Thứ sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2024
07:10 (GMT +7)

Trại sáng tác văn học thanh thiếu nhi 2020: Tập trung và lôi cuốn

VNTN - Ngày 15/8, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh đã khai mạc Trại sáng tác văn học thanh thiếu nhi Thái Nguyên năm 2020 (Trại). Dự khai mạc Trại có đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chi hội trưởng một số chuyên ngành của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh.

Đối tượng dự Trại chủ yếu gồm các bạn trẻ người Thái Nguyên có năng khiếu và đam mê sáng tác văn chương. Ngoài ra, còn có một số nhà thơ, nhà văn trên địa bàn tỉnh đã có nhiều sáng tác cho thiếu nhi.

Phát biểu khai mạc Trại, nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội VHNT Thái Nguyên cảm ơn các trại viên, đặc biệt là các trại viên “nhí” và phụ huynh của các em, dù bối cảnh dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp nhưng vì tình yêu với văn chương của các con đã không ngại khó khăn, tin tưởng Hội và đưa các em đến tham dự. Nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh cũng gửi gắm: Qua Trại lần này hy vọng các em sẽ trưởng thành hơn trên con đường sáng tác, từ đó trao gửi những ước mơ, sự trân quý dành cho văn chương để cuộc sống thêm tốt đẹp, con người sống thiện lương hơn.

Ngày làm việc thứ nhất, các trại viên được giao lưu, trò chuyện với nữ nhà văn Phong Điệp, lắng nghe nhà văn chia sẻ, trao đổi về phương pháp sáng tác. Đặc biệt, nhà văn sử dụng phương pháp thảo luận, đặt câu hỏi để mọi người cùng đóng góp ý kiến, từ đó phân tích trên cơ sở những kiến thức cơ bản của văn học và gợi mở những câu chuyện “bếp núc văn chương” khi viết cho thiếu nhi.

Tập trung, cởi mở và lôi cuốn nhất là phần trao đổi về sáng tác văn xuôi. Những đánh giá thẳng thắn của nhà văn và các trại viên đã giúp mọi người, nhất là những trại viên “nhí” nhận ra về điểm mạnh và hạn chế trong tác phẩm của mình, để có được những bài học, hành trang bổ ích cho con đường sáng tác.

Giảng viên cũng đưa ra những bài thực hành để các trại viên cùng tư duy và xây dựng nên cốt truyện riêng của mình, qua đó người viết luyện tập kỹ năng quan sát, tưởng tượng, sức sáng tạo trên cơ sở đảm bảo tính logic và chứa đựng cảm xúc.

Nữ nhà văn Phong Điệp sinh năm 1976, Phó Trưởng ban Nhà văn Trẻ của Hội Nhà văn Việt Nam, nổi tiếng với các tiểu thuyết, tập truyện ngắn dành cho thiếu nhi, giới trẻ và người trưởng thành như: “Giấc mơ bay qua cửa sổ”, “Người của ngày hôm qua”, “Blogger, Lạc chốn thị thành”, mới đây nhất là "Nhật ký sẻ đồng: Bố là bố thôi", “Ga ký ức”, “Vực gió”, “Cùng con vượt “bão” tuổi teen”…

Kiểm tra thân nhiệt trước khi tham dự, đảm bảo an toàn cho trại viên trong mùa dịch

Quang cảnh Trại sáng tác

Nhà văn Phong Điệp

Trại viên Ngân Hà trình bày ý tưởng cốt truyện

Bạn Mai Quỳnh hào hứng kể về truyện ngắn mình thích

Nhà văn Phong Điệp chụp ảnh lưu niệm cùng các thành viên dự Trại

Quang Khải

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy