Thứ sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2024
14:36 (GMT +7)

Vườn thơ Trẻ: Sôi động và lôi cuốn

VNTN - Vườn thơ Trẻ là một trong những hoạt động chính của Lễ hội Thơ, do Câu lạc bộ Văn học Trẻ tỉnh Thái Nguyên chủ trì về nội dung, 5 đơn vị tham gia phối hợp thực hiện gồm Khoa Văn trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, Khoa Văn trường Đại học Khoa học Thái Nguyên, Trường THPT Chu Văn An, Trường THPT Ngô Quyền, Trường THCS Nha Trang.

Với đối tượng tham gia là các bạn sinh viên đại học, học sinh THPT và THCS, Vườn thơ Trẻ đã diễn ra thực sự trẻ trung, lôi cuốn. Trong khi các học sinh của THPT Ngô Quyền đem đến những tiếng cười hóm hỉnh qua tiểu phẩm “Thằng Bờm”, cô và trò khoa Văn trường Đại học Khoa học đem đến những giây phút lắng đọng say mê qua màn múa “Tố nữ”, thì các sinh viên của khoa Ngữ Văn trường Đại học Sư phạm đã "làm nóng" tiếng vỗ tay của khán giả trẻ qua tiết mục Rap thơ với bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu. Các tiết mục đã đem lại sự bất ngờ, thích thú cho khán giả bởi sự táo bạo, công phu và đầy tự tin của những người thể hiện. Bên cạnh đó, còn có các tiết mục văn nghệ của các đơn vị tham gia như múa, hát ca khúc phổ thơ, đọc thơ giao lưu.v.v..

Tiểu phẩm “Thằng Bờm” của trường THPT Ngô Quyền

Điểm nhấn của Vườn thơ Trẻ là cuộc thi “Văn học và tuổi trẻ” dành cho 5 đội thi của 5 đơn vị tham gia. Ngoài các câu hỏi nhanh về kiến thức văn học - thơ ca, nội dung thi dành cho các đội còn tập trung vào các câu hỏi phát huy tính tự chủ, sáng tạo của người tham gia qua các hình thức như thử tài nhớ thơ, thả thơ, đọc thơ, bình thơ.v.v.. Các câu hỏi này đã giúp các học sinh, sinh viên được thể hiện khả năng sáng tạo và tình yêu thơ ca của mình. Trong câu hỏi mục “thả thơ”, với đề bài “Hoàn thiện câu thơ Tiếng cười tuổi học trò vô tư và trong trẻo/ Nước mắt tuổi học trò …”, các sinh viên văn khoa của trường Đại học Sư phạm đã ghi điểm với Ban giám khảo cũng như khán giả bằng đáp án giàu tính hình tượng: “những giận hờn pha lê”. Trong mục chọn giới thiệu câu thơ hay, các học sinh trường THPT Chu Văn An đã thuyết phục người xem bằng những thuyết minh gần gũi, thiết thực, chân thành về hai câu thơ nổi tiếng của Bảo Định Giang: Tháp Mười đẹp nhất bông sen/ Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ. Những câu hỏi và phần trả lời giàu tính sáng tạo như vậy đã đem đến cho Vườn thơ Trẻ năm nay một không khí mới mẻ và đầy trẻ trung.

Phần thi giữa các đội

Thầy giáo Nguyễn Kiến Thọ - T.S văn học, Trưởng Ban giám khảo cuộc thi tại Vườn thơ Trẻ hào hứng chia sẻ: Cách tổ chức năm nay như vậy là rất mạnh dạn và sáng tạo. Chất trẻ năm nay không chỉ thể hiện ở tên gọi của vườn thơ, mà quan trọng là nó được toát lên từ nội dung và chất lượng của các tiết mục, các phần thi. Việc để cho các em học sinh THCS “thi thố” với các anh chị THPT và đại học đã cho thấy sự mạnh dạn của những người tổ chức. Nó xóa nhòa khoảng cách giữa những người yêu thơ.

Những ánh mắt chăm chú, những tiếng reo hò và vỗ tay, sự tham gia của nhiều bạn trẻ và cả những khán giả lớn tuổi đến tận những phút cuối của chương trình khi đồng hồ đã gần chỉ sang 12 giờ trưa, tất cả đã cho thấy sự hấp dẫn và lôi cuốn của Vườn thơ Trẻ.

Thực hiện:Thanh Tâm - Lê Tú - Đào Tuấn

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy