Thứ sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2024
18:25 (GMT +7)

Bộ sưu tập hoa sen của chàng trai đam mê nhiếp ảnh

VNTN - Đến vườn sen Quý Hưng (xóm Gò Gia, xã Khôi Kỳ, huyện Đại Từ) những bông hoa đủ màu sắc chen lẫn màu xanh mướt của cây như hút chân người. Khắp sân vườn, cả trăm chậu sen đang nở rộ. Ở khu vườn “quốc hoa” này, hoa và ông chủ đã là những người bạn tâm giao từ lâu.

Quý và hiếm

Trong cộng đồng chơi và yêu thích sen, ông chủ vườn hoa Đỗ Quý Hưng (sinh năm 1976) được biết đến là một người khá “mát tay” và tâm huyết để sưu tập, thu thập các loài sen. Đa dạng về chủng loại, màu sắc, hình dáng, kích thước, công dụng... hiện trong vườn anh Hưng có hơn 50 giống sen khác nhau từ sen ta đến sen ngoại, trong đó có không ít loại độc, lạ, quý hiếm. Mỗi loại một đặc điểm khác nhau nhưng đều vẹn toàn hương sắc.

 

Anh Đỗ Quý Hưng và bông sen Siêu nghìn cánh

Hiếm và khó trồng nhất có thể kể đến sen Vua (cây súng nia). Đây là một loại sen cỡ lớn, trong lá có rất nhiều hốc chứa khí khiến cho lá có sức nổi lớn. Một em bé nặng 20-30kg có thể ngồi chơi thoải mái trên lá sen Vua. Sen Vua cứ 4 ngày nở một bông, bắt đầu nở từ khoảng 8 giờ tối hôm trước là hoa màu trắng đến trưa hôm sau thì cụp lại để chuyển giới tính, đến chiều lại nở ra một bông hoa màu tím. Anh Hưng khẳng định, anh chính là người đầu tiên ở miền Bắc trồng thành công giống sen này. Năm ngoái, vào ngày 20/11, một cây sen Vua trong vườn đột biến nở cùng một lúc hai bông hoa trong đó một bông màu trắng, bông còn lại có cả hai màu trắng và tím. Trên thế giới, hiện tượng này cực kì hiếm.

Một loại sen hiếm, độc đáo khác trong vườn Quý Hưng là giống sen Siêu nghìn cánh. Lá chúng cao tới 1,6m, đường kính lá khá rộng, hoa khi nở to như chiếc bát tô. Đặc biệt, mỗi bông hoa có tới 800 đến trên 1000 cánh, những lớp cánh bên ngoài to giống như sen thường, còn bên trong là vô vàn những lớp cánh hoa nhỏ hình bầu dục xếp dày đặc.

Không chỉ đẹp, mà mùi hương luôn đem lại cảm giác khoan khoái là giống sen Bách diệp. Chúng thường dùng để ướp trà, thức ăn. Hoa sen Bách diệp có mùi thơm đậm và sâu, khi nở không gian như được ướp hương.

Sen Bách diệp có hai loại là hồng và trắng. Nụ sen hình cầu, hoa nở, bông to bằng hai bàn tay úp vào nhau với hàng trăm cánh nhỏ li ti thắm màu bên trong tạo nên vẻ lạ mắt. Hạt của sen Bách Diệp giòn, ngọt và thơm ngon.

“Quý tộc” nhất trong vườn sen Quý Hưng là sen Cung đình hồng và sen Cung đình trắng. Trước kia, chúng được trồng tại nơi ở của các vua chúa trong cung đình Huế. Đây là loại sen bé, chủ yếu được trồng trong chậu để làm cảnh, trang trí tôn lên vẻ trang trọng cho không gian. Sen Cung đình hồng có màu sắc tao nhã với phần cánh trắng phía trong và dần dần phớt hồng ra ngoài. Còn sen Cung đình trắng thì đẹp như một nàng cung nữ bởi hoa của chúng trắng muốt, uyển chuyển, nhẹ nhàng.

Ngoài ra, vườn Quý Hưng còn nhiều loại sen khác như: sen đỏ (sen giọt máu), sen đỏ Bắc Kinh…, đặc biệt, sen trắng cánh đơn, sen trắng viền hồng là hai loại hiếm và khó sưu tập.

“Mê mẩn” với hoa

Cơ duyên để anh Hưng gắn bó, tâm huyết với hoa sen xuất phát từ đam mê nhiếp ảnh. Từ hơn 20 năm trước anh đã rong ruổi khắp mọi miền để săn tìm những khoảnh khắc, hình ảnh đẹp. Anh thấy ấn tượng với sen bởi loài hoa này có vẻ đẹp giản dị, thuần khiết mà hương sắc vẹn toàn. Sau những buổi “ăn chực nằm chờ” nhiều ngày, ngâm mình dưới đầm để ghi lại khoảnh khắc sen đang chúm chím, hoặc cố “rình” chụp ngược nắng vào buổi sớm mai, dần dần, sen làm anh mê mẩn. Mê sen đến độ, cứ hễ nghe ngóng được ở đâu có sen đẹp là anh tìm đến. Sau mỗi chuyến đi anh đều mang hạt về trồng nhưng do thiếu kiến thức nên sen thường không ra hoa hoặc bị chết. Không nản lòng, anh Hưng kiên trì tìm hiểu về đặc tính của từng loại sen và cách trồng, chăm sóc chủ yếu qua các tài liệu nước ngoài, người đi trước. Dần dần, anh đã tự đúc rút được kinh nghiệm và có được một số loại sen như ý.

Qua hội, nhóm của những người yêu thích sen và bạn bè, anh Hưng trao đổi hoặc mua giống để làm đa dạng thêm vườn sen nhà. Và anh đã cải tạo khu vườn trước nhà mình thành đầm rộng trên 1000 m2. Ngoài các giống sen ta anh còn sưu tập, trồng thêm nhiều loại sen của nước ngoài, chủ yếu là từ Thái Lan. Mát tay nên sen anh trồng thường rất tươi tốt, nhanh ra hoa. Không chỉ trồng dưới đầm, anh Hưng còn học hỏi và trồng thành công sen trong chậu. Sau sen phát triển tốt thì mang một phần xuống đầm để trồng tiếp. Hiện nay anh chủ yếu trồng bằng hình thức này. Anh Hưng vui vẻ nói: “cũng không cầu kỳ lắm đâu, chỉ có điều thường xuyên phải tiếp xúc với bùn đất và lúc nào cũng phải chú ý đến việc chăm sóc chúng nên cũng phải bỏ ra khá nhiều thời gian”.

Theo anh Hưng, để có được một cây sen khỏe đẹp, trước hết cần phải có giống tốt. Tốt nhất là trồng bằng củ sen hoặc một chồi sen là một đoạn thân ngầm, thì khả năng thành công cao hơn trồng bằng hạt. Việc chọn bùn cho sen rất quan trọng, bùn trồng sen phải là loại bùn sạch, không lẫn các tạp chất bẩn. Hàng ngày anh Hưng đều dậy sớm, bỏ vài tiếng để chăm sóc hoa như: trồng mới, tưới nước bổ sung, kiểm tra sâu bệnh.

Mỗi loại sen có đặc tính khác nhau nên phải áp dụng việc chăm sóc riêng cho phù hợp với từng loại. Trong quá trình trồng phải luôn theo dõi, quan sát sâu bệnh để diệt trừ, chỉ sơ suất là sâu ăn lá làm xấu cây và ảnh hưởng đến hoa, tất cả đều phải làm thủ công bằng tay. Nếu thấy lá nhỏ, vàng nhạt là thiếu dinh dưỡng hoặc thiếu nắng, có thể bổ sung một lượng nhỏ phân đánh tan cho vào nước. Còn cách bón phân hiệu quả nhất của anh Hưng là gói NPK vào tờ giấy rồi nhét xuống bùn chứ không đánh tan cho vào nước vì làm như vậy sẽ phát sinh rêu.

Gắn bó với công việc chăm sóc sen đến sạm da, nên bạn bè anh thường đùa: Hở ra là lại sen. Trưa nắng cứ đi lội xuống đầm mò bắt sâu với chụp choẹt thì còn đen như cuốc… Vậy nhưng đêm đến, anh Hưng vẫn mang đèn ra soi bắt sâu, anh bảo : “Bắt sâu và cũng là thú vui. Buổi tối bên những chậu sen lại có hương thơm gần gũi, dễ chịu. Và sáng sớm nếu được hít hà hương thơm của sen nở thì mới thật sảng khoái”.

Với anh Hưng, sen không khác gì những người bạn, anh có thể trò chuyện về chúng say sưa cả buổi. Và sen cũng giúp bản thân anh và những người yêu thích chiêm nghiệm ra nhiều điều.

Nghe anh kể mới nhận ra quả thật không phải ngẫu nhiên sen lại được coi là “quốc hoa”. Ẩn chứa đằng sau một loài hoa tao nhã, giản dị này, lại là sự hội tụ của nhiều điều thâm thúy. Hoa sen dù mọc lên từ bùn nhơ vẫn không mang mùi hôi của bùn. Dù nằm trong bùn qua nhiều ngày tháng, nhưng hoa sen vẫn kiên cường vượt qua chờ ngày vươn mình lên khỏi mặt nước để khoe nhan sắc, tỏa ngát hương thơm. Các loài hoa thi nhau đua nở vào mùa xuân, chỉ có sen lại nở vào mùa hè. Giữa oi ả, nóng bức, nhưng hoa sen vẫn vươn mình mọc lên, đó là sự bền tâm nhẫn nại chịu đựng để khắc phục vượt qua. Không có loài hoa nào mọc lên mà có thân hình (cọng sen) ngay thẳng như hoa sen. Nhìn sen có thể nhắc nhở chúng ta cần phải sửa thân và tâm cho ngay thẳng…

Theo đuổi đam mê sưu tập các loại sen, số tiền mà anh Đỗ Quý Hưng đã đầu tư vào bộ sưu tập trong vườn sen nhà mình đã hơn 100 triệu đồng. Nếu có người yêu thích có nhu cầu mua cả cây hoặc giống, anh sẽ đáp ứng nhu cầu cho họ để có vốn duy trì, tiếp tục theo đuổi đam mê của mình. Trong tương lai, anh dự định sẽ mở rộng quy mô khu vườn và làm cho nó trở nên khang trang hơn để phục vụ những ai yêu sen, có nhu cầu tham quan, chụp ảnh và tìm hiểu về sen.

Anh Thắng

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy