Chủ nhật, ngày 22 tháng 09 năm 2024
04:30 (GMT +7)

Ẩm thực ngoại ở Thái Nguyên

Buffet nướng không khói Thành Công, BBQ, Sakura house, Gimbab… Sự xuất hiện của các nhà hàng ẩm thực ngoại đã và đang làm phong phú thêm khẩu vị của người dân.


Gần gũi món ăn Hàn Quốc

Chỉ riêng quán ăn mang phong cách Hàn ở thành phố Thái Nguyên có tới gần chục quán. Đặc biệt là sau khi tập đoàn Samsung đầu tư vào Thái Nguyên thì các quán ăn Hàn Quốc được mở ra rất nhanh. Có lẽ Gimbab Hàn Quốc tại 178 đường Minh Cầu là quán ăn đậm nét phong cách ẩm thực của xứ sở kim chi nhất. Chủ nhân của quán là anh Dương Hồ Quang người gốc Hà Nội. Yêu văn hóa Hàn và có duyên nợ với Thái Nguyên nên anh đã quyết định mở một quán ăn Hàn với bao tâm huyết.

Khá sang trọng và hút khách (phần lớn là giới trẻ), bước vào đây ấn tượng nhất là hai dãy bàn song song, phía trên có treo hai dãy cờ Việt Nam và Hàn Quốc. Những lá cờ như đối sánh rõ rệt về sự giao lưu văn hóa đồng thời cũng như tạo ấn tượng để thực khách ý thức hơn về các món ăn của xứ sở kim chi.

Cái tên Gimbab đã thể hiện khá rõ nét đặc trưng của quán. Gimbab là món cơm cuốn nổi tiếng của Hàn Quốc và thực khách đến đây ăn cũng gần gũi tương tự vào một quán cơm của Việt Nam. Đa phần các sản phẩm chính đều từ gạo, khách có thể lựa chọn thoải mái những món này trong bữa ăn của Gimbab Thái Nguyên. Menu của quán có gần 100 món ăn Hàn gồm các loại cơm cuốn, cơm trộn, mì trộn, lẩu, các món nướng… trong đó chỉ riêng gimbab đã gần 10 món, kim chi cũng có tới 4 món… đồ uống thì khá đa dạng với rượu sochu, rượu gạo, nước gạo, nước nha đam… Ngoài sản phẩm từ gạo thì rong biển và ớt cũng là thực phẩm và gia vị không thể thiếu trong các món tại nhà hàng. Rong biển để cuốn cơm, rong biển để nấu canh, để xào… và ớt là vị cay cần thiết trong những món ăn Hàn.

Đa dạng về món ăn và khá vừa miệng, vừa cả… túi tiền, đó là cảm nhận của những ai đã đến nhà hàng Gimbab. Khác với món ăn Nhật, món ăn Hàn đều được nấu chín. Các món ăn tương đối đầy đủ chất và cũng đa màu sắc, dựa trên sự hài hòa Âm Dương, ngũ hành, bàn ăn như có cả 4 mùa Xuân- Hạ -Thu- Đông cùng hội tụ, nên khá hấp dẫn thực khách.

Ngoài những món ăn thể hiện được sự tinh tế và tạo cảm giác ngon miệng, nhà hàng còn chú trọng đến cách bài trí không gian kết hợp với âm nhạc. Gimbab còn thiết kế riêng một khu vui chơi cho trẻ em và chú ý phong cách phục vụ thân thiện của nhân viên để khách tới thưởng thức có cảm giác thật gần gũi.

Sang trọng và tĩnh mịch quán ăn Nhật

Nằm ở khu đô thị mới, số 3,4 phường Đồng Quang, Sakura house là một nhà hàng mang phong cách Nhật. Không gian khá riêng tư, yên tĩnh đằng sau những cánh cửa kéo ngang là không gian ẩm thực đậm chất Nhật. Bất cứ ai yêu văn hóa và phong cách ẩm thực của xứ hoa anh đào đến đây cũng có thể thỏa mãn. Anh Nguyễn Văn Hiền- Chủ nhà hàng còn khá trẻ (sinh năm 1983). Bị món ăn của Nhật Bản chinh phục anh Hiền đã mở một nhà hàng theo phong cách Nhật ở chính ngôi nhà của mình.

Để tạo dấu ấn ẩm thực Nhật, ngoài việc đặt tên nhà hàng mang đậm ý nghĩa xứ sở hoa anh đào (sakura) thì việc chế biến các món ăn từ các nguồn thực phẩm an toàn, bài trí món ăn mang đậm phong cách ẩm thực Nhật Bản cũng được coi trọng. Các phòng ăn được trang trí những cây hoa anh đào, những bức tranh quạt, búp bê hoặc cô gái Nhật trong trang phục kimono truyền thống… Mọi thứ được bài trí khá đơn giản, kết hợp với những tông màu, ánh đèn đã tạo được sự ấm cúng và sang trọng.

Ở Sakura hiện có khoảng gần 180 món ăn, đồ uống đặc trưng của Nhật như shushi, tempura, sashimi, sanuki udon, rượu sake… Các món ăn rất đa dạng nhưng những món ăn Nhật chế biến và thưởng thức theo đúng phong cách thì khá cầu kỳ.

Anh Hiền tỉ mỉ hướng dẫn cách thưởng thức món sushi: Để thưởng thức Sushi thì phải theo đúng cách của người Nhật thì sushi mới ngon theo đúng vị. Sushi thường được cắt theo khoanh, dùng ngay sau khi vừa được dọn ra, và ăn kèm với nước tương, wasabi và gừng ngâm chua. Khi dùng nên cho cả miếng vào miệng để cảm nhận trọn vẹn hương vị trong từng khoanh. Vị lạ của cơm trộn dấm, vị ngầy ngậy và mát của cá sống cùng vị cay nồng của wasabi (mù tạt) xông lên mũi. Thưởng thức sushi cùng rượu sakê để xóa đi vị tanh của đồ sống và dễ tiêu hóa hơn. Nhắm mắt khi ăn su shi để cảm nhận vị mằn mặn của muối, vị chua của giấm và vị ngòn ngọt của hải sản tươi sống, vị cay nồng của wasabi cùng hương thơm dịu của cơm…

Món ăn ngoại có thể đứng chân hay chỉ là trào lưu?

Tại sao các quán ăn phong cách ngoại lại đứng chân được ở thành phố Thái Nguyên? Phải khẳng định rằng người Thái Nguyên từ lâu đã nổi tiếng chịu ăn tiêu và có “gu” ẩm thực. Chẳng thế mà ở thành phố này có hẳn “phố cà phê”, “phố karapke” ở cạnh cổng trường Lương Ngọc Quyến, còn “phố ẩm thực” thì từ đường Minh Cầu vắt sang đường Hoàng Ngân dài hàng km. Và còn rất nhiều những nơi ăn uống khác để mọi người có thể khám phá và lựa chọn nếu có tiền và có “đam mê ăn uống”.

Theo nhận định của anh Quang, anh Hiền và một số chủ nhà hàng ngoại thì: Người Thái Nguyên những năm gần đây khá sành ăn uống và bắt nhịp rất tốt với “gu” ẩm thực của các thành phố lớn. Cùng là một hệ thống cửa hàng, cách bài trí cũng như món ăn đều giống nhau nhưng ở Thái Nguyên số lượng khách đông hơn hẳn. Ngoài thành phần là giới trẻ và sinh viên ở các trường chuyên nghiệp ở Thái Nguyên còn có thêm lượng khách mời bạn bè và gia đình đến thưởng thức. Theo xu hướng mới nhưng thực khách ở đây uống rất chọn lọc. Ăn uống không nhất thiết phải cầu kỳ, phải là sơn hào hải vị mà cốt ở vui vẻ và ngon miệng, họ luôn biết cách làm giầu thêm vốn văn hóa của bản thân.

Chị Như, một thực khách quen của quán Gimbab cho biết: “Tôi là người Thái Nguyên hiện đang làm nghiên cứu sinh tại Thượng Hải, Trung Quốc. Thượng Hải cũng là một thành phố mở với sự đa dạng của các món ăn. Du học sinh chúng tôi cuối tuần thường tới các quán Hàn Quốc hoặc những quán ăn Tây. Thưởng thức những món ăn ở đây vừa ngon miệng và cũng là cách làm giàu thêm vốn văn hóa thông qua cách “du lịch bằng miệng”. Khi về Thái Nguyên tôi khá bất ngờ vì thành phố mình đã có những quán ăn ngoại. Thái Nguyên mình từ lâu cũng là một thành phố mở và đang bắt nhịp khá nhanh với xu thế của thời đại”.

Không thể phủ nhận sự ra đời và phát triển khá mạnh mẽ của hệ thống các nhà hàng ẩm thực ngoại ở Thái Nguyên nhưng cũng có khá nhiều thực khách ở có chung cảm nhận: khi thưởng thức những món ăn ngoại họ vẫn có cảm giác chưa được thoải mái về tâm lý hoặc chưa phù hợp khẩu vị...

Chị Nguyễn Thị Suối Linh- Giảng viên bộ môn Việt Nam học, Khoa Văn- Xã hội Trường Đại học Khoa học xã hội Thái Nguyên- một người mê ẩm thực Hàn Quốc và Nhật Bản nhận định: “Tôi thấy cơ hội phát triển cho các nhà hàng ẩm thực ngoại ở Thái Nguyên vẫn còn gặp nhiều rào cản bởi những khác biệt trong tập quán ẩm thực. Đặc trưng khẩu vị và xu hướng ăn uống của người Việt nói chung và người Thái Nguyên nói riêng rất thực tế, đề cao vấn đề yếu tố ngon, nhiều, luôn thích “ mâm cao cỗ đầy” và rẻ. Tôi đã từng ăn đồ ăn ở một số quán đồ ăn nhanh phong cách Tây, đồ ăn và các loại bánh ở đây tương đối dễ ăn nhưng giá khá cao so với mức tiêu dùng chung của người Thái Nguyên. Các quán ăn Hàn, Nhật thì lại thiên về hướng bài trí đẹp mắt nhưng không đủ no khiến khách do dự. Một lý do rất quan trọng nữa là người Việt Nam thích ăn uống tưng bừng, ngồi đông, nhậu lâu và hò hét thoải mái nên có xu hướng chọn những món ăn dân dã như thịt chó, lẩu, thịt vịt… để có thể ăn thoải mái theo đúng cung cách đời thường. Tôi thấy có thể những món ăn ngoại ở Thái Nguyên đang như một trào lưu mới. Nhà hàng ngoại chỉ thu hút khách trong một số trường hợp sau: bố mẹ cho trẻ con đi ăn vừa ăn trẻ vừa chơi vì có không gian đẹp, rộng rãi; thanh niên hẹn nhau đi ăn cốt để tâm sự; ăn nhanh hoặc tiếp khách sang trọng”.

Có lẽ ý kiến của chị Linh cũng là một đóng góp xác đáng cho nên những nhà hàng ngoại đã và đang tìm kiếm cách chế biến, gia giảm hương vị món ăn cho phù hợp với khẩu vị của người Việt.

Thái Nguyên- thành phố công nghiệp đang hội nhập và phát triển. Nhiều dự án lớn của nước ngoài đầu tư tại đây như các tập đoàn Samsung, Núi Pháo Mining, sắp tới là Canon… Nơi đây sẽ là điểm dừng chân của nhiều khách nước ngoài, sẽ có sự gặp gỡ giao thoa của những nền văn hóa ẩm thực khác nhau. Người Thái Nguyên hiện rất vui vì hiện nay đã có thêm rất nhiều món ngon để lựa chọn, hương vị ẩm thực ngoại đã làm phong phú thêm danh mục ẩm thực của họ.

Trần Thắng

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy