Thứ bảy, ngày 21 tháng 09 năm 2024
03:26 (GMT +7)

Béo ngậy tôm càng xanh khìa nước cốt dừa

VNTN - Tôm càng xanh là một loài tôm nước ngọt, ưa phù sa, có giá trị dinh dưỡng cao. Khi nói đến loài tôm này, người ta thường nghĩ ngay việc chế biến chúng bằng cách nướng muối ớt, nướng sa tế, nướng giấy bạc hay đại khái là lột vỏ kho tàu. Hãy thử một lần khìa nước cốt dừa, cũng ngon không kém gì các cách chế biến kia.

Tôm càng xanh sau khi mua về (hoặc bắt trên sông) làm sạch: bỏ râu, đuôi, càng (càng chúng nhỏ nên ít thịt). Đặc biệt không nên lột vỏ vì lột vỏ trước thịt sẽ teo tóp lại, mất chất ngọt. Sau đó bắc nồi nước cho sôi lên, bỏ tí muối, thả tôm vào đến khi vỏ đỏ hồng thì vớt ra rổ. Sở dĩ phải luộc tôm sơ qua nước vì cho thịt tôm săn, mất mùi tanh.

Ảnh: langvietonline.vn

Giờ thì đến công đoạn khìa tôm. Lấy một tô nước cốt dừa đã làm sẵn cho vào chảo, cùng với một ít muối, bột nêm và đường (không nên nêm nhiều quá vì khi nước cốt sắc lại sẽ mặn). Bắc chảo lên bếp, để lửa liu riu rồi cho tôm vào khìa. Khi nước cốt sôi lên, châm một ít nước dừa khô (không nên cho nước dừa tươi vì chua) vào chảo. Đến lúc chảo tôm đã sắc lại, thì cần canh chừng và phải đảo tôm liên tục cho đến khi đặc kẹo thì tắt bếp và gắp ra đĩa.

Món này đơn thuần dùng để làm thức nhắm, ăn cơm hoặc làm món ngon trên các bàn tiệc cưới, hỏi, sinh nhật. Vỏ tôm bóng lưỡng, hương vị phưng phức, nhìn thôi đã thèm thuồng. Nhẹ nhàng lột vỏ tôm, chấm với muối tiêu chanh, tương ớt, sẽ cảm nhận được vị béo ngậy, ngọt ngây trên đầu lưỡi. Ấy là bởi chất nước cốt dừa cùng với gia vị thấm đều vào bên trong thịt tôm. Tôm nước ngọt vốn dĩ sống trong môi trường phù sa nên vị đậm đà, rất khác so với các loại tôm biển hay tôm nuôi trong ao.

Nguyễn Thanh Vũ

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy