Thứ bảy, ngày 21 tháng 09 năm 2024
16:55 (GMT +7)

SÁNG TÁC CỦA CÁC NHÀ BÁO

Phạm Vân Anh (Điện ảnh - Truyền hình Biên phòng)

Nói với nhau

Bập bùng sóng Vang tiếng hải âu găm vào sóng Như người thợ đúc chuông Cái chuông treo trên ngọn cây Cây hát... Bài hát về mùa màng Về dấu chân trần in trên đất Và luống cày ban mai Nói với nhau Bằng tiếng gió tiếng mưa Của thời sinh ra nơi chân sóng Nói với nhau Bằng tiếng đất đang âm thầm tở mở Tập kết tinh như muối mặn trên đồng Gương mặt đêm tô điểm gương mặt ngày Còn gương mặt chúng ta theo tiếng chuông tan mất May còn bàn tay thắt chặt Dẫn nước vào hoang mạc trái tim.   Nguyễn Ngọc Quang (Đài Phát thanh-Truyền hình Thái Nguyên)

Hai thế hệ

Chúng chỉ thích trà chanh chém gió Hambuger và những món ăn nhanh Chúng giờ sống, làm , chơi như thể ngày mai tận thế Vội vàng yêu nên tình rất... mong manh. Bọn mình giờ mong sống chậm lại Cafe Gầm cầu ngồi ngắm nước sông trôi Châm điếu thuốc, tiếc khói thời gian toả Mắt mơ màng hồi ức những xa xôi. Mình hay nói những lời đạo mạo Chúng giả ngoan nghe, nhưng bấm bụng nhịn cười Mình thường vỗ ngực kể ngày xưa tài giỏi Chúng làm chuyện động trời bằng một nút bấm thôi.   Mai Thìn (Tạp chí Văn nghệ Bình Định)

Bơi

Đêm qua tôi mơ thấy hàng vạn trẻ em tập bơi trong cái bể cong cong vắt qua nhiều dự tưởng chúng bơi bơi mải mê, chăm chú như đang tập viết, như đang làm bài trắc nghiệm không em nào cười không em nào nghịch ngợm dù sóng rất hồn nhiên. những con cá con cua xung quanh các em thương mến gặm dần từng tí ban đầu là những sợi tóc rồi đến những chiếc móng, làn da cả tâm hồn, chẳng một tiếng kêu kiên nhẫn chịu đựng hồn nhiên chịu đựng xung quanh là những chiếc tàu lặn sâu những chiếc trực thăng tung cánh bay vào vũ trụ các em bơi trong ký ức các em bơi… những con cá con cua mòn mỏi đợi.   Lê Thanh My (Tạp chí Văn nghệ An Giang)

Tôi ngồi trong đất

Tôi nghe tiếng nước khóc vì cạn kiệt Tôi thấy chiếc lá từ từ chết Tôi nhìn sâu bọ đục khoét Tôi chạm nỗi buồn đi ngang Những hạt mưa thấm đất Những hạt mầm mở ra Rễ cây sinh sôi Cái kén nứt vỏ từ giấc mơ hóa bướm Tôi nghe tất cả những động tĩnh trong một bình yên Ở dưới ba tấc đất Có người đang bay lên trời.   Trương Thiếu Huyền (Trung tâm truyền thông tỉnh Quảng Ninh)

Theo áng mây trôi

Tuổi thơ mực dây chữ xấu Tôi thường muốn được sang trang Có lần bỏ đi trang ấy Làm như cái việc phi tang Trang mới mở chân trời mới Qua rồi hy vọng viển vông Tiếc cho bao điều chân thật Xé đi từ thuở vỡ lòng Cuộc đời vốn cả tốt xấu Trăng thanh rồi bão đấy thôi Mỗi người một cây trước gió Nỗi niềm theo áng mây trôi.   Nguyễn Trọng Văn (Đài Phát thanh-Truyền hình Hà Nội)

Ghi ở chùa Tây Phương

Gỗ đã hóa tâm hồn, bởi đó là gửi gắm Bàn tay người nông dân còn hơn cả sự sáng tạo Các vị La Hán chùa Tây Phương Các vị ngồi đây trầm ngâm và suy tính Đó là cuộc sống Gỗ đã hóa tâm hồn, bởi đó là hun đúc Trí óc người nông dân còn hơn trăm ngàn cuốn sách Các vị La Hán chùa Tây Phương Các vị ngồi đây trầm ngâm và nghĩ ngợi Đó là cuộc sống Gỗ đã hóa tâm hồn, bởi đó là ước vọng Tâm tư của người nông dân còn nhiều hơn tất cả giấc mơ của chúng ta cộng lại Các vị La Hán chùa Tây Phương Các vị ngồi đây trầm ngâm và phán xét Đó là cuộc sống Gỗ đã hóa tâm hồn, bởi đó là câu trả lời Thái độ của người nông dân còn hơn cả ngàn vạn câu trả lời Các vị La Hán chùa Tây Phương Các vị ngồi đây trầm ngâm và nhìn nhận Đó là cuộc sống.   Hoàng Đăng Khoa (Tạp chí Văn nghệ quân đội)

Chậm nhanh gì buồn chẳng như nhau

chúng mình cách ly nhau đã mấy mùa đâu phải đợi đến mùa covid chúng mình từ lâu tự bịt miệng mình thin thít chung ngôn ngữ mà không cùng tiếng nói có cất lời cũng chẳng nghe được nhau bẩm sinh niềm đau chung thân mang vác nhưng niềm đau người khác người này không vô can bài thơ tràn hàng không viết hoa mở đầu không chấm cuối như buồn tràn tuổi như bài kinh từ khởi thủy đến tận thế chúng sinh vừa ngủ gật vừa tụng thơ cũng là văn bản nhật dụng dẫu là tinh của chữ là hoa của lời là lệ của đời như rượu kia rỉ ra từ mắt gạo để tê ran từng cái uống buồn sẽ theo chúng mình chết xuống rồi lại phục sinh lại vừa có nghĩa vừa vô nghĩa như câu kinh gà vừa ngáp vừa gáy người vừa quờ tràng hạt vừa lẩm bẩm đang mùa sống chậm mà chậm nhanh gì buồn chẳng như nhau   Trần Hoàng Thiên Kim (Báo Công an nhân dân)

Giấc mơ

Thoát khỏi giấc mơ bởi tiếng động lạ của một con thú rừng đi lạc Chạm chân vào đất Hơi nóng bốc lên từ nhành cây Gặp rắn thần hỏi vài điều mộng mị. Thần rắn đi đâu vội vàng Sương đọng trên cánh trà mi Chưa kịp chào nhau chốc lát Rừng đã vào mùa hạ tất bật Nhắn tin hỏi vị thần chiến thắng Người xưa của em trong kiếp này Đã tìm em chưa hay vẫn còn rong ruổi Để con đường nỗi nhớ chia hai Tiếc nuối giấc mơ nụ hôn vừa nhạt Thần cây nhớ ai thức suốt đêm dài Có vì sao băng vừa rơi xuống Biết lối nào dẫn tới ngày mai Em chạy trong khu rừng có tiếng hát thần mây Gặp được ông Phật hiền như cổ tích Gặng hỏi một câu tựa điều ước Ông chỉ về đỉnh núi, nơi trú ẩn của vị thần tình yêu. Em lạc đường ngồi khóc dọc đêm thâu Em lạc anh, trái tim em lạc nhịp Em chơi vơi lạc mùa hè bỏng rát Nhặt tia nắng xuyên qua thời gian đậu trong mắt kẻ si tình...  

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Thơ dành cho các em nhân dịp Tết Trung thu

Xem tin nổi bật 4 ngày trước

Xin lỗi mùa thu

Thơ 6 ngày trước

Sau vũ hội

Thơ 1 tuần trước

Bên kia nỗi nhớ là làng

Thơ 1 tuần trước

Thơ Nguyễn Thúy Quỳnh

Thơ 1 tuần trước

Thơ Nguyễn Đức Tùng

Thơ 1 tuần trước

Xin lỗi mùa thu

Thơ 1 tuần trước