Chủ nhật, ngày 28 tháng 04 năm 2024
14:05 (GMT +7)

Chia sẻ ý kiến đề xuất vị trí công viên cây xanh thành phố Thái Nguyên

VNTN- Việc xây dựng công viên cây xanh, vườn hoa công cộng trên địa bàn TP. Thái Nguyên là vấn đề được độc giả của Văn nghệ Thái Nguyên rất quan tâm suốt nhiều năm nay. Tạp chí VNTN giới thiệu góc nhìn của một nhà khoa học về vị trí đặt công viên cây xanh trên địa bàn Thành phố qua bài viết của Kiến trúc sư Trần Hải Hưng, hội viên Hội KTS tỉnh Thái Nguyên, hội viên Hội VHNT tỉnh.


Sáng 18/8/2021, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh đi kiểm tra một số vị trí đề xuất xây dựng khu công viên cây xanh, vườn hoa công cộng trên địa bàn TP. Thái Nguyên.

Là kiến trúc sư và hơn hết là một người công dân của thành phố Thái Nguyên tôi có chia sẻ và đề xuất một số vị trí có thể thực hiện đầu tư xây dựng công viên cây xanh tại trung tâm Thành phố với bạn bè và đã đón nhận rất nhiều ý kiến, sự quan tâm của mọi người, nhất là những người sống trên địa bàn TP. Thái Nguyên. Nó cho thấy sự mong muốn khát khao của người dân đối với công viên cây xanh, lá phổi của thành phố, bộ mặt đô thị và là thước đo của chất lượng cuộc sống.

Sau đây xin cùng chia sẻ, đề xuất 4 vị trí xây dựng công viên cây xanh TP. Thái Nguyên đã được nhiều người quan tâm và đánh giá là phù hợp nhất.

Vị trí đề xuất 1: Diện tích đất hai bên bờ sông cầu chạy từ đầu cầu Gia Bảy qua chân cầu Bến Tượng, lấy về phía bãi đất cây xanh giếng khoan Công ty CP nước sạch Thái Nguyên (theo bản vẽ ). Hiện một phần đất nằm trong vành đai bảo vệ đê điều nên còn giữ được quỹ đất đến thời điểm hiện tại. Nếu phương án này được thực hiện tổng thể sẽ rất đẹp bởi vị trí trung tâm nhất, tạo khu liên hoàn giữa trung tâm gồm đài tưởng niệm, bảo tàng, quảng trường, nhà thi đấu, trung tâm hội nghị, phố đi bộ, cung thiếu nhi... và có sự kết nối giữa hai bên bờ sông, phát huy tối đa giá trị mặt nước, cây xanh cảnh quan đô thị.

Vị trí đề xuất 2: Diện tích khu đất Dự án Bắc Sơn – Sông Hồng cũ thuộc phường Hoàng Văn Thụ được phê duyệt từ năm 2009 hiện nay vẫn dang dở. Khu này dân cư thấp vì đã có dự án từ trước nhưng không thực hiện, có mặt nước và địa hình thuộc khu vực dân cư lõi, hoàn toàn có thể đáp ứng được quy mô công viên cây xanh thành phố.

Vị trí đề xuất 3: Diện tích thuộc phường Gia Sàng, hiện là khu đất có con suối cũ chảy nối từ khu vực đường Việt Bắc mới thông qua đường Cách mạng Tháng Tám qua khu Trại Bầu đổ ra sông Cầu. Diện tích khu đất này tương đối lớn, hiện tại là bãi đất thụt, người dân đổ phế thải lấn chiếm nên việc giải phóng mặt bằng sẽ thuận tiện, kết nối được với Khu tưởng niệm liệt sĩ Đại đội 915 (phường Gia Sàng), tạo quần thể tốt cho việc phát triển thành Khu di tích kết hợp công viên cây xanh, hồ điều hòa; đồng thời tạo điều kiện thoát nước cho các khu đô thị mới về sau phát triển dọc trục đường Việt Bắc mới; kết nối hai trục đường lớn của Thành phố là Cách mạng Tháng Tám và Việt Bắc, giải tỏa một lượng giao thông lớn của Thành phố, giúp tháo gỡ tình trạng tắc đường vẫn thường xuyên xảy ra tại một số vị trí trên đường Cách mạng Tháng Tám.

Vị trí đề xuất 4: Diện tích khu đất thuộc phường Quang Vinh, trước đây đã có một dự án tại vị trí này nhưng hiện nay đã thu hồi. Khu này mật độ dân cư thấp, chủ yếu là ruộng canh tác, vị trí giáp sông Cầu, phát huy được giá trị cây xanh mặt nước. Khi đầu tư cầu mới qua sông từ khu Picenza qua bên Quang Vinh cũng sẽ tạo động lực thúc đẩy kinh tế xã hội khu vực này (hiện có nhiều người dân tộc thiểu số sinh sống, có điều kiện thu nhập thấp).

Trên đây là 4 vị trí đề xuất đã được nhiều người quan tâm. Rất mong lãnh đạo tỉnh và các cơ quan chuyên môn của tỉnh xem xét và lựa chọn thực hiện nếu thấy phù hợp, để mong ước có thêm những công viên cây xanh của người dân thành phố Thái Nguyên sẽ sớm thành hiện thực .

 KTS. Trần Hải Hưng

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy