Thứ ba, ngày 07 tháng 05 năm 2024
00:14 (GMT +7)

Văn nghệ Thái Nguyên tri ân cộng tác viên và ra mắt chuyên mục mới

VNTN- “Có thể nói , Văn nghệ Thái Nguyên (VNTN) vừa biết ơn, vừa tự hào về những người đã luôn chia sẻ, sát cánh đồng hành trên mỗi bước đi” - lời phát biểu của đồng chí Trần Văn Thép, Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên tại buổi Gặp mặt cộng tác viên, cũng chính là điều những người trực tiếp làm VNTN muốn gửi tới, tri ân các thế hệ đi trước, các cộng tác viên đã đồng hành cùng Văn nghệ Thái Nguyên suốt chặng đường đã qua và trong chặng đường sắp tới.


Nhân kỷ niệm 97 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam, chiều ngày 21/6 Tạp chí VNTN đã tổ chức gặp mặt cộng tác viên và ra mắt chuyên mục mới. Tới chung vui với sự kiện có đồng chí Hoàng Anh Trung, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh; đồng chí Nguyễn Quốc Thái, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; các cộng tác viên thường xuyên trên địa bàn tỉnh cùng toàn thể Ban Chấp hành Hội VHNT tỉnh.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi động chuyên mục clip số “Muôn nẻo đường quê”
Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi động chuyên mục clip số “Muôn nẻo đường quê”

Những người đồng hành giúp VNTN cất cánh

Hòa trong dòng chảy của báo chí cách mạng, với phương châm Nhân văn - Trí tuệ - Phát triển, VNTN đã đi qua chặng đường 31 năm đầy tự hào. Được đông đảo bạn đọc trong và ngoài tỉnh yêu mến và đánh giá là một trong số rất ít tờ báo Văn nghệ (nay là Tạp chí Văn nghệ) có chất lượng cao, thậm chí vượt ra khuôn khổ của một tờ báo địa phương, đây là niềm tự hào và niềm động viên, cổ vũ to lớn đối với các thế hệ những người làm VNTN.

Clip: Tổng Biên tập Trần Văn Thép phát biểu tại buổi lễ

Để có được tờ tạp chí VNTN dày dặn về nội dung, đổi mới về chất lượng và hình thức như hôm nay, có sự đóng góp quan trọng, của đội ngũ cộng tác viên. Tòa soạn vốn rất ít người, hơn nữa đặc thù của VNTN là một tờ báo chuyên ngành, đòi hỏi các tác giả phải có trình độ, năng lực sáng tạo mang tính chất chuyên sâu. Để làm tốt sứ mệnh đó, bên cạnh công tác biên tập và tổ chức bài, từ lâu VNTN đã xác định phải chọn lựa, xây dựng được từ một đội ngũ công tác viên đông đảo. Trong những năm qua, VNTN đã và đang tập hợp, thu hút được một lượng cộng tác viên khá lớn, gồm những cây viết trong Hội, những người yêu văn học nghệ thuật trong tỉnh và cả các nhà văn, nhà thơ, nhà báo… của mọi miền Tổ quốc và ở nước ngoài.

Để VNTN ngày một phát triển tốt hơn, thay mặt Tòa soạn, đồng chí Trần Văn Thép cảm ơn Tỉnh ủy, HĐND, UBND, các sở, ban, ngành của tỉnh, các cơ quan, đơn vị… đã quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện cho hoạt động của VNTN trong suốt chặng đường qua. Đặc biệt, đồng chí đã gửi lời tri ân, cảm ơn sâu sắc tới các cộng tác viên, “những cánh tay nối dài” của VNTN và mong muốn tiếp tục nhận được sự cộng tác nhiều hơn nữa, chất lượng hơn nữa trong thời gian tiếp theo. Đồng chí cũng cho biết, Tòa soạn sẽ mở thêm những chuyên mục mới, tổ chức các sự kiện, hoạt động để tạo thêm “sân”, thêm “đất”, nhất là trên tạp chí điện tử nhằm đăng tải được nhiều hơn các tác phẩm gửi đến; qua đó phát huy được năng lực hoạt động chuyên ngành của các chi hội, các tác giả, nhất là tác giả trong tỉnh, đồng thời bắt kịp xu thế phát triển chung của báo chí trong kỷ nguyên số.

Cộng tác viên Doãn Long
Cộng tác viên Doãn Long

Là một cộng tác viên tích cực và trưởng thành từ Câu lạc bộ Văn học trẻ, vốn được sự đỡ đầu của Báo Văn nghệ Thái Nguyên trước đay, tác giả Doãn Long luôn trân trọng những gì mà lãnh đạo tạp chí và cán bộ Tòa soạn đã tạo điều kiện cho những người mới viết như anh. “Cũng như rất nhiều các bạn trẻ đã được VNTN định hướng, quan tâm, giúp đỡ. Tại đây tôi luôn nhận được sự thân thiện, cởi mở chỉ bảo tận tình các chi tiết trong những bài viết, các sáng tác của mình để rồi trưởng thành hơn. Tôi luôn xem cô chú, anh chị em, cộng tác viên trong “ngôi nhà chung” VNTN thật chân thành, ấm áp, và tôi rất cảm ơn vì đã được Toà soạn tạo cơ hội để tôi học tập, giao lưu, từ đó trưởng thành và có nhiều kinh nghiệm để phát triển đam mê văn chương của mình”.

Ngoài ra bản thân tác giả Doãn Long cũng luôn nghĩ rằng mình cần phải cố gắng nhiều hơn nữa trong công việc viết lách, cũng như cần có thái độ lao động nghệ thuật thật nghiêm túc, cẩn trọng hơn để luôn xứng đáng là cộng tác viên tin cậy của tạp chí.

Vốn là một cộng tác viên đặc biệt, nhiều năm trước đây ngoài việc viết bài trên tờ báo Đảng của tỉnh thì nhà báo Nguyễn Ngọc Sơn (hiện là Tổng Biên tập Báo Thái Nguyên), còn tích cực cộng tác với VNTN. Và anh đã đóng góp những tiếng nói giá trị qua nhiều bài viết để lại dấu ấn trong lòng bạn đọc. Đến với buổi gặp mặt anh kể: Cộng tác với VNTN bắt đầu từ những năm 2014, khi đó anh đang là Trưởng phòng Kinh tế của Báo Thái Nguyên. Những ngày đầu viết bài cho VNTN anh luôn được Tổng Biên tập Nguyễn Thúy Quỳnh động viên và tin tưởng. Đó là những đề tài gai góc, giải quyết những vấn đề xã hội, trong đó có những loạt bài có tác dụng phơi bày và “giải bài toán khó” cho các cấp chính quyền của tỉnh. Những bài viết ấy đã được nhiều người quan tâm, nhiệt tình đón nhận và phản hồi tích cực. Anh thấy rất vui vì đã cộng tác với VNTN, nơi có một Tổng Biên tập nữ dám đương đầu và đăng tải những vấn đề đó.

Nhà báo Nguyễn Ngọc Sơn, Tổng Biên tập Báo Thái Nguyên
Nhà báo Nguyễn Ngọc Sơn, Tổng Biên tập Báo Thái Nguyên

Với tư cách là người đứng đầu một cơ quan báo chí trên địa bàn, anh cho biết: Tôi chứng kiến trong thời gian qua VNTN rất phát triển và có những bứt phá mạnh, từ báo giấy đến nay chuyển thành tạp chí và tạp chí điện tử. VNTN như có luồng gió mới. Cầm trên tay cuốn tạp chí dày dặn, trình bày hiện đại, chân thực, đẹp cả về nội dung và hình thức… tôi đã thấy VNTN đang hướng tới một tòa soạn hiện đại, tòa soạn hội tụ, đa phương tiện, đa nền tảng, đây chính là bước đi tất yếu của các cơ quan báo chí hiện nay. Từ góc độ những người làm báo tôi rất ngưỡng mộ và tự hào về Thái Nguyên đã có một tờ tạp chí văn nghệ như thế.

Chủ động nhập cuộc

Cách mạng 4.0 mang đến cho báo chí cả những cơ hội và những thách thức lớn. Bắt kịp xu thế của thời đại, trong thời gian qua VNTN đã chủ động nhập cuộc và việc đầu tiên phải nói tới là thiết lập Tạp chí VNTN điện tử.

Nhà báo Nguyễn Thị Thu Huyền, Thư ký Tòa soạn Tạp chí VNTN công bố sự ra đời của chuyên mục
Nhà báo Nguyễn Thị Thu Huyền, Thư ký Tòa soạn Tạp chí VNTN công bố sự ra đời của chuyên mục

Để tạp chí điện tử đi vào hoạt động đúng như giấy phép thiết lập, Hội VHNT, Tòa soạn VNTN đã có những bước chuẩn bị bài bản kỹ lưỡng. Bên cạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, bổ sung nhân lực,VNTN đã từng bước đổi mới nội dung như: tiếp tục phản ảnh những vấn đề chính trị - xã hội được độc giả quan tâm dưới lăng kính văn nghệ; chú ý vào những bài viết phóng sự, ký sự độc quyền… Ngoài nội dung VNTN cũng đồng thời đổi mới về hình thức thể hiện, những loại hình bài điện tử như: Emagazine, Audio,Video đã xuất hiện ngày càng nhiều và có những tác phẩm thu hút số lượng người xem lớn hơn nhiều so với những bài viết truyền thống.

Đáp ứng nhu cầu thưởng thức ngày càng cao của công chúng, VNTN phát triển theo loại hình báo chí đa phương tiện và cũng để nâng cao chất lượng và giữ ổn định hoạt động của chuyên mục video nhân buổi gặp mặt công tác viên VNTN đã ra mắt thêm chuyên mục clip số “Muôn nẻo đường quê”. Đây là chuyên mục trên Tạp chí VNTN điện tử gồm các clip ngắn giới thiệu về đất và người Thái Nguyên, từ những địa danh, vùng quê, làng nghề… đến những hình ảnh cuộc sống thường ngày như: một món ăn, một nét văn hóa truyền thống, một hình ảnh đẹp trong cuộc sống… Trước mắt, chuyên mục sẽ xuất hiện mỗi tuần một số để phục vụ công chúng.

Tham gia đắc lực cùng Tòa soạn thực hiện chuyên mục này là các hội viên thuộc Chi hội Điện ảnh - Truyền hình, Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên. Việc sản xuất những clip ngắn không chỉ làm phong phú tạp chí điện tử, mà còn dễ dàng chia sẻ, quảng bá trên các nền tảng điện tử, các trang mạng xã hội, để từ đó lan tỏa được nhiều hơn tình yêu đối với mảnh đất Thái Nguyên giàu truyền thống cách mạng.

Quang cảnh buổi lễ
Quang cảnh buổi lễ

Dự kiến, trong tháng 7 này, Tòa soạn tiếp tục cho ra mắt kênh Podcast mang tên “Xóm Chòi” - là địa danh nơi ở và làm việc của Hội Văn nghệ Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Đây là một kênh Audio, thông qua đó đọc các tác phẩm văn học đăng trên VNTN, có thể mở rộng ra các tiểu phẩm vui cười, các tiểu phẩm sân khấu ngắn…

Phát biểu tại cuộc gặp mặt đồng chí Nguyễn Quốc Thái, Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ghi nhận và biểu dương những đóng góp của VNTN trong thời gian qua. Đồng chí cũng khẳng định Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sẽ đồng hành với VNTN trong thời gian sắp tới.

Clip: Chúng tôi cảm ơn CTV

Quang Khải

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy