Thứ sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2024
21:36 (GMT +7)

Uống trà

Bộ đồ trà nhà A Lục được chọn lựa kĩ, bàn trà làm bằng gỗ hồng, chạm trổ tỉ mỉ, ấm trà là loại gốm tía Nghi Hưng, chén trà Liên hoa bạch Triều Châu. Trương Tam tấm tắc khen đẹp.

A Lục nghĩ bụng, nghe nói mấy năm trước Trương Tam buôn bán thua lỗ phải đóng cửa công ty, nợ ngân hàng chồng chất. Nom cách ăn mặc đơn giản, liệu một đại gia có thể như thế được không? Thôi, hãm loại trà Thiết quan âm thường, kẻo ông bạn nghĩ lại đau lòng.

Vậy là A Lục hãm một ấm trà Thiết quan âm thường.

Trương Tam nhìn A Lục chọn trà, hãm trà thì biết hương vị trà thế nào. Trương Tam nghĩ bụng, nghe nói mấy năm trước gặp vấn đề kinh tế, A Lục bèn giải giáp qui điền, đường đường một Tổng Giám đốc mà lại sa sút đến mức uống loại trà này sao?

Trương Tam luôn miệng khen trà ngon, để tránh làm cho bạn nghĩ lại đau lòng.

A Lục nghĩ bụng, trà thế cũng bảo trà ngon? Trương Tam ơi, anh không được uống trà ngon bao lâu rồi?

Hai người nói chuyện thật giữ kẽ, chỉ nói những chuyện cũ.

Sau đó, Trương Tam đến nhà A Lục uống trà mấy ngày liền, cũng vẫn chỉ nhắc chuyện cũ, vẫn luôn miệng khen trà ngon.

Vợ A Lục nói, liệu có phải Trương Tam định gặp mình để vay tiền hay là nhờ vả việc gì đấy chăng? A Lục nghe vợ nói thấy có lí, nhưng sau thăm dò thì không phải.

Vợ A Lục lại nói, hay Trương Tam thích loại trà nhà mình? Mình thấy không, lần nào anh ta cũng luôn mồm khen trà ngon, trà ngon. A Lục nghe thấy có vẻ đúng. Vậy vợ chồng mình biếu anh ta một cân, đều là người nghiện trà cả mà.

Ngày hôm sau Trương Tam lại đến, nhưng mang theo một cân trà, nói là trà Thiết quan âm người ta biếu, không biết có ngon không, đem đến cùng uống thử coi. A Lục định từ chối, nhưng Trương Tam đã mở niêm phong rồi. A Lục không tin là có người tặng, chắc anh ta bỏ tiền ra mua? Trương Tam ơi, việc gì anh phải khổ sở thế?

Trương Tam đề nghị để anh ta tự tay pha ấm trà Thiết quan âm này.

A Lục rối rít khen trà ngon.

Trương Tam nghĩ bụng, thế cũng là trà ngon sao? A Lục ơi, bạn chưa được uồng trà ngon từ bao lâu rồi? Loại trà này tuy ngon hơn trà nhà anh một chút, nhưng đâu phải là loại thật ngon. Để hôm nào đó sẽ mời anh uống loại trà thứ thiệt.

Một hôm, Trương Tam lại đến nhà A Lục uống trà. A Lục nói, chúng mình là bạn học cũ, cho nói thẳng nhé, thứ trà mọi khi chúng ta uống là vẫn để dùng tiếp khách thường, hôm nay mời anh uống trà ngon, nhưng đã nói rồi, anh đừng cho là tôi làm xiếc với anh. Trương Tam cười rồi lại cười.

Loại trà Thiết quan âm tuyệt hảo! Hương trà ngất ngây. Uống một ngụm ngọt ở họng, dư vị ngân mãi.

Trương Tam luôn miệng khen trà ngon, trà ngon. Hai người nhìn nhau cười. Trương Tam nói, ngày mai mời anh đến nhà tôi uống trà.

Bộ đồ trà nhà Trương Tam cũng được chọn rất kĩ lưỡng. Bàn trà làm bằng gỗ hồng, chạm trổ tinh vi. Ấm gốm tía Nghi Hưng, chén Liên hoa bạch Triều Châu. A Lục hết lời tán dương.

Trà Thiết quan âm tuyệt hảo! Hương trà ngất ngây, nhấp một hớp thấy ngọt ở họng, dư vị ngân mãi.

A Lục luôn miệng khen trà ngon, trà ngon! Hai người đưa mắt nhìn nhau cười.

Rồi A Lục nói, Trương Tam, anh đúng là người yêu trà chân chính. Điều kiện kinh tế khó khăn, thế mà vẫn uống loại trà tuyệt thế này.

Trương Tam cười lớn, nói: Loại trà tôi uống đây đều là do ngân hàng đưa biếu. A Lục xỉu buồn. Trương Tam nói tiếp, năm ấy tôi vay tiền ngân hàng thế nào, lãnh đạo ngân hàng mới “quan tâm” đến tôi như thế chứ?

A Lục cũng cười to, nói: Trà nhà tôi cũng do người ta biếu đấy. Vấn đề kinh tế năm ấy, một mình tôi gánh vác, các bạn đồng liêu lẽ nào không “quan tâm” đến tôi.

Ha ha ha.

Hai người lại tiếp tục uống.

Hà Phạm Phú dịch

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Xổ số

Xem tin nổi bật 1 tuần trước

Chùm truyện cực ngắn Murakami Haruki

Văn học nước ngoài 1 tháng trước

Kẻ không có khả năng bảo vệ

Xem tin nổi bật 1 tháng trước

Ngày mà Alfred tự tìm kiếm mình trên Google

Xem tin nổi bật 2 tháng trước

Ông bà nội tôi

Văn học nước ngoài 2 tháng trước

Bertha

Xem tin nổi bật 3 tháng trước

Truyện kể trong ngày của mẹ

Xem tin nổi bật 3 tháng trước