Thứ hai, ngày 20 tháng 05 năm 2024
04:06 (GMT +7)

Tổng kết Trại sáng tác thanh thiếu nhi 2021: Bồi đắp tình yêu văn chương, khơi gợi nguồn cảm hứng mới

VNTN - Chiều nay (01/9), Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh đã tổ chức Tổng kết Trại sáng tác văn học thanh thiếu nhi năm 2021 qua hình thức trực tuyến. Tham dự có đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, lãnh đạo Hội VHNT tỉnh (trại điểm cầu Hội VHT tỉnh), nhà văn Lê Phương Liên (là 1 trong số 4 giảng viên của Trại) cùng toàn thể các trại viên.

Điểm cầu trực tuyến tại Hội VHNT tỉnh

Trại sáng tác diễn ra trong 17 ngày (từ 16/8 - 01/9/2021), trong đó có 2 hoạt động chính là học tập, trao đổi những vấn đề liên quan đến công việc sáng tácthực hành sáng tác. Cụ thể, trong 4 buổi học tập, trao đổi, các trại viên đã được giao lưu, trò chuyện và lắng nghe nhà văn Lê Phương Liên, TS. Giáo dục Nguyễn Thụy Anh, nhà văn Phong Điệp và nhà văn Văn Thành Lê chia sẻ những kiến thức nền tảng, hệ thống về công việc sáng tạo văn chương nói chung và văn học thiếu nhi nói riêng, đồng thời bồi đắp thêm tình yêu với sách và việc đọc sách. Sau đó, dựa trên những khơi gợi, truyền dẫn của các nhà văn, các trại viên đã có 7 ngày để thực hành sáng tác các tác phẩm mới. Kết thúc Trại sáng tác, Ban tổ chức đã nhận được gần 100 bài thơ, tản văn, truyện ngắn mới từ các trại viên, qua đó chọn lựa được 10 cây bút trẻ triển vọng để biểu dương và tặng thưởng.

Mặc dù tham gia Trại dưới hình thức online, xong các trại viên đều bày tỏ niềm hào hứng, yêu thích khi bản thân được giao lưu, trò chuyện với các nhà văn tên tuổi, có được những trải nghiệm thực hành thú vị, qua đó thu nhận được nhiều kiến thức, kỹ năng bổ ích và nguồn cảm hứng, tình yêu với văn học và cuộc sống.

Phát biểu tại buổi Tổng kết, nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh đã bày tỏ lời cảm ơn đối với các giảng viên - những người đã truyền cảm hứng, tri thức cho các trại viên; với các bạn trẻ đã tin cậy đến với Trại viết, chia sẻ các tác phẩm đầu tay của mình; với những người lớn viết về thanh thiếu nhi đã đến với Trại viết để cùng truyền cảm hứng và có những sáng tác mới với một tinh thần mới. Nhà thơ cũng hy vọng: “Dù Trại viết đã kết thúc nhưng tinh thần của Trại viết vẫn sẽ mãi theo chúng ta - những người xa lạ giờ đã trở thành những người bạn cùng đồng hành trên con đường văn chương vốn đầy bí ẩn, thách thức song cũng chứa đựng rất nhiều điều tuyệt vời chờ đợi chúng ta khám phá!”.

Nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh (thứ tư, từ trái sang) phát biểu tại Chương trình.

Đây là năm thứ 3 liên tiếp Hội VHNT tỉnh tổ chức Trại sáng tác văn học thanh thiếu nhi. Khác với hai mùa trước, năm nay, Trại được tổ chức dưới hình thức online để phù hợp với điều kiện phòng chống dịch COVID-19. Với hình thức mới, Trại đã thu hút gần 50 trại viên tham gia, trong đó chủ yếu là các bạn thanh thiếu nhi độ tuổi từ 10-18 và một số nhà văn trên địa bàn tỉnh viết về thanh thiếu nhi. Đây là một trong những nỗ lực của Hội VHNT tỉnh trong việc thích nghi với tình hình thực tế, nâng cao, đổi mới phương thức tổ chức hoạt động; góp phần phát hiện, động viên, khuyến khích và bồi dưỡng các tác giả trẻ có đam mê và năng khiếu văn học; cũng như cổ vũ các nhà văn tiếp tục quan tâm sáng tác đến các đề tài thanh thiếu nhi...

Bích Hồng - Anh Tú

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy