Thứ năm, ngày 09 tháng 05 năm 2024
23:25 (GMT +7)

Kiến trúc sư Thái Nguyên: Cùng nhau hun đúc lửa nhiệt tình và cảm hứng sáng tạo

Kỷ niệm Ngày Kiến trúc Việt Nam 27/4

Ngày 27 tháng 4 năm 1948, cuộc kháng chiến chống Pháp đang trong giai đoạn khốc liệt, để chuẩn bị cho công cuộc kiến thiết đất nước sau ngày thắng lợi, cùng với sự quan tâm chỉ đạo của Bác Hồ, Trung ương Đảng và Chính phủ, các kiến trúc sư từ mọi miền của Tổ quốc đã tề tựu cùng nhau tại thôn Thản Sơn huyện Lập Thạch tỉnh Vĩnh Yên (nay là xã Liễn Sơn, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc) để lập ra Đoàn Kiến trúc sư Việt Nam, tiền thân của Hội Kiến trúc sư Việt Nam ngày nay. Hội nghị vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư động viên và căn dặn:

 “Trong 4 điều quan trọng cho dân sinh: ở và đi là hai vấn đề cũng cấp thiết như ăn với mặc. Vì vậy việc kiến trúc là việc rất quan hệ.

Chúng ta phải tùy hoàn cảnh mà xây dựng trong khi kháng chiến và sau khi kháng chiến thành công. Tôi mong Hội nghị sẽ đi tới những kế hoạch thiết thực với tình thế hiện tại, và những chương trình kiến thiết hợp với tương lai, kế hoạch và chương trình đúng với tinh thần đời sống mới.

Tôi lại mong Hội nghị chú trọng đặc biệt tới vấn đề nhà ở tại thôn quê, tìm ra những kiểu nhà giản  dị và cao ráo, sáng sủa và rẻ tiền”.

Thư của Bác chứa đựng tư tưởng lớn mang tính chiến lược, định hướng cho sự nghiệp phát triển kiến trúc của dân tộc. Xây dựng cũng như kiến trúc là sự nghiệp kiến tạo xây dựng môi trường sống cho con người. Từ đây những đô thị, những công trình xây dựng và kiến trúc sẽ đi cùng sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Và cũng vì thế, công việc kiến trúc là công việc của toàn dân, của toàn xã hội của những người làm xây dựng mà kiến trúc sư là chủ thể sáng tạo. Vấn đề nóng hổi của tính hiện đại, tính dân tộc trong kiến trúc của quy hoạch xây dựng nông thôn, của kiến trúc cho người thu nhập thấp mà chúng ta đang quan tâm hôm nay cũng đã được Bác nhắc đến. Những lời dạy của Bác đến nay vẫn sáng mãi là kim chỉ nam, là ánh sáng soi đường đội ngũ kiến trúc sư trong phát triển sự nghiệp xây dựng và sáng tạo kiến trúc.

Thư của Bác động viên căn dặn đội ngũ kiến trúc sư Việt Nam

Năm 2011, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định lấy ngày 27/4 hàng năm là “Ngày Kiến trúc Việt Nam” và đến năm 2019 ngày “Kiến trúc Việt Nam” đã được luật hóa, Luật Kiến trúc số 40/2019/QH14 và có hiệu lực từ ngày 01/7/2020. Từ khi có Luật Kiến trúc, kiến trúc sư hành nghề đã được trang bị hành trang quan trọng để thỏa sức sáng tạo, đóng góp vào sự phát triển trong công cuộc đổi mới đất nước.

Kiến trúc tồn tại trong không gian sống của con người, là sản phẩm của Ngành Xây dựng. Kiến trúc - bộ môn nằm ở giới hạn mong manh giữa kiến trúc và xây dựng. Khi tiếp cận với xây dựng, kiến trúc sư chạm vào sự mong manh này, lúc thì thiên về tưởng tượng - tạo hình, lúc thì thiên về tính toán - kỹ thuật. Các sản phẩm của kiến trúc sư tạo ra bao hàm sự hợp lý tiện dụng, đồng thời vẻ đẹp của nó mang tới cho con người nhiều cảm xúc. Vì vậy, những người làm kiến trúc được đặt trên vai mình trách nhiệm lớn lao cùng góp phần kiến tạo nên giá trị vật chất - văn hóa của thời đại.

Hội Kiến trúc sư Thái Nguyên, thành viên của Hội Kiến trúc sư Việt Nam cũng đã phát triển không ngừng. Từ tổ đoàn viên vẻn vẹn có 5 người được thành lập ngày 19/5/1976 đến nay đã lên đến 82 hội viên trên tổng số trên 100 kiến trúc sư làm việc và sinh hoạt trên địa bàn. Hoạt động trong các lĩnh vực của kiến trúc sư Thái Nguyên đã góp một phần không nhỏ vào diện mạo  kiến trúc đô thị và kiến trúc nông thôn Thái Nguyên hôm nay.

Trong thời gian qua, mặc dù bị tác động của dịch bệnh cùng những khó khăn trong tổ chức hoạt động, Hội Kiến trúc sư Thái Nguyên vẫn giữ được truyền thống đoàn kết và lao động sáng tạo. Nội dung hoạt động Hội phong phú và tươi mới đã tạo nên giá trị hun đúc lửa nhiệt tình, tạo cảm hứng sáng tạo đối với các hội viên. Những sản phẩm thiết kế đô thị, những không gian kiến trúc vẫn hàng ngày, hàng giờ được tạo dựng trên quê hương, hội viên của Hội vẫn hàng ngày miệt mài cùng các đồ án đóng góp vào sự đổi thay tích cực trên quê hương Thái Nguyên.

Trong năm 2020, 2021 và những tháng đầu của năm 2022, bằng sự nỗ lực, trên nền tảng khai thác công nghệ, các kiến trúc sư Thái Nguyên đã có những thành tích đáng kể:

Thực hiện Luật Kiến trúc, thời gian qua công tác thi tuyển kiến trúc đã được chú trọng, Hội Kiến trúc sư Thái Nguyên đã làm tốt vai trò của mình trong các Hội đồng thi tuyển kiến trúc. Các kiến trúc sư Thái Nguyên ở các văn phòng kiến trúc đã nỗ lực đóng góp nhiều phương án có chất lượng sáng tác tốt và đã giành nhiều giải cao trong các cuộc thi như: Thiết kế kiến trúc công trình Sân vận động Thái Nguyên, Quần thể văn hóa - thể thao, cây xanh thành phố Phổ Yên, Phố đi bộ Trung tâm thành phố Thái Nguyên, Trung tâm hành chính thành phố Phổ Yên…

Về quy hoạch xây dựng: Hàng loạt đồ án quy hoạch đã ra đời với Đô thị mới Hóa Thượng, Đô thị mới Yên Lãng, Cù Vân (Đại Từ); Các quy hoạch vùng huyện Phú Bình, vùng huyện Đại Từ; Quy hoạch đô thị thành phố Thái Nguyên, thành phố Sông Công, thành phố Phổ Yên…. Quy hoạch các thị trấn huyện lỵ, các trung tâm xã, các đồ án quy hoạch nông thôn mới và hàng trăm quy hoạch chi tiết các khu dân cư, khu chức năng đô thị, khu sinh thái và cụm công nghiệp trên địa bàn cũng đã hình thành.

Trong lĩnh vực sáng tác: Thời gian qua, rất nhiều công trình trường học, y tế, giáo dục, nghỉ dưỡng và đặc biệt trong lĩnh vực nhà ở dưới bàn tay các kiến trúc sư đã hình thành và được cộng đồng đánh giá cao.

Thực hiện việc phản biện và thẩm định xã hội: Hội Kiến trúc sư Thái Nguyên xác định đây là nhiệm vụ chính. Hội đã kiện toàn hội đồng thẩm định cùng việc xây dựng đội ngũ chuyên gia của mình để đáp ứng các công việc được các tổ chức cơ quan giao, công tác thẩm định các đồ án, dự án trên địa bàn thời gian qua đã dần đi vào nề nếp, các đồ án quy hoạch, nhiều dự án xây dựng trên địa bàn đã được Hội Kiến trúc sư Thái Nguyên cho ý kiến thẩm định, phản biện với trách nhiệm cao như: quy hoạch tỉnh, quy hoạch vùng huyện Đại Từ, Phú Bình, quy hoạch khu nông nghiệp công nghệ cao Thái Nguyên, các đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết trên địa bàn…

Kỷ niệm Ngày Kiến trúc Việt Nam, đội ngũ kiến trúc sư Thái Nguyên hôm nay cùng nhau ôn lại những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, càng biết ơn sâu sắc công lao to lớn của Người, sự lãnh đạo và quan tâm chăm sóc của Đảng, Nhà nước và Nhân dân đối với sự nghiệp xây dựng kiến trúc, cũng như nhận thức sâu sắc vai trò và trách nhiệm nặng nề nhưng rất vẻ vang của mình trước xã hội, không ngừng phấn đấu trong lao động sáng tạo, trong hoạt động nghề nghiệp để đóng góp nhiều hơn nữa, hiệu quả hơn nữa cho sự nghiệp CNH - HĐH đất nước, góp phần xây dựng Thái Nguyên phát triển với những đô thị hiện đại, những công trình đẹp đậm sắc thái vùng miền, xứng đáng là trung tâm vùng Trung du, miền núi phía Bắc.

 KTS. Nguyễn Văn Cường (Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh Thái Nguyên)

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy