Chủ nhật, ngày 22 tháng 09 năm 2024
00:08 (GMT +7)

Áo dài cách tân: đưa truyền thống hòa nhịp sống hiện đại

VNTN - Trong thời gian qua, diện áo dài cách tân trở thành xu hướng thời trang nổi bật. Những chiếc áo dài với thiết kế trẻ trung, biến tấu độc đáo đi cùng những họa tiết mới lạ đã đem đến cho người mặc sự hiện đại, thoải mái mà vẫn giữ được nét truyền thống vốn có.


Rộn ràng trào lưu đẹp

Năm nay, bắt đầu từ nhu cầu diện Tết, những chiếc áo dài cách điệu độc đáo đã được nhiều chị em lựa chọn. Sự xuất hiện của những chiếc áo dài có tay và tà được cắt ngắn, đi liền với những họa tiết lạ, bắt mắt, cùng sự kết hợp với quần Âu hay jeans thời trang trong những ngày đầu năm mới đã thổi bùng lên “cơn sốt” áo dài cách tân. Sau Tết, cánh chị em rộn ràng tìm đến những cửa hiệu đặt may. Giá mỗi chiếc áo đặt may dao động từ bốn trăm đến chín trăm nghìn đồng. Không ít nhà may rơi vào tình trạng quá tải bởi số lượng khách đặt may áo dài cách tân nhiều và đồng loạt.

Tại nhà may Ấn Tượng số 8, đường Hùng Vương, thành phố Thái Nguyên, chỉ riêng lượng áo dài cách tân đã may từ dịp Tết Nguyên đán vừa qua đã hơn 300 chiếc, trong đó có người chỉ may một cái, nhưng cũng có người may hai, ba cái cùng lúc. Cách nhà may Ấn Tượng không xa là nhà may Hà Thủy ở 117, Bến Tượng. Dù tiệm chủ yếu may quần áo thời trang, không chuyên về áo dài, thế nhưng số lượng áo dài cách tân tiệm đã may cũng gần 200 chiếc.

Chị em diện áo dài cách tân đi lễ đầu năm

Ngoài các tiệm may thì các cửa hàng bán quần áo sẵn cũng bắt kịp thị hiếu khách hàng, nhập về nhiều mẫu mã, kiểu dáng, màu sắc, chất liệu vải phong phú, khách hàng có thể tha hồ lựa chọn tùy theo con mắt thẩm mĩ cá nhân. Những mẫu áo mang thương hiệu như Magonn, Nem, Leta, Moon Design, Bility, Acada... đều chú trọng đường may, kiểu dáng áo đẹp, chất liệu vải tốt, độ bền đẹp cao, có giá từ sáu trăm nghìn tới hơn một triệu đồng, tùy thuộc vào chất liệu hay thương hiệu áo. Còn những mẫu áo được nhập ở Móng Cái hay Ninh Hiệp có giá rẻ hơn, chỉ khoảng hai, ba trăm nghìn, nhưng chất liệu vải thường kém, đường may ẩu, lộ và hay lỗi. Trung bình mỗi cửa hàng trong thành phố lượng áo dài cách tân tiêu thụ được cũng trên dưới trăm cái. Như vậy đủ thấy sức hút của nó mạnh như thế nào tới chị em phụ nữ.

Các chị em chọn mặc áo dài cách tân không chỉ theo cá nhân mà còn rủ nhau mặc theo nhóm, thậm chí cả cơ quan, phòng, ban cũng diện thành “đồng phục” bởi vẻ đẹp và tính tiện lợi của nó. Chiếc áo dài phù hợp với nhiều hoàn cảnh khác nhau: đi làm, tiếp khách, đi chơi, lễ chùa...

Chị Hà công tác ở ngành văn hóa, hay phải đi các sự kiện, phải mặc áo dài thường xuyên, khoe với chúng tôi tủ quần áo của mình. Bên cạnh những bộ đồ công sở thanh lịch, những chiếc áo dài truyền thống dịu dàng, kín đáo là chiếc áo dài gấm cách tân màu xanh nổi bật. Chị cho biết: “Áo dài truyền thống thực sự tôn dáng, đẹp, sang trọng nhưng nếu để đi lại và hoạt động thì không thể tiện bằng áo dài cách tân. Áo dài cách tân vừa trẻ trung, năng động, hiện đại lại vẫn thấy được nét truyền thống, kín đáo và tinh tế.” Chị còn bảo, rất thích áo dài truyền thống nhưng chỉ mặc được vào những dịp đặc biệt, còn ngày thường thì không phù hợp. Với áo dài cách tân, chị có thể mặc thường xuyên dù là đi làm, đi chơi, đi ăn cưới hay đi lễ chùa.

Cô Hương, 47 tuổi, diện chiếc áo dài lụa tay lửng, màu xanh nhạt, họa tiết hoa đơn giản nhưng tinh tế khiến cô trông vừa trẻ trung lại vừa duyên dáng. Cô tâm sự: “Dáng người cô đậm, mặc áo dài truyền thống không đẹp nhưng với áo dài cách tân, tà áo được cắt ngắn trên đầu gối giúp che được các khuyết điểm vòng mông và vòng đùi to, khiến cô khi mặc trông thanh thoát hơn hẳn”.

Không riêng gì chị Hà, cô Hương mà nhiều chị em ở nhiều cơ quan (Đảng ủy khối doanh nghiệp, Cục Thống kê... ) đã đồng loạt rủ nhau may áo dài cách tân. Nhìn những bức hình chụp các cơ quan ngày 8.3 vừa rồi, tấm hình nào cũng thấy các cô, các chị cười rạng rỡ bên những chiếc áo dài tay lửng với màu sắc, họa tiết, loại vải phong phú, khiến những dàn “người đẹp” vừa như một khối thống nhất lại vừa mang cá tính riêng.

Đa phần chị em chọn áo dài cách tân bởi sự đơn giản, hiện đại, thoải mái, trẻ trung, năng động mà vẫn giữ được nét dịu dàng và cái duyên của áo dài truyền thống. Song, bên cạnh đó, cũng có một số ý kiến trái chiều cho rằng áo dài cách tân cứng, làm mất đi vẻ đẹp thướt tha, mềm mại vốn có của tà áo dài dân tộc.

Những biến tấu của áo dài cách tân

Áo dài vốn được coi là quốc hồn của dân tộc, làm nên nét đẹp riêng của người phụ nữ Việt. Không biết nguồn gốc nguyên thủy của áo dài có từ bao giờ. Chỉ biết do sự di cư của người Minh Hương mà chúa Nguyễn Phúc Khoát đã cho ra đời chiếc áo dài giao lãnh để tạo nét riêng cho dân tộc Việt. Ông được xem là người có công sáng chế và định hình chiếc áo dài Việt Nam. Theo thời gian, chiếc áo dài giao lãnh được thay đổi thành áo ngũ thân. Đến thời Pháp thuộc, chiếc áo dài một lần nữa được thay đổi, do người họa sĩ có tên Cát Tường sáng tạo ra. Cụm từ “áo dài cách tân” bắt nguồn từ tiếng Pháp “Le Mur” được dùng để chỉ chiếc áo dài này. Từ đó đến bây giờ, áo dài vẫn không ngừng được cách điệu để phù hợp với nhu cầu và tăng tính tiện lợi của tà áo truyền thống vào đời sống thường nhật.

Áo dài cách tân trở thành trang phục quen thuộc nơi công sở

Áo dài cách tân thời điểm hiện nay có nhiều thiết kế lạ mắt, nhưng điểm chung là hầu hết tay và tà áo đều được cắt ngắn giúp người mặc có thể vận động thoải mái. Tay áo thường được cắt ngắn qua vai khoảng 7 phân hoặc để lửng với độ dài đến khuỷu tay. Tà áo dài được cắt ngắn trên gối và phủ mông chừng 20 phân.

Với áo dài cổ điển, cổ áo thường cao, ôm sát tạo nên sự kín đáo nhưng lại gây cảm giác vướng víu thì nay phần cổ áo đã được cách tân nhiều giúp người mặc thoải mái hơn, chỉ cao chừng 1-2cm, không bó cổ; hoặc thiết kế cổ tròn, cổ hoa điệu đà; thậm chí cổ áo còn được khoét sâu như cổ thuyền, cổ vuông, cổ tim,...

Áo tuy được biến tấu nhiều nhưng vốn cách tân dựa trên nền áo dài truyền thống nên dáng ôm khoe trọn những đường cong thiếu nữ là yếu tố đẹp thường được giữ lại. Cũng có áo dài được cách điệu với dáng suông, rộng như một chiếc váy nhưng đa phần người mặc vẫn lựa chọn kiểu áo có độ ôm vừa, đủ để cử động thoải mái mà vẫn giữ được nét vốn có của tà áo dài cổ truyền.

Về chất liệu, áo dài cách tân cũng có sự lựa chọn phong phú không kém áo dài truyền thống; từ cầu kỳ, sang trọng như gấm, lụa đến bình dân, tiện lợi như đũi, thun cát hay taffeta (loại vải dệt láng bóng từ sợi tơ hoặc các sợi nhân tạo), được nhuộm, phủ màu với nhiều họa tiết rực rỡ, bắt mắt. Đặc biệt, năm nay áo dài gấm lên ngôi cùng những mẫu áo dài họa tiết hoa nhí sống động, đầy tươi tắn. Các gam màu nổi bật, hút mắt như xanh, vàng, đỏ, hồng được lựa chọn nhiều.

Không chỉ biến tấu ở phần áo mà cách kết hợp với quần Âu là một điểm nhấn nổi bật của áo dài kiểu mới, mang nét đẹp của Đông  Tây giao thoa, truyền thống hòa hiện đại. Với áo dài truyền thống, quần thường được may với loại vải mềm, rủ, kiểu ống rộng, dài, che gần kín chân thì ở áo dài cách tân độ dài quần kết hợp lại ngắn hơn, độ dài chỉ vừa chạm mắt cá chân, ống nhỏ, bó và thường là quần cạp cao vừa giúp ôm phần hông, eo, bụng lại ít hở sườn. Nếu là quần Tây thì có nhiều màu sắc để lựa chọn cho phù hợp với màu áo dài, còn kết hợp với quần jeans thì màu đen là lựa chọn hàng đầu, dễ kết hợp với mọi loại áo từ chất liệu cho đến màu sắc.

Mấy tuần trở lại đây, trào lưu diện áo dài cách tân có phần hạ nhiệt, nhưng vẫn mong và hy vọng rằng trào lưu đẹp này sẽ nhanh chóng trở lại. Thầm tin tưởng ở những nhà thiết kế sẽ không ngừng tìm tòi, sáng tạo để có thêm thật nhiều những mẫu áo dài cách tân đẹp hơn, tiện dụng và gần gũi hơn với đời sống thường nhật, để áo dài cách tân thực sự đưa truyền thống hòa nhịp sống hiện đại.

Bích Hồng

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy