Thứ bảy, ngày 27 tháng 07 năm 2024
12:23 (GMT +7)

{Tường thuật} Lễ Hội Thơ Nguyên tiêu và Hội Báo Xuân năm 2023: “Nhịp điệu mới” – Nhịp điệu rộn ràng của năm 2023

Đã thành thông lệ từ hàng chục năm nay, cứ đến Rằm tháng Giêng là những người yêu Thơ Thái Nguyên lại được thưởng thức một Lễ hội Thơ Nguyên tiêu do Hội Văn học nghệ thuật được UBND tỉnh Thái Nguyên giao nhiệm vụ tổ chức. Đây là một lễ hội Thơ được giới văn nghệ sĩ trên cả nước đánh giá cao về cả quy mô tổ chức cũng như chất lượng chương trình.

Clip: Trước giờ Khai mạc Lễ hội

Quang cảnh Lễ hội trước giờ khai mạc

Sau ba năm dịch Covid hoành hành, Lễ hội Thơ phải tổ chức dưới hình thức online, năm nay khi tình hình đã ổn, những người yêu thơ lại được cộng cảm cùng Thơ tại một không gian thoáng đãng và đầy chất thơ của Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam nằm tại trung tâm thành phố Thái Nguyên. Và mặc dù chưa đến giờ Lễ hội chính thức khai mạc, trong điều kiện thời tiết không mấy thuận lợi, nhưng nhiều người yêu Thơ đã có mặt tại đây để vui cùng Lễ hội.

Tưng bừng Lễ hội

Điểm mới của Lễ hội năm nay là sự phối hợp của hai đơn vị đồng chủ trì là Hội Văn học nghệ thuật và Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên, mang đến cho công chúng một bức tranh không chỉ là thi ca mà còn có cả đời sống báo chí trên địa bàn.

Đã có nhiều đại biểu và khán giả tới dự

Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Thái Nguyên, Hội Văn học nghệ thuật đã không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng tổ chức, cùng với sự nỗ lực của đội ngũ văn nghệ sĩ là các hội viên của Hội trong sáng tạo nội dung, hình thức thể hiện và kết nối các cộng đồng yêu thơ cùng tham gia, đưa Ngày Thơ Việt Nam lên quy mô Lễ hội suốt từ năm 2011 đến nay. 

Lễ hội Thơ Thái Nguyên năm nay có chủ đề “Nhịp điệu mới” theo hướng dẫn chung của Hội Nhà văn Việt Nam với các Hội Văn học nghệ thuật trên toàn quốc. “Nhịp điệu mới” với ước vọng, khi đất nước chúng ta đã vượt qua đại dịch thế kỷ, cuộc sống bình thường mới trở lại với nhịp điệu, khí thế và niềm tin mới cùng với sự phục hồi mọi mặt đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội, hướng tới một tương lai tràn đầy hy vọng về những điều tốt đẹp.

 Các đại biểu thăm không gian trưng bày tại Lễ hội

Hội Báo Xuân Quý Mão 2023 lần đầu tiên được tổ chức chung với Lễ hội Thơ Nguyên tiêu, hứa hẹn mang tới không gian mới mẻ, hấp dẫn cho công chúng. Tại đây trưng bày gần 1.000 ấn phẩm Xuân của trung ương, của tỉnh Thái Nguyên và các địa phương trên cả nước. Trong đó, các cơ quan báo chí Thái Nguyên đóng góp nhiều ấn phẩm Xuân có chất lượng, như: Báo Thái Nguyên; Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên; Tạp chí Truyền hình Thái Nguyên; Tạp chí Người làm báo Thái Nguyên; Tạp chí Trà Việt; Báo Quân khu I, phản ánh sinh động, toàn diện đời sống trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh, của đất nước ta trong năm 2022.

Các đại biểu thăm khu trưng bày Hội báo Xuân

Không gian trưng bày báo chí bao gồm: Khu vực trưng bày báo chí từ các báo trung ương đến báo chí địa phương và các bản tin của các sở, ban, ngành trong tỉnh; Không gian tiếp theo giới thiệu với công chúng các ấn phẩm văn hóa văn nghệ cùng các tờ báo điện tử gắn với chuyển đổi số; Và không gian thưởng trà đọc báo, cho chữ đầu Xuân, sẽ là các hoạt động văn hóa ý nghĩa, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong những ngày xuân mới. 

Tham quan khu trưng bày Hội báo Xuân

Cùng tham gia chương trình năm nay, còn có sự phối hợp của các đơn vị: Ban Văn học - Nghệ thuật VOV6 (Đài Tiếng nói Việt Nam); Diễn đàn văn chương Quán Chiêu Văn; Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam; Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc; Hội Chè tỉnh Thái Nguyên; Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh; Thư viện tỉnh Thái Nguyên; Một số trường học trên địa bàn như: các trường THPT: Lương Ngọc Quyến, Ngô Quyền, Chuyên Thái Nguyên, Chu Văn An; Các trường THCS: Chu Văn An, Nguyễn Du, Nha Trang, 915; Khoa Ngữ văn Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên; và các CLB Thơ trực thuộc Văn phòng Hội VHNT tỉnh: Mùa Thu, Tháng Năm, Lục bát, Sông Cầu. Với lực lượng tham gia hùng hậu này, sẽ hứa hẹn một mùa Lễ hội đầy ấn tượng.

Các hoạt động phụ trợ của Lễ hội Thơ Nguyên tiêu và Hội Báo Xuân năm nay cũng vẫn là những điểm nhấn mềm mại trong chương trình. 50 tác phẩm nhiếp ảnh của các nghệ sĩ thuộc Chi hội Nhiếp ảnh đã được trưng bày tại đây. Đó là những khoảnh khắc bấm máy đầy sáng tạo đã lưu lại những nhịp sống đầy sắc màu. Là “Con đường Thơ” mềm mại, tinh tế gồm 50 câu thơ do Chi hội Thơ dày công chọn lựa. Là không gian thưởng trà đọc thơ, xin chữ đầu Xuân… Tất cả đều là những nét khắc tinh tế của mùa Xuân.

Chính thức khai Hội…

Đúng 8h 30 phút, Lễ hội Thơ Nguyên tiêu và Hội Báo Xuân chính thức khai mạc với màn hát múa chào mừng đầy ấn tượng của Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh đã mang lại một không khí sôi động cho phần khai mạc. (Ảnh tiết mục, chú thích tên tác phẩm) Về phía lãnh đạo tỉnh, có các đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Tỉnh ủy viên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên; đồng chí Nguyễn Thị Thúy Nga, Trưởng ban Văn hóa Xã hội, HĐND tỉnh Thái Nguyên; các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành, các cơ quan thông tấn báo chí; Về phía đơn vị tổ chức, có nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh và nhà báo Nguyễn Bảo Lâm, UVBCH Hội Nhà báo Việt Nam – Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh; Và các quý vị đại diện cho các đơn vị phối hợp với Chương trình như: VOV6 - Đài Tiếng nói Việt Nam, Diễn đàn Văn chương Quán Chiêu Văn, vv…, cùng đông đảo công chúng yêu thi ca và báo chí; các hội viên Hội Nhà báo Thái Nguyên và các văn nghệ sĩ trong tỉnh đã đến dự. 

Ban Tổ chức tặng hoa các đơn vị phối hợp tổ chức Lễ hội

Chương trình được diễn ra dưới sự dẫn dắt của hai MC: Thanh Nga và Trung Hiếu.

Với một phóng sự truyền hình mang tên “Những nhịp điệu Xuân” có độ dài 10 phút do Hội Văn học nghệ thuật và Hội Nhà báo thực hiện, đã cung cấp cho các quý vị đại biểu và công chúng những thông tin tiêu biểu về hai đơn vị đồng chủ trì chương trình hôm nay.

Tiếp nối thành công từ những lần tổ chức trước đây, Ngày Thơ Việt Nam năm nay tại Thái Nguyên tiếp tục được Hội Văn học nghệ thuật tỉnh thiết kế với nhiều điểm mới, hấp dẫn, là dịp để những người làm thơ, yêu thơ cùng nhau thể hiện tình yêu đất nước, quê hương cách mạng, tình yêu cuộc sống và con người, đặc biệt là khi chúng ta vừa phải trải qua một hành trình Sống đầy nhọc nhằn, nhiều mất mát, để xây dựng lại cuộc sống với những nỗ lực và khát vọng mới.

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình thay mặt lãnh đạo tỉnh tặng hoa Hội Văn học nghệ thuật và Hội Nhà báo Thái Nguyên - 2 đơn vị đồng tổ chức Lễ hội Thơ Nguyên tiêu và Hội Báo Xuân năm 2023

Hội VHNT tỉnh đã dành hết tâm huyết, nỗ lực chuẩn bị về mọi mặt, cộng với sự ủng hộ, đồng lòng của các đơn vị phối hợp thực hiện với mục tiêu Lễ hội Thơ Nguyên tiêu thực sự là của mọi người, do người yêu thơ, yêu nghệ thuật làm chủ thể sáng tạo và thụ hưởng thành quả.

Với 300 hội viên sinh hoạt tại 11 chi hội chuyên ngành, 8 hội thành viên, Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên đã và đang trở thành một địa chỉ văn hóa uy tín, tin cậy trong cộng đồng hoạt động văn học nghệ thuật của nước nhà.

Thái Nguyên vinh dự là nơi ra đời của Hội Nhà báo Việt Nam, là nơi tổ chức Trường dạy làm báo đầu tiên của cách mạng, mang tên Huỳnh Thúc Kháng. Trong những năm qua, đội ngũ người làm báo đang phát triển cả về số lượng và chất lượng, xung kích trên mặt trận lý luận, tư tưởng văn hoá, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh.

Hiện nay, Hội Nhà báo có hơn 200 hội viên, sinh hoạt ở 5 Liên Chi hội, Chi hội; có 3 CLB báo chí trực thuộc Hội Nhà báo tỉnh, ngoài ra còn có các hội viên thuộc các cơ quan báo chí trung ương đóng trên địa bàn.

Sau bài phát biểu, đồng chí Nguyễn Thanh Bình đã thay mặt lãnh đạo tỉnh gióng trống chính thức khai hội.

Nhiều năm nay, Hội Báo Xuân Thái Nguyên do Hội Nhà báo tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch và Thư viện tỉnh tổ chức, nằm trong chuỗi hoạt động văn hoá văn nghệ mừng Đảng mừng Xuân, đã trở thành một nét đẹp trong đời sống tinh thần của người Thái Nguyên.

Để các hoạt động được diễn ra với quy mô như hiện nay là do sự quan tâm của Thường trực Tỉnh ủy – HĐND và UBND tỉnh về công tác văn hóa, văn nghệ và báo chí, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Thanh Bình – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu chào mừng tại buổi khai mạc. Trong đó, ghi nhận: “Lễ hội thơ Nguyên tiêu và Hội Báo Xuân nhiều năm qua được tổ chức như một lễ hội chính thức, đã tạo được ấn tượng tốt với đông đảo đội ngũ văn nghệ sĩ, báo chí và toàn thể nhân dân. Tôi đánh giá cao tinh thần sáng tạo, phối hợp của Hội Nhà báo và Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh cùng một số đơn vị liên quan trong tổ chức Lễ hội thơ Nguyên tiêu và Hội Báo Xuân Thái Nguyên năm Quý Mão 2023; đây là món ăn tinh thần, phần quà ý nghĩa để mừng Đảng, mừng Xuân, mừng Đất nước và tỉnh Thái Nguyên của chúng ta đổi mới phát triển”.

Hội Báo Xuân kết hợp với Lễ hội Thơ là hoạt động văn hóa, chính trị giàu chất trí tuệ, giàu chất văn hóa, làm sinh động, phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân, cũng là dịp biểu dương lực lượng báo chí và văn nghệ cách mạng, tạo không khí thi đua giữa các nhà báo, các cơ quan báo chí, những người hoạt động trên lĩnh vực văn học nghệ thuật của tỉnh nhà”.

Đây là lần đầu tiên Lễ hội Thơ Nguyên tiêu được tổ chức kết hợp với Hội Báo Xuân ở cấp tỉnh với một quy mô hoành tráng, phong phú về nội dung, thu hút đông đảo khán giả đến thưởng thức và cổ vũ.

Đặc sắc chương trình nghệ thuật

Từ nhiều năm nay, các Lễ hội Thơ Nguyên tiêu của Thái Nguyên luôn được đánh giá cao về chất lượng nghệ thuật. Năm nay cũng vậy, với sự dụng công của Ban Tổ chức và những người thực hiện, một chương trình nghệ thuật thơ – nhạc “Nhịp điệu mới” có độ dài 40 phút, gồm 3 chương: “Khúc luân vũ Thái Nguyên”, “Những dòng tên trắng” và “Hồi sinh”, được thiết kế công phu, với những hình thức thể hiện như đọc/ ngâm thơ, múa, hoạt cảnh, hát chèo,… đầy sáng tạo đã mang đến cho công chúng những xúc cảm khó phai.

Chương trình được kết cấu giống như một thước phim quay chậm, tái hiện đời sống con người từ những tháng ngày êm đềm, bình yên đến những khoảnh khắc đối mặt với dịch bệnh hoành hành, làn ranh giữa sự sống và cái chết, cuối cùng là giây phút hồi sinh với một hơi thở mới ngập tràn sự sống.

Tất cả được khắc họa rõ nét qua những bài thơ, câu thơ đặc sắc của các nhà thơ Nguyễn Thanh Mừng, Phùng Thị Hương Ly, Nguyễn Kiến Thọ, Trần Nhã Thụy, Đông Hạ, Quyên GAVOYE, Nguyễn Hữu Bài, Hồ Triệu Sơn, Lê Thị Nhìn, Võ Thị Thu Hằng…, cùng với sự kết nối đầy mới mẻ từ những màn trình diễn nghệ thuật chuyên nghiệp của các nghệ sỹ, diễn viên đến từ Trung tâm văn hóa nghệ thuật tỉnh, Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc.

Một số tiết mục trong chương trình nghệ thuật

Cùng với sự tham gia của các diễn viên chuyên nghiệp, còn có sự đóng góp của các sinh viên nước ngoài đang tham gia học tập tại Thái Nguyên, mang đến một màu sắc mới cho Lễ hội.

Vũ điệu của các sinh viên Mông Cổ đang học tập tại Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên

Hồi hộp với kết quả Cuộc thi Thơ “Nhịp điệu mới”…

Trong khuôn khổ Lễ hội Thơ Nguyên tiêu năm 2023, tiếp nối hoạt động từ đầu tháng 12/2022, Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp cùng Ban Văn học - Nghệ thuật VOV6 - Đài Tiếng nói Việt Nam và Diễn đàn Văn chương Quán Chiêu Văn phát động cuộc thi thơ mang chủ đề “Nhịp điệu mới”, nhằm lan tỏa, cổ vũ tinh thần sống mới của đất nước sau đại dịch Covid với hành trình vượt lên mọi khó khăn, thách thức, hướng tới một tương lai tốt đẹp.

Cuộc thi đã nhanh chóng nhận được sự tham gia của các tác giả trên mọi miền đất nước, thậm chí vượt ra ngoài lãnh thổ. Sau hơn một tháng phát động (từ 10/12/2022 đến 27/1/2023), Ban Tổ chức đã nhận được hơn 500 tác phẩm của hơn 300 tác giả từ 53 tỉnh, thành trong cả nước gửi đến. Đặc biệt, có những bài dự thi của các tác giả đang sống và làm việc ở các nước: Nhật Bản, Ukraina, Mỹ và vương quốc Bỉ. Điều đó cho thấy sức lan tỏa của Cuộc thi là rất lớn.

Ban Sơ khảo và Chung khảo là những nhà thơ có uy tín đã phải “cân não” để cầm cân nảy mực, chọn lựa ra những tác phẩm xứng đáng cho mùa giải năm nay.

Và kia, kết quả đã được công bố. Ban Tổ chức đã trao 1 Giải Nhất, 2 Giải Nhì, 3 Giải Ba và 5 Giải Tư cho các tác giả xứng đáng. Trong đó, Giải Nhất thuộc về tác giả Khét (Trần Đức Tín) – Cà Mau.

Nhà văn Trịnh Đình Nghi, người sáng lập và điều hành Diễn đàn Văn chương Quán Chiêu văn, công bố Giải Ba của Cuộc thi

Nhà thơ, nhà báo Trần Nhật Minh, Trưởng ban Văn học nghệ thuật VOV6, Đài Tiếng nói Việt Nam, công bố Giải Nhất Cuộc thi

Phần giao lưu tại “Vườn Thơ Muôn nhà” đã khép lại chương trình buổi sáng của Lễ hội. Buổi chiều, bắt đầu từ 14h, vẫn tại không gian ngoài trời của Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, sẽ diễn ra các hoạt động tại các sân thơ, họa như: Chương trình văn nghệ và cuộc thi trình diễn thi ca; Cuộc thi vẽ tranh theo thơ tại Vườn Thi – Họa.

Giấy chứng nhận và giải thưởng của Cuộc thi sẽ được Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên gửi đến các tác giả theo đường bưu điện và tài khoản cá nhân. Và ngay sau chương trình này, toàn bộ các tác phẩm đoạt giải tại Cuộc thi sẽ được Ban tổ chức đăng tải trên trang fanpage và group Hội Văn học nghệ thuật Thái Nguyên.

Vâng, một hành trình thơ đã khép lại để hứa hẹn một hành trình khác hấp dẫn hơn, ấn tượng hơn trên con đường sáng tạo vô tận của mỗi chúng ta. Xin chúc mừng các tác giả đoạt giải và hẹn gặp lại các tác giả khác ở những mùa giải sau.

Ta lại gặp nhau giữa “Vườn thơ Muôn nhà”

Ngay sau phần Lễ chính là “Vườn thơ muôn nhà” diễn ra tại sân chính Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam. Sân khấu rộng và đẹp, các thi huynh, thi hữu thêm dạt dào cảm xúc thăng hoa hơn trong những tiết mục giao lưu.

Tác giả cao tuổi Vũ Đình Toàn (CLB thơ Sông Cầu) - mang tới chương trình bài thơ “Ngày mẹ sinh con” do ông mới sáng tác

“Vườn thơ muôn nhà” là một sân chơi quen thuộc của các Câu lạc bộ (CLB) trong mỗi mùa Lễ hội Thơ Nguyên tiêu, vì thế các hoạt động tại đây cũng ngày một thêm chuyên nghiệp từ người trình diễn, đến âm thanh, ánh sáng MC…

Là sân chơi bổ ích, gắn với những trải nghiệm thực tế về văn chương nghệ thuật từ đó phát huy và giữ vững niềm đam mê, tình yêu thơ ca nghệ thuật cho những người yêu thơ, phần đa là những người yêu thơ cao tuổi.

Vì thời lượng chương trình, vườn thơ năm nay chỉ có sự góp mặt của 4 CLB thơ nổi tiếng trên địa bàn tỉnh gồm: CLB thơ Mùa Thu, CLB thơ Lục Bát, CLB thơ Sông Cầu, CLB thơ Tháng Năm. Dù không đa dạng và nhiều tiết mục như mọi năm nhưng buổi giao lưu thơ không vì thế mà kém phần hào hứng và bay bổng. Những mái đầu bạc phơ, những khuôn mặt hằn dấu ấn tuổi tác nhưng vẫn ngập tràn niềm vui và sự háo hức.

Tốp ca nữ CLB thơ Tháng Năm với bài hát “Mùa xuân đầu tiên”

12 tiết mục vườn thơ gồm những phần đọc, trình diễn thơ đan xen cùng những lời ca, điệu múa bình dị, mộc mạc, là sản phẩm “cây nhà lá vườn” do chính hội viên các CLB thơ đảm nhiệm khiến không gian thi ca càng thêm ấm cúng. Và cũng từ đây các tác giả gửi gắm niềm lạc quan, tình yêu với mùa xuân, đất nước, con người, với vẻ đẹp của quê hương Thái Nguyên…

Buổi giao lưu kết thúc để lại chút nuối tiếc trong lòng những người tham dự: giá như thời lượng chương trình dài hơn và có thêm sự góp mặt của các CLB nghệ thuật hoặc lực lượng những tác giả trẻ của các diễn đàn thơ mạng giống như mọi năm thì sân thơ sẽ rộn ràng và rạo rực hơn.

Từ 14h00: Sôi nổi “Vườn thơ Trẻ”

Đúng như tên gọi, “Vườn thơ Trẻ” bao giờ cũng sối nổi, tràn đầy thanh xuân với chương trình văn nghệ và Cuộc thi trình diễn thi ca của học sinh các trường phổ thông trên địa bàn thành phố Thái Nguyên.

Các thầy cô giáo, sinh viên, học sinh đã có mặt sẵn sàng cho cuộc thi trình diễn thi ca “Nhịp điệu trẻ”

Cuộc thi trình diễn thi ca có tên gọi “Nhịp điệu trẻ” với phần biểu diễn vô cùng ấn tượng, được dàn dựng một cách công phu và đầy sáng tạo, cộng với lối diễn xuất trong sáng, hồn nhiên của các bạn trẻ đã đem đến cho Ban Giám khảo và các khán giả nhiều thú vị.

Ban Tổ chức tặng hoa các đơn vị tham gia

Ban Giám khảo – Những người có trọng trách “cầm cân nảy mực” cho Cuộc thi. 

Tiết mục nhảy hiện đại trên nền nhạc bài thơ thần “Nam quốc sơn hà” của các em học sinh Trường THPT Chu Văn An đã mở đầu chương trình.

Trình diễn Thơ - Múa: Mùa vàng – Hạt gạo làng ta (Thơ: Trần Đăng Khoa; Nhạc: Trần Viết Bính) của các em học sinh Trường TH và THCS 915 Gia Sàng

Tiết mục Múa “Chiếc nón quê hương” (Biên đạo: Th.s Nguyễn Thu Huyền) do các em học sinh Trường THPT Chuyên Thái Nguyên biểu diễn

Phần thi của các em học sinh Trường THCS Nha Trang với bài thơ “Ông đồ” (Vũ Đình Liên)

Các tiết mục đều ấn tượng khiến cho Ban Giám khảo cảm thấy khó khăn trong thực hiện trọng trách. Trong ảnh (từ trái sang): Ths. Nhạc sỹ Trần Quang Hưng, Trưởng khoa Âm nhạc, Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc, Nghệ sĩ Ưu tú Nguyễn Mai Thanh, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh; Ông Nguyễn Nhật Huy, giảng viên khoa Ngữ Văn, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên.

Nhiều sân chơi hấp dẫn

Vườn Thi họa diễn ra cùng lúc trong khuôn viên Bảo tàng

Phần thi của Trường Tiểu học và THPT 915

Phần giao lưu văn nghệ của sinh viên Mô dăm bích

Phần thi Biểu diễn văn nghệ: Tiết mục Hát múa “Hãy vươn cao hơn” của Trường THPT Lương Ngọc Quyến được dàn dựng công phu

Hoạt cảnh “Lớp học thời chiến” của các em học sinh Trường THCS Nguyễn Du phần nào tái hiện cảnh dạy và học trong chiến tranh đã khiến người xem xúc động 

Phần thi thơ - múa với tác phẩm “Trường Sơn đông, Trường Sơn tây” (Thơ: Phạm Tiến Duật) do các em Trường THCS Chu Văn An trình diễn

Phần thi Biểu diễn văn nghệ: Tiết mục Tổ khúc hát múa “Tự hào Việt Nam” (gồm các bài: Đất nước lời ru, Màu hoa đỏ, Hào khí Việt Nam, Đất nước trọn niềm vui) do Trường THPT Ngô Quyền biểu diễn là một nốt reo ca, kết thúc phần thi thơ nhạc tại Vườn thơ Trẻ trong mùa lễ hội năm nay.

Ngoài ra còn có phần giao lưu cùng khán giả rất hấp dẫn. Những khán giả trả lời đúng tên bài thơ và đọc được nội dung bài thơ do Ban Tổ chức đưa ra sẽ được nhận quà của BTC.

Niềm vui khi đội thi của trường mình đoạt giải

Những thanh âm tươi tắn

Và cuối cùng, phần mà các tất cả mọi người chờ đợi nhất đã đến.

Ban Tổ chức đã công bố giải thưởng dành cho các đội thi. Đã có 8 giải được trao cho các trường, trong đó 4 giải trình diễn thơ của các trường khối THCS và 4 giải biểu diễn văn nghệ của các trường THPT.

* Trường TH và THCS 915 Gia Sàng đoạt Giải Nhất Trình diễn Thơ

* Trường THPT Lương Ngọc Quyến đoạt Giải Nhất phần thi Biểu diễn văn nghệ.

* Các trường: THCS Chu Văn An, THPT Chu Văn An và THPT Ngô Quyền đoạt Giải Nhì.

* Các trường: THCS Nguyễn Du, THCS Nha Trang và THPT Chuyên đoạt Giải Ba.

Nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh trao 2 giải Nhất: Trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng và Trường THPT Lương Ngọc Quyến

Nghệ sĩ Ưu tú Nguyễn Mai Thanh, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh trao Giải Nhì

Các thành viên Ban Giám khảo trao Giải Ba

Ban Tổ chức Ban Giám khảo Chụp ảnh lưu niệm cùng các đội tham gia dự thi

Tiếp đến là phần trao giải Cuộc thi Đề thơ vào ảnh

Nhà báo Nguyễn Bảo Lâm, Chủ tịch Hội Nhà báo trao giải Nhất cho tác giả Vũ Kim

Những tiếng cười – reo đã khép lại, nhưng trong ánh mắt mỗi bạn trẻ và các khán giả tham gia Vườn thơ Trẻ hôm nay vẫn ánh lên niềm vui sướng của một ngày Xuân được bay bổng trọn vẹn cùng Thơ.

Niềm vui chiến thắng!

Lễ hội Thơ Nguyên tiêu và Hội Báo xuân Thái Nguyên năm 2023 đã thành công như mong đợi. Chúng ta cùng hẹn gặp lại nhau ở một mùa hội sau với những xúc cảm sáng trong, tươi mới của mùa Xuân – mùa khởi đầu một năm mới đầy hứa hẹn./.

Trần Thép – Thu Huyền – Kim Ngân – Quang Khải

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy