Thứ sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2024
04:48 (GMT +7)

Ra mắt 6 tác phẩm mới của hội viên Chi hội Văn xuôi

VNTN - Sáng nay (12/12), Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức chương trình “Giới thiệu tác phẩm mới” của các hội viên Chi hội Văn xuôi. Đây là 6 tác phẩm của 7 hội viên Chi hội Văn xuôi, đánh dấu quá trình lao động sáng tạo nghệ thuật nghiêm túc, cần mẫn.

6 tác phẩm được giới thiệu lần này phong phú về thể loại và đề tài, gồm: tập tản văn Thì thầm mưa xuân của tác giả Phạm Thị Thanh Xuân, tập truyện ngắn Bình minh đêm và giấc mơ màu nắng của hai tác giả Trần Thị Nhung và Hoàng Thao, tập truyện ngắn Gửi trăng về núi của tác giả Hoàng Thị Hiền, tiểu thuyết Apsara dưới trăng của tác giả Đào Nguyên Hải, tập thơ Hương quê của tác giả Nguyễn Anh Hòa, và tập thơ Man mác thu rơi của tác giả Ngọc Thị Lan Thái.

Các tác phẩm đã thể hiện những góc nhìn đa chiều, phản ánh các vấn đề của đời sống xã hội, của thân phận người với nhiều suy tư, chiêm nghiệm, quan điểm, thái độ tình cảm riêng song đều qua đó khẳng định vẻ đẹp của đời sống, của tình người và những giá trị đạo đức tốt đẹp.

Ở tập tản văn Thì thầm mưa xuân, tác giả Phạm Thị Thanh Xuân đưa người đọc đến với những cảm xúc xốn xang bởi những mùi hương, ẩm thực của làng quê Việt Nam, bởi những khoảnh khắc đổi thay của đất trời; cùng những suy tư, trăn trở lặng thầm về ấm lạnh cuộc đời hay những lát cắt kỷ niệm chưa xa.

Đối với tập truyện ngắn Bình minh đêm và giấc mơ màu nắng, nếu như 13 truyện ngắn của tác giả Trần Thị Nhung là 13 câu chuyện sinh động về cuộc đời, số phận những người phụ nữ bất hạnh với cách viết truyện dung dị dào dạt cảm xúc, lời văn mượt mà cuốn hút người đọc; thì 13 truyện ngắn của tác giả Hoàng Thao lại là những câu chuyện đời thường mang triết lý sâu xa với giọng văn nhẹ nhàng, điềm tĩnh, rất đời, rất người.

Còn với Hoàng Thị Hiền, 23 truyện ngắn trong Gửi trăng về núi là 23 mảnh đời, số phận, thấm đẫm tình người, trĩu nặng nỗi niềm nhân thế; phản ánh đậm nét hiện thực cuộc sống của người dân trên địa đầu phía Bắc Tổ quốc. Thế giới nghệ thuật trong tập truyện vừa mang tính hiện thực xù xì thô nhám lại vừa trữ tình, bay bổng với văn phong dung dị, mang hơi thở hiện đại.

Apsara dưới trăng như một cuốn tự truyện của tác giả Đào Nguyên Hải trong những ngày chiến đấu ở bên kia biên giới. Đó là cuộc chiến đấu của bộ đội ta giúp nước bạn Campuchia chống lại bọn Pôn Pốt, chịu nhiều hy sinh xương máu để cứu một dân tộc đang bị hủy diệt. Cuốn tiểu thuyết với những trang viết chân thật, sống động được tác giả thể hiện bằng giọng văn giản dị chân thành, hiền lành mà hấp dẫn.

Qua những vần thơ giản dị, mộc mạc nhưng thấm đẫm chữ tình, tác giả Nguyễn Anh Hòa đã gửi vào tập Hương quê rất nhiều tình cảm với mảnh đất Thái Nguyên thơ mộng mà cũng đầy gian lao bất khuất. Xuyên suốt tập thơ là tình cảm tự hào của tác giả khi được sinh ra, lớn lên trên quê hương cách mạng, vùng đất của chè, của huyền thoại Hồ Núi Cốc.

Với 44 bài thơ, chiếm phần lớn là thể loại lục bát, tập thơ Man mác thu rơi là tình cảm nồng nàn với quê hương đất nước, là nỗi niềm đau đáu nhớ nhung, những kỷ niệm tuổi học trò, sự vất vả của cha mẹ và bao người nông dân một nắng hai sương. Tất cả được tác giả Ngọc Thị Lan Thái thể hiện bằng một giọng điệu thơ mềm mại mà duyên dáng.

Nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh chia sẻ: “Chúng tôi đánh giá cao và cảm ơn Chi hội Văn xuôi đã luôn quan tâm, chia sẻ, động viên các thành viên trong Chi hội. Và chúng tôi cũng đặc biệt cảm ơn các tác giả đã kiên nhẫn trên con đường văn chương nhọc nhằn, cần mẫn sáng tạo, nuôi dưỡng cảm hứng, nuôi dưỡng đề tài, trân trọng từng trang viết, để rồi hôm nay có được những tác phẩm mới gửi đến công chúng. Mong rằng những cuốn sách sẽ đi xa hơn nữa, mang tình yêu của người viết văn Thái Nguyên đến với công chúng”.

Quang cảnh buổi ra mắt

Nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh tặng hoa chúc mừng các tác giả.

Nhà văn Phan Thái và nhà văn Bùi Thị Như Lan với đôi lời cảm nhận về các tập sách

Tác giả Đào Nguyên Hải đại diện những người ra sách nói lời cám ơn

Ký tặng sách cho người tham dự

Hai tác giả Trần Thị Nhung và Hoàng Thao lưu lại những khoảnh khắc cùng bạn văn

Bích Hồng - Quang Khải

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy