Thứ bảy, ngày 04 tháng 05 năm 2024
03:15 (GMT +7)

Sôi nổi, đầy hấp dẫn với các bài tập thực hành và những cuốn sách hay

VNTN - Sáng 17/8, Trại sáng tác văn học thanh thiếu nhi năm 2021 (Trại sáng tác) do Hội Văn học nghệ thuật tỉnh tổ chức tiếp tục buổi làm việc thứ ba, với phần trao đổi, chia sẻ của TS. Giáo dục Nguyễn Thụy Anh.

 Điểm cầu Hội VHNT tỉnh với nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh - Chủ tịch Hội (ở giữa) chủ trì

Một điểm cầu trực tuyến tham gia Trại sáng tác (huyện Định Hóa)

Lồng ghép qua các bài tập thực hành và những cuốn sách hay được giới thiệu, trích dẫn, TS. Nguyễn Thụy Anh đã giúp các trại viên nhìn lại tác phẩm của mình, qua đó đi tìm lời giải cho những câu hỏi: Điều gì làm nên tác phẩm? (Là tư tưởng thể hiện cách nhìn, cách nghĩ của người viết; là ngôn từ, ý tứ sáng tạo, không lặp lại; là những cách diễn đạt mới lạ mà đẹp đẽ…); Thông qua tác phẩm người viết muốn gửi gắm điều gì với thế giới này? (Đó là thông điệp tác phẩm, là điều khiến người viết thấy tự hào, tâm đắc, hay quan tâm, trăn trở… muốn được chia sẻ, giãi bày); Làm thế nào để người viết có thể trau dồi thêm “phông nền” tri thức, văn hóa và cảm xúc cho bản thân? (Qua sự quan sát thế giới xung quanh, trải nghiệm cuộc sống và đặc biệt là ích lợi của việc đọc sách)…

TS. Giáo dục Nguyễn Thụy Anh trao đổi trực tuyến với các trại viên

TS. Nguyễn Thụy Anh cũng đưa thêm một bài tập thú vị, thông qua những chi tiết cụ thể trong một bức tranh để các trại viên cùng tư duy, xây dựng nên cốt truyện của riêng mình, qua đó không chỉ giúp các trại viên được trau dồi, luyện tập kỹ năng quan sát, liên tưởng, tưởng tượng và thỏa sức sáng tạo trên cơ sở đảm bảo tính logic, chất chứa cảm xúc mà còn khéo léo gửi gắm lời nhắn nhủ: “Hãy có cách riêng để lý giải thế giới này!”.

TS. Giáo dục Nguyễn Thụy Anh sinh năm 1974, hoạt động và làm việc với nhiều lĩnh vực khác nhau như nhà văn, nhà thơ, dịch giả, nhà hoạt động xã hội… Chị cũng là người sáng lập nên Câu lạc bộ “Đọc sách cùng con”, và với nỗ lực bền bỉ cổ súy hoạt động đọc sách ở trẻ em thông qua các hướng dẫn, phương pháp để đưa cha mẹ, người lớn cùng tham gia vào quá trình đọc của trẻ, chị đã được Forbes Việt Nam bình chọn, tôn vinh là một trong 20 phụ nữ truyền cảm hứng năm 2021. Hiện chị là Phó Chủ tịch Hội đồng Văn học thiếu nhi Hội Nhà văn Việt Nam (Nhiệm kỳ 2020-2025).

Bích Hồng - Anh Tú - Doãn Long

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy