Thứ bảy, ngày 27 tháng 07 năm 2024
17:26 (GMT +7)

Ra mắt cuốn sách “Đại đội 915 – còn mãi với nước non” tập 2

Sáng 22/12, tại Khu Di tích lịch sử Quốc gia - Địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915 - Đội 91 Bắc Thái (phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên), Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức chương trình Ra mắt và giới thiệu cuốn sách “Đại đội 915 - còn mãi với nước non” tập 2 và trao tặng tác phẩm điêu khắc “915 - tượng đài bất tử”.

Các đại biểu dâng hương tưởng niệm 60 liệt sĩ TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái

Tham dự chương trình có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch; đại diện một số sở, ban, ngành, cựu Thanh niên xung phong và các tác giả, người yêu thích văn học nghệ thuật trong tỉnh…

Cuốn sách “Đại đội 915 - Còn mãi với nước non” tập 2 do Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên xuất bản nhân dịp kỉ niệm 50 năm Ngày hi sinh của 60 liệt sĩ Thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái (24/12/1972-24/12/2022). Cuốn sách là sự tiếp nối về tư liệu và cảm xúc thẩm mĩ của cuốn “Đại đội 915 - còn mãi với nước non” tập 1 được xuất bản tháng 12/2018, vào dịp tỉnh Thái Nguyên thực hiện tu bổ, tôn tạo Khu di tích lịch sử Quốc gia - Địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915 - Đội 91 Bắc Thái; đồng thời cũng là những thành quả lao động sáng tạo mới của đội ngũ văn nghệ sĩ Thái Nguyên nhằm tưởng nhớ và tri ân các liệt sĩ cùng đồng đội TNXP của họ.

Bà Đặng Thị Tỵ (trái) và Lương Thị Hội (phải), cựu TNXP Đại đội 915 tại Chương trình

Góp mặt trong cuốn sách là 50 tác phẩm gồm: truyện ngắn, truyện kí, bút kí, ghi chép, hồi ức, thơ, ca khúc, trích đoạn kịch bản phim truyện, trích đoạn kịch bản chèo, mĩ thuật, nhiếp ảnh, âm nhạc… được sáng tác và tập hợp từ Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về Đại đội TNXP 915 anh hùng năm 2018 cùng nhiều sáng tác mới.

Sự đa dạng về thể loại, loại hình tác phẩm thể hiện sự phong phú cảm hứng và cách thức biểu đạt của đội ngũ văn nghệ sĩ đối với đề tài đặc biệt này, mà điểm gặp gỡ chung nhất của các tác phẩm là thông qua các hình tượng thẩm mĩ tiếp tục tái hiện hình ảnh, cuộc sống chiến đấu, lao động và sự hy sinh quả cảm của các TNXP Đại đội 915 cùng đồng đội trong những năm tháng chiến tranh và trong đời sống hiện tại.

Nhạc sĩ Vũ Văn Lực đệm đàn và biểu diễn bài hát “Xanh mãi cùng nước non”  do chính nhạc sĩ viết nhạc, được in trong cuốn sách

Nhà báo Minh Hằng, thành viên Ban biên soạn cuốn sách thể hiện trích đoạn “Ngọc trong núi” do chị sáng tác, được in trong cuốn sách

Chia sẻ về cuốn sách nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh cho biết: Cùng với cuốn “Đại đội 915 - còn mãi với nước non” tập 1 thì sự ra đời của cuốn sách tập 2 sẽ một lần nữa góp vào nền văn học tỉnh Thái Nguyên những hình tượng đặc biệt sâu sắc, đầy cảm hứng về sự hi sinh anh dũng của TNXP Đại đội 915 cùng các đồng đội thuộc Đội 91 Bắc Thái. Hy vọng rằng chúng sẽ được lưu lại mãi trong tâm khảm, tâm trí của của những thế hệ hôm nay và mai sau.

Nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên phát biểu tại Chương trình

Tại chương trình, nhà văn Hồ Thủy Giang, đại diện cho Ban biên soạn cuốn sách đã chia sẻ về quá trình khai thác thông tin, biên soạn, biên tập và cảm nhận về các tác phẩm trong cuốn sách. Đây là một công việc, một quá trình không hề đơn giản nhưng các thành viên trong Ban biên soạn đều đã nỗ lực, tâm huyết thực hiện để có được sản phẩm là 2 cuốn sách cuốn “Đại đội 915 - còn mãi với nước non” tập 1 và tập 2 hoàn chỉnh như hôm nay.

Nhà văn Hồ Thủy Giang

Nhân dịp này, Hội VHNT tỉnh đã trao tặng tác phẩm điêu khắc “915 - tượng đài bất tử” của họa sĩ Nguyễn Gia Bảy cho Ban Quản lý Khu di tích lịch sử Quốc gia - Địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915 - Đội 91 Bắc Thái; Tặng cuốn sách cho các cựu TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái, trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng và một số đơn vị khác.

Nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh tặng sách cho các cựu TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái, trường Tiểu học và THCS 915 Gia Sàng và một số đơn vị khác.

Nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh và họa sĩ Nguyễn Gia Bảy trao tặng tác phẩm điêu khắc “915 - Tượng đài bất tử” cho Ban Quản lý Khu Di tích.

A.T

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy