Chủ nhật, ngày 22 tháng 09 năm 2024
06:40 (GMT +7)

Thơ câu lạc bộ – ấm tình thi hữu

VNTN - Những năm gần đây hoạt động thơ ca của các câu lạc bộ (CLB) thơ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên khởi sắc hẳn. Ngoài những CLB có truyền thống như Thơ Đường, Thơ Mùa Thu, Thơ Tháng Năm, Thơ Sông Cầu, còn lại hầu hết các xã, phường đều có CLB thơ hoạt động cạnh các loại hình CLB khác.

Đặc điểm chung dễ nhận thấy là những CLB này hoàn toàn do các hội viên đóng góp kinh phí, không có hoặc có rất ít nguồn tài trợ. Mọi người rất yêu thơ, say trình diễn thơ ca, mê việc đi giao lưu, học hỏi giữa các CLB trong và ngoài tỉnh. Có những cuộc giao lưu mời được hàng chục CLB bạn, kể cả những tỉnh rất xa cũng góp tiền thuê xe, tiền ăn để có một cuộc gặp gỡ thắm tình anh em, thi huynh, thi hữu...

Rất dễ nhận ra, các CLB đều có nội quy hoạt động, sinh hoạt thường kỳ hàng tháng rất đều, với đọc thơ, bình thơ, trình diễn các tiết mục văn nghệ cây nhà lá vườn, nhiều CLB đã đạt đến mức gần như chuyên nghiệp. Trong năm thường có những sinh hoạt chuyên đề phong phú: Thơ ca cho ngày Phụ nữ Việt Nam, ngày Nhà giáo Việt Nam, ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, ngày Thơ Nguyên tiêu... Ngoài ra những việc như chúc thọ, mừng thọ, thăm hỏi khi ốm đau, chung vui việc cưới, chia buồn việc tang... đã thành truyền thống CLB nào cũng duy trì, đi vào nề nếp.

CLB Thơ Tháng Năm chụp hình lưu niệm với CLB Thơ Dáng quê Bắc Ninh trong buổi giao lưu thơ giữa hai CLB.

Ngoài những đoàn thể xã hội khác, các CLB thơ đã trở thành mái nhà ấm cúng tình nghĩa và tràn ngập tiếng thơ, lời hát, tạo ra một nét sinh hoạt văn hóa rất đẹp, giúp cho con người tự hoàn thiện mình dù ở bất cứ lứa tuổi nào. Tiếng thơ đã đi vào cuộc sống hàng ngày bên ấm trà hàn huyên, bên những buổi giao lưu gặp gỡ; thơ đã vào mạng xã hội, cuốn hút rất nhiều người chia sẻ, tạo ra những hiệu ứng tốt đẹp cho đời sống; và thơ cũng đã bước ra trình làng bằng những tập thơ đặt trên tay thi huynh, thi hữu, đến được với bạn đọc gần xa…

Mỗi CLB đều có những nét rất riêng để đóng góp vào sự phát triển thơ ca chung của tỉnh. Bản thân tôi tự hào là thành viên của CLB Thơ Mùa Thu - đã có tuổi đời 17 năm với 43 hội viên, đã xuất bản 10 tập thơ in chung, sinh hoạt, giao lưu có chất lượng, có quan hệ khá rộng rãi với các CLB trong và ngoài tỉnh. CLB từ lâu đã được thừa nhận là nơi có nhiều hình thức sinh hoạt thơ ca phong phú, nội dung luôn đổi mới.

Là Chủ nhiệm của CLB, có điều kiện bám sát các sáng tác của hội viên, qua đó tôi thấy được nhiều hội viên CLB mình đã có sự trưởng thành, đi lên về chất lượng thơ. Nó được thể hiện ở việc số lượng các tác phẩm được đăng trên nhiều báo, tạp chí của các tỉnh và trung ương, nhiều hội viên đã được kết nạp vào Hội Văn học nghệ thuật tỉnh và thành phố.

Tiêu biểu như các nhà thơ Nguyễn Ngọc Minh, Trần Cầu, Thanh Hà, tuy tuổi cao nhưng sức viết thật đáng nể, chất lượng thơ của họ luôn ở tốp đầu trong mặt bằng thơ của tỉnh. Như Giáo sư, Bác sĩ Nguyễn Quang Thông - người anh cả, chủ nhiệm danh dự, là một trong những người sáng lập CLB Thơ Mùa Thu. Ông còn là hội viên của rất nhiều CLB khác. Là người luôn có tâm với thơ, có một tấm lòng rất đáng nể trọng và đáng khâm phục. Việc sinh hoạt, giao lưu, in thơ, tổng kết của nhiều CLB, ông đều đóng góp những ý kiến xác đáng và có những ủng hộ, tài trợ rất đáng quý về vật chất...

Những năm gần đây, nhiều hội viên của CLB Thơ Mùa Thu do lòng yêu thơ đã gia nhập nhiều CLB khác, tiêu biểu như chị Vũ Kim - cùng lúc tham gia Ban Chủ nhiệm Thơ Hoàng Văn Thụ, Thơ Sông Cầu, thủ quỹ CLB Thơ Lục bát Thái Nguyên. Việc tham gia nhiều CLB là nét rất mới, đã góp phần hòa nhập, phát triển thơ ca của các CLB thơ Thái Nguyên. CLB Thơ Mùa Thu đã phối hợp với Chi hội Thơ Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, lần đầu tiên tổ chức hội thảo về thơ cho hội viên của mình và cũng là hội viên của Chi hội Thơ. Cuộc hội thảo đã thu hút rất nhiều CLB tham gia, nâng tầm sinh hoạt của các CLB thơ và nâng cao vị thế của thơ trong đời sống xã hội.

Ngoài ra, còn phải kể đến CLB Thơ Tháng Năm - với 38 hội viên đã tổ chức được 21 cuộc giao lưu với các CLB thơ bạn. Các hội viên đều hăng say sáng tác, đăng báo, in sách và tham gia các hoạt động chung của tỉnh. Năm 2018, có 18 hội viên có thơ, truyện ngắn đăng trên các báo, tạp chí của Thái Nguyên và các tỉnh. Tháng Năm có những tấm gương đáng nể về sức viết và lòng yêu thơ. Như hội viên Trần Thị Thanh Hòa dù đã gần 80 tuổi, bị ốm nằm nhà đã 2 năm không thể đi sinh hoạt được nhưng hàng tháng vẫn đều đặn có thơ gửi đến CLB. Cặp vợ chồng Trần Quang Tiến, Lê Thị Nhìn là 2 hội viên rất tích cực trong xây dựng CLB, sáng tác, đăng báo, đi giao lưu,... Rồi Chủ nhiệm Trần Đình Vinh, thành viên Ban Chủ nhiệm Đỗ Thị Thà, hội viên Minh Trọng… đều là những hạt nhân không thể thiếu của Tháng Năm.

CLB Sông Cầu có bề dày hoạt động bậc nhất của Thái Nguyên. Chúng tôi vẫn nhớ hình ảnh nhà thơ quá cố Hữu Tiệp, người 36 năm trước đã sáng lập CLB và là Chủ nhiệm CLB cho tới khi anh qua đời. Năm 2017, sau Đại hội củng cố, Sông Cầu đã chuyển mình khởi sắc trong mọi hoạt động, ra mắt tập thơ thứ 12, tổ chức những cuộc giao lưu rất có kết quả với những CLB trong và ngoài tỉnh. Chúng tôi ấn tượng sâu sắc với sự năng động, nhạy bén, nhanh chóng hòa nhập của Chủ nhiệm Sông Cầu Trương Thế Dũng, chắc chắn sẽ hứa hẹn những điều tốt đẹp cho CLB này.

CLB Thơ Đường Luật Thái Nguyên đã có 18 năm hoạt động, với 66 hội viên từ khắp các địa bàn trong tỉnh hội tụ về. Có lần ngồi tâm sự với Chủ nhiệm CLB Dương Văn Ký, thấy ông có nhiều tâm tư, trăn trở. CLB của ông có 2 tên gọi: Thơ Đường Luật Thái Nguyên trực thuộc Hội Thơ Đường Luật Việt Nam và CLB Thơ Đường Luật Thái Nguyên do Trung tâm Văn hóa tỉnh Thái Nguyên quản lý. CLB phải thực hiện mọi nghĩa vụ với Hội Thơ Đường Luật Việt Nam nên cũng không hẳn là toàn thuận lợi, nhất là việc đóng góp kinh phí hoạt động cho cấp trên.

Năm qua, CLB phát triển 11 hội viên mới để trẻ hóa đội ngũ, được Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh làm phóng sự, ghi hình sinh hoạt của CLB và phát trong chương trình “Cuộc sống quanh ta”. Hiện CLB đang bận rộn chuẩn bị xuất bản tuyển tập Thơ Đường Thái Nguyên, kịp ra mắt đầu năm 2019 này. Ngoài Ban Chủ nhiệm là những người thực sự gương mẫu, thì những thành viên của CLB cũng thực là những tấm gương tiêu biểu. Bởi đa phần hội viên đã tuổi cao, sức yếu nhưng thật cảm động, các cụ vẫn tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt, và Đường Luật Thái Nguyên đã có đóng góp tích cực vào những hoạt động của Đường Luật Việt Nam, tổ chức được nhiều những cuộc giao lưu thơ Đường với các CLB trong và ngoài tỉnh...

Ngoài bốn CLB thơ trên, chúng ta phải kể đến những hoạt động sôi nổi của các CLB Thơ Hương Chè (Bắc Sơn), Hoa Sen (Thịnh Đức), phường Quang Trung, phường Túc Duyên... đã tạo ra sự phát triển mạnh mẽ của phong trào thơ ca trong toàn tỉnh. Năm 2018 lại chào đón sự ra đời và hoạt động của CLB Lục bát Thái Nguyên, đang phát triển và hứa hẹn nhiều thành tựu mới.

Có lần trong một cuộc gặp gỡ bên chén trà, mấy anh em chủ nhiệm chúng tôi đã trao đổi về một điều: Để lãnh đạo tốt các CLB, người chủ nhiệm phải hội tụ đủ “5T”: Tâm, Tầm, Tài, Tình, Tiền... thì mới có thể duy trì và phát triển được CLB trong tình hình thực tế hiện nay. Tất nhiên không phải hoàn toàn như vậy vì còn rất nhiều yếu tố khác. Nhưng người chủ nhiệm, ban chủ nhiệm không gương mẫu, không hi sinh, không sáng tạo, không vận động được quần chúng thì CLB khó mà phát triển.

Và trong niềm vui chung, bản thân các CLB chúng tôi luôn nhắc nhau, phải quan tâm hơn nữa tới chất lượng thơ, tới sự lan tỏa của thơ vào đời sống xã hội, vào việc phục vụ các nhiệm vụ chính trị của địa phương, để thơ ca CLB có được một chỗ đứng vững chắc trong nền thơ ca của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung.

Nguyễn Hữu Bài (Chủ nhiệm CLB Thơ Mùa Thu)

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Thơ dành cho các em nhân dịp Tết Trung thu

Xem tin nổi bật 5 ngày trước

Xin lỗi mùa thu

Thơ 6 ngày trước

Sau vũ hội

Thơ 1 tuần trước

Bên kia nỗi nhớ là làng

Thơ 1 tuần trước

Thơ Nguyễn Thúy Quỳnh

Thơ 1 tuần trước

Thơ Nguyễn Đức Tùng

Thơ 1 tuần trước

Xin lỗi mùa thu

Thơ 1 tuần trước