Thứ hai, ngày 20 tháng 05 năm 2024
09:53 (GMT +7)

Xung quanh việc trồng, chặt cây ở thành phố Thái Nguyên

VNTN - Mấy ngày trở lại đây, dư luận trong tỉnh đang “nóng” lên trước việc trồng, chặt cây xanh trên 2 tuyến đường Hoàng Văn Thụ và Đội Cấn (thành phố Thái Nguyên). Điều mà nhiều người quan tâm không hẳn chỉ nằm ở chỗ đây là dự án gì, trồng mới cây gì, mà còn là lối ứng xử với thiên nhiên, với các cây bị thay thế của của cơ quan quản lý.

Hàng chục cây to đã bị đốn tận gốc trên đường Hoàng Văn Thụ

Hơn 1 tuần nay, nhiều cây xanh nằm trên tuyến phố Hoàng Văn Thụ bị đốn hạ sát gốc khiến nhiều người không khỏi tiếc nuối, ngỡ ngàng. Trong số đó, có những cây hoa sữa gốc to đến cả sải tay ôm, tán cây um tùm, xanh mướt cũng bị đốn hạ không thương tiếc. Từ vị trí đường tròn Đồng Quang đi ngược về phía cổng phụ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, hàng chục gốc cây liền nhau trơ trọi nằm im lìm, với kích cỡ khác nhau. Nhìn hình ảnh này, chắc không ai có thể tin vào giả thiết, tất cả các cây bị đốn hạ kia đều là cây già cỗi, sâu ruỗng cần phải phá bỏ.

Một vài vị trí khác, gốc cây cũ đã được đào bỏ và cây mới đã được trồng thay thế. Cây được trồng thay thế là Sang đỏ với đường kính gốc chừng 15 - 20cm, chiều cao áng chừng từ 3-5m.

Việc trồng, chặt cây xanh trên 2 tuyến đường Hoàng Văn Thụ và Đội Cấn đang khiến dư luận quan tâm

Chứng kiến từng cây từng cây bị cắt cành, cưa ngọn rồi cắt gốc, ông Ngô Văn Kinh, phường Hoàng Văn Thụ tiếc nuối: Trước đây, tôi đã nghĩ người ta trồng hoa sữa hàng loạt là muốn tạo cho đường phố Thái Nguyên một nét riêng. Quý nhất là qua hàng chục năm, cây đã to, bóng mát đã phủ rộng. Những ngày nắng mới thấy rõ giá trị của nó đến thế nào. Nay chặt bỏ hết, cá nhân tôi thấy một cảm giác hơi mất mát.

Cây xoài này một trong số ít cây nằm trên trục đường Hoàng Văn Thụ nằm trong kế hoạch được chuyển đi từ đầu.

Nhiều người đồng tình với quan điểm của ông Kinh bởi những hàng cây này đã quá gắn bó, quen thuộc. Chị Nguyễn Thị Thơm, phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên tâm trạng: Hôm họ mới chặt cây, vẫn con đường tôi đi về cả chục năm nay mà cứ ngỡ mình đi nhầm đường. Nghĩ đến việc không còn được thư thái sau giờ làm với mùi hoa sữa khi trời trở lạnh hay ngắm sắc đỏ rực rỡ, sắc tím nhẹ nhàng báo hiệu hè về của những cây hoa phượng vĩ, bằng lăng thú thực tôi thấy buồn. Cảm giác như mình vừa mất đi điều gì quen thuộc lắm.

Bên cạnh các ý kiến bày tỏ sự tiếc nuối đối với hàng cây cũ bị cắt bỏ, nhiều ý kiến khác cũng bày tỏ sự đồng tình với việc Thành phố trồng cây Sang đỏ thay thế cho cây hoa sữa, hoa phượng, bằng lăng, xoài… hiện có với mong muốn có được những con phố đẹp khi cây xanh được trồng đồng bộ. Anh Nguyễn Văn Hoàng, phường Hoàng Văn Thụ nêu quan điểm: Nhìn những cây to bị chặt đi tôi cũng thấy tiếc, nhưng tôi ủng họ việc trồng thay thế cây trên tuyến đường này vì cây cũ hiện nay khá lôm côm. Cây thì do Thành phố trồng, cây do người dân trồng. Mặt khác, khi vào mùa, ở tại chỗ mới thấy mùi hoa sữa quá “đặc” khá là khó chịu.

Bà Nguyễn Thị Sáng, bán vật liệu xây dựng trên đường Hoàng Văn Thụ thật thà: Việc của chính quyền, chính quyền làm, họ cũng hỏi ý kiến mình đâu mà đồng ý với không. Chặt bỏ cây cũ đi lo nhất là nắng, nóng, nhưng thấy họ đang trồng lại cây mới khá to nên hy vọng đến hè sang năm là những cây đó kịp tạo tán và cho bóng mát rồi….

Các cây khác đang được cắt ngọn, tỉa cành trước khi đốn gốc hoặc chuyển đi

Còn trên diễn đàn các trang mạng xã hội, không khó bắt gặp hàng trăm, ý kiến bày tỏ sự không đồng tình với việc chặt hạ cả những cây còn đang phát triển tốt. “Giá trị của một cây lâu năm vô cùng lớn, không thể có được trong một sớm một chiều, càng không thể mua được bằng tiền, nhất là trong hoàn cảnh khí hậu biến đổi ngày càng khủng khiếp như hiện nay”; “Không phải như họ nói là chỉ chặt bỏ những cây sâu hỏng. Thực tế là những cây to đẹp, xanh tươi đã bị chặt hạ không thương tiếc!”; “Giá mà cây mới vẫn trồng nhưng với cây cũ còn khỏe thì đừng giết nó như vậy”...

Bày tỏ quan điểm trước vấn đề này, nhà báo Nguyễn Bảo Lâm, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh thẳng thắn: Tôi ủng hộ chủ trương làm đẹp đô thị, nhưng việc chặt hạ những cây đang to đẹp, tươi xanh như thế mà không giữ lại hay chuyển đi là tôi không đồng tình.

Không biết có phải do “tiếp thu” những ý kiến phản hồi từ người dân hay không mà trong sáng ngày 9/11, hầu hết trên các cây bị thay thế trên tuyến đường Hoàng Văn Thụ đều được dán lên dòng chữ “cây đánh chuyển”; bao gồm cả những cây trước đó đã được đánh dấu bằng ký hiệu C hoặc X.

Việc cắt ngọn, chặt cành tiếp tục được thực hiện trên trục đường từ đường tròn Trung tâm hướng về phía chợ Thái. Tuy nhiên, trên hầu hết các cây đều được gắn chữ “cây đánh chuyển”

Trước động thái này của đơn vị thi công, nhiều người bày tỏ sự vui mừng bởi như vậy sẽ có thêm nhiều cây được sống. Trên thực tế, trong chiều ngày 9/11, chúng tôi nhận thấy trong số rất nhiều cây đã được khoanh gốc thành bầu có rất ít cây được chuyển đi. Một trong số cây trong diện chuyển đi đã được di chuyển đến trồng tại trước cửa Bưu điện văn hóa phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên.

Đặt trong bối cảnh chung, khi mới đây tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Kế hoạch số 32/KH-UBND ngày 23/02/2021 về mục tiêu trồng mới 7 triệu cây xanh trong giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, sẽ trồng khoảng 5 triệu cây xanh phân tán gồm cây xanh đô thị và cây xanh nông thôn. Qua đó góp phần nâng cao các tiêu chí phát triển đô thị và hướng tới mục tiêu xây dựng đô thị hiện đại, văn minh, phát triển bền vững.

Tiếp đó, ngày 17/6/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Chỉ thị số 13/CT-UBND về quản lý và thúc đẩy phát triển cây xanh đô thị trên địa bàn tỉnh. Điều này phần nào đã cho thấy quyết tâm và giải pháp nâng tầm đô thị, cải thiện điều kiện sống của người dân Thái Nguyên.

Cây bằng lăng được đánh chuyển từ đường Hoàng Văn Thụ về trồng tại trước cửa Bưu điện văn hóa Phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên

Chúng ta đang phấn đấu hướng tới mục tiêu trồng thêm 7 triệu cây xanh trong hơn 4 năm tới và trên thực tế còn quá nhiều nơi trên địa bàn tỉnh nói chung, đặc biệt trên địa bàn thành phố Thái Nguyên nói riêng vẫn đang thiếu bóng cây xanh. Bởi vậy, nếu có thể thì không nên chặt hạ những cây xanh còn “khỏe mạnh”. Có chăng thấy nó không phù hợp ở chỗ này thì hãy di chuyển nó đến những vị trị phù hợp hơn mà thôi.

Và, với số cây nằm trong diện bị thay thế lần này, đơn vị thi công đã dán trên cây là cây đánh chuyển, vậy số cây này sẽ được chuyển tới địa chỉ nào cũng là điều nhiều người quan tâm. Bên cạnh đó, không ít ý kiến tỏ rõ sự băn khoăn khi việc trồng cây được thực hiện vào thời điểm mùa khô như hiện nay, liệu có ảnh hưởng gì đến sự sinh trưởng và phát triển của cây?...

Nếu nói đến bài toán kinh tế thì sẽ có nhiều ý kiến phân tích thiệt hơn đối với từng phương án chặt cây hay chuyển cây. Nhưng thiết nghĩ, dù xét ở phương diện mục tiêu quy hoạch, làm đẹp đô thị một cách bền vững, góp phần nâng cao đời sống của người dân hay ở phương diện giá trị của cây xanh với môi trường sống thì không có sự nâng niu cây xanh nào là đắt cả.

P.V

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy