã có thể tìm thấy và tới thưởng thức cà phê “Cộng”.

Với chủ đề hoài niệm về thời chiến và thời kỳ bao cấp đầy dữ dội, về tuổi thơ cơ cực, nhưng không thiếu đi vẻ đẹp, “Cộng” sáng tạo, bài trí không gian qua những món đồ gắn với thời kỳ đầu xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta, đặc biệt là những món đồ gắn với chiến tranh như: bàn chế từ thùng đạn, phích nước làm từ xác máy bay, những bi-đông và cốc sắt tráng men của lính, bình cắm hoa làm từ vỏ đạn… Để tạo điểm nhấn và không gian thêm cổ kính nên thơ, “Cộng” còn bày cả những giá sách và những chồng sách cũ kỹ, kết hợp cùng những chiếc bóng đèn sợi đốt treo lửng lơ tạo những góc nhỏ ấn tượng, hài hòa, dễ chịu. Khách thưởng thức khá thú vị khi được những nhân viên ăn mặc kiểu lính giải phóng phục vụ.

Giống như “22” khách tới “Cộng” và những quán theo phong cách này cũng đa phần là các bạn trẻ. Tại đây không khó để gặp những bạn có gu ăn mặc cá tính, cũng ảnh hưởng bởi xu hướng thời trang vintage. Và dường như với cách mặc phá cách và hơi “nổi loạn” này, lại rất phù hợp với không gian của quán.

Nguyễn Thị Khánh Lâm, 20 tuổi (phường Quán Triều) chia sẻ: Tôi thích cách trang trí không gian của những quán vintage kiểu này, vừa gần gũi thân quen nhưng cũng rất độc và lạ. Tôi và bạn bè hay đến đây tán ngẫu, sống ảo, hoặc để chơi game.

Song song với sự vận động, phát triển của xã hội thì nhu cầu của các thực khách cũng cao hơn, thực đơn của quán vintage cũng vì thế mà đa dạng và mới mẻ. Bên cạnh những thức cà phê truyền thống, những loại cà phê hương vị kiểu mới cũng liên tục được quán “update”. Đăc biệt một số quán còn có những loại trà handmake hương vị tự nhiên như: trà tắc mật ong, trà đào cam sả, trà chanh sả, trà chanh, trà táo bạc hà… hay loại thức uống giải nhiệt được giới trẻ cực kỳ ưa chuộng như Soda Ý mix vị các loại trái cây…

Có lẽ những thứ hiện đại đang bị bão hòa và trở nên quá quen thuộc nên phong cách cà phê vintage như “làn gió mới” trong đời sống hiện đại. Giống với những xu hướng khác, có thể cà phê vintage sẽ chẳng tồn tại mãi, nhưng với cách những người trẻ đang đón nhận, cho thấy giới trẻ Việt hiện nay thì luôn “update” rất nhanh những xu hướng mới.

Trần Hằng - Quang Khải

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy