Thứ bảy, ngày 04 tháng 05 năm 2024
05:18 (GMT +7)

Mời đọc Văn nghệ Thái Nguyên số 16, ra ngày 25/8/2021

VNTN - Nhân kỷ niệm 76 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2021), Văn nghệ Thái Nguyên kỳ này dành nhiều bài viết mang chở niềm tự hào, suy tư cùng những khát vọng về lịch sử, đất nước, quê hương, con người Việt Nam.

Đó là các bài viết: Bản Di chúc - một cốt cách văn hóa của Bác Hồ của tác giả Lê Thị Hạnh Liên; Thượng tướng Chu Văn Tấn - Hùm xám Bắc Sơn của tác giả Kiều Mai Sơn; Kỳ tích chống giặc dốt của tác giả Trần Thép; Tháng Tám mùa thu của tác giả Trịnh Đình Nghi; Nhìn lại những nguyên nhân thất bại của công cuộc tiêm chủng chống bệnh đậu mùa đầu thế kỷ XX tại Đông Dương của tác giả Quyên Gavoye…

Tiếp đó, mục Sáng tác văn học là hai truyện ngắn: Họ nhà Vòn của Đỗ Tiến Thụy và Mưa ướt áo ai của Tống Ngọc Hân; thơ của các tác giả: Nguyễn Thành Phong, Nguyễn Minh Cường, Nhất Mạt Hương, Trần Vạn, Nguyễn Thanh Huyền, Nguyễn Thúy Quỳnh, Nguyễn Hồng Quang, Vũ Tuyết Nhung.

Với giọng điệu pha chút châm biếm, mỉa mai, Họ nhà Vòn vạch trần rõ thói hèn kém, ngu muội, háo danh, bạc tình bạc nghĩa... ở đời khi mà nỗi oan ức, tủi hờn của một kiếp người thì bị coi nhẹ, thây kệ, còn công lao, danh tiếng cá nhân làm nên lại bị biến thành thứ để người ta tranh giành, xâu xé.

Mưa ướt áo ai đưa người đọc đến với một gia đình người Dao khi nếp sống, nếp nghĩ truyền thống bị va đập với những biến cố, thực tại cuộc sống nhiều đổi thay. Không cứng nhắc, một chiều mà lựa theo hoàn cảnh khiến những nét văn hóa truyền thống không bị mai một hay xóa nhòa mà ngược lại được gìn giữ, tiếp nối, và hòa quện với đời sống một cách nhẹ nhàng, tự nhiên.

Cùng với đó, mảng thơ là những sáng tác mang đậm tình yêu quê hương, đất nước, khẳng định chủ quyền dân tộc cùng những nỗi niềm đau đáu, khôn nguôi về phận người trước đại dịch Covid-19 và niềm hy vọng về những ngày bình yên.

Mục Nghiên cứu - Trao đổi tiếp tục là bài viết thứ hai của TS. Trần Thị Ngọc về văn bản đa phương thức, với nội dung giới thiệu xu thế dạy đọc hiểu văn bản đa phương thức ở một số nước trên thế giới. Cùng với đó là bài viết của nhà giáo Nguyễn Thanh Mai (Trường THPT Chu Văn An, Thái Nguyên) bày tỏ quan điểm về bài thơ “Bắt nạt” của tác giả Nguyễn Thế Hoàng Linh - tác phẩm mới được đưa vào Sách giáo khoa Ngữ Văn 6 chương trình mới hiện đang gây ra nhiều tranh luận, với những ý kiến trái chiều.

Thăm làng Vân Dương (xã Hồng Tiến, thị xã Phổ Yên) - một vùng quê đặc trưng Việt Nam - mang bản sắc văn hóa của vùng nông thôn nhưng giàu tính nhân văn và nhiều di tích lịch sử có giá trị là một trong những nội dung mục Văn hóa số này.

Câu chuyện về tấm ảnh cũ - vật chứng quý giá về người làm chè, về văn hóa trà Tân Cương - Thái Nguyên cách đây gần nửa thế kỷ sẽ được tác giả Minh Hằng chia sẻ qua mục Bút ký - Phóng sự số này.

Trân trọng mời quý vị cùng đón rutor onion omgomg đọc.

Hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại: 0988827920 (Ngô Ngọc Luận), nếu bạn có nhu cầu thưởng thức những ấn phẩm của Văn nghệ Thái Nguyên.

 

Bút ký - Phóng sự

Thượng tướng Chu Văn Tấn - Hùm xám Bắc Sơn (Kiều Mai Sơn)

Kỳ tích chống giặc dốt (Trần Thép)

Tấm ảnh xưa kể chuyện (Minh Hằng)

Vấn đề cùng quan tâm

COVID-19 với sự gia tăng nợ xấu của ngân hàng (Hoài Vy)

Nhìn lại những nguyên nhân thất bại của công cuộc tiêm chủng chống bệnh đậu mùa đầu thế kỷ XX tại Đông Dương (Quyên Gavoye)

Sáng tác văn học

Truyện ngắn

Họ nhà Vòn (Đỗ Tiến Thụy)

Mưa ướt áo ai (Tống Ngọc Hân)

Tản văn

Tháng Tám mùa thu (Trịnh Đình Nghi)

Thơ

Bài ca Biển Đông (Nguyễn Thành Phong)

Đi giữa vùng biên (Nguyễn Minh Cường)

Mưa ở nghĩa trang đồi A1(Nhất Mạt Hương)

Cánh sóng từ vuông cỏ xanh (Trần Vạn)

Quê ơi, mai con về (Nguyễn Thanh Huyền)

Những em bé trên đường thiên lý (Nguyễn Thúy Quỳnh)

Hương cà phê (Nguyễn Hồng Quang)

Đi cấy đêm trăng (Vũ Tuyết Nhung)

Chuyện người chuyện ta

“Trốn tránh” trong chống dịch - nguy cơ và hậu họa khôn lường (Thái Văn)

Nghệ thuật

Vẽ tranh trên đồng ruộng - môn nghệ thuật ít người hiểu (Lê Công Hội biên dịch)

Ảnh nghệ thuật

Làng nghề thù lâm (xã Tiên Phong, thị xã Phổ Yên) qua ống kính nghệ sĩ nhiếp ảnh Quang Hồi.

Suối thu (Hoàng Thao)

Văn hóa

Thăm làng Vân Dương (Nguyễn Văn Yên)

Xo lộc - Tết nông nghiệp của người Tày, Nùng (Nguyễn Văn Bách)

Câu chuyện văn hóa

Thóc mách mà lại hóa hay (Ngô Đồng)

Nghiên cứu trao đổi

Bản Di chúc - một cốt cách văn hóa của Bác Hồ (Lê Thị Hạnh Liên)

Xu thế dạy đọc hiểu văn bản đa phương thức ở một số nước trên thế giới (TS. Trần Thị Ngọc)

Một vài suy nghĩ về bài thơ “Bắt nạt”… (Nguyễn Thanh Mai)

Văn học nước ngoài

Trò phi dao (Tác giả: Heinrich Boell (Đức); Dịch giả: Phạm Đức Hùng)

Ý kiến bạn đọc

Xã Hòa Bình: xe quá khổ, quá tải cày nát đường dân sinh (Cao Thị Thủy)

Tranh biếm họa của Nguyễn Dũng

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy