Thứ bảy, ngày 27 tháng 07 năm 2024
11:45 (GMT +7)

Nhiều điểm mới trong Giải thưởng Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên

VNTN – Lần đầu tiên áp dụng Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về nội dung, mức chi cho Giải thưởng Văn học nghệ thuật, kinh phí cho Giải thưởng sẽ cao hơn, đối tượng xét giải rất mở rộng,… đó là những điểm mới được Ban Tổ chức Giải thưởng Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2017 – 2021 vừa công bố trong cuộc họp báo chiều 3/7.

Dự họp báo có đồng chí Nguyễn Thị Mai, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo Hội Nhà báo tỉnh, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh; đại diện các cơ quan báo chí trên địa bàn; đại diện văn nghệ sĩ các chuyên ngành tham dự giải thưởng.

                                    giai-thuong-van-hoc-nghe-thuat-4-1688484967.jpg
Quang cảnh buổi họp báo

Tại buổi họp báo, nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Giải thưởng đã thông tin đến các cơ quan báo chí và đại diện các chi hội văn học nghệ thuật tỉnh về tiến độ xét Giải thưởng.

Giải thưởng Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên giai đoạn là Giải thưởng lớn nhất của tỉnh Thái Nguyên cho lĩnh vực văn học nghệ thuật. Là cơ quan thường trực Giải thưởng – Hội Văn học nghệ thuật tỉnh trong thời gian qua đã tích cực tham mưu, đề xuất các văn bản liên quan đến công tác tổ chức xét tặng Giải thưởng, báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Giải thưởng, lấy ý kiến các thành viên Ban Tổ chức Giải thưởng và các sở, ngành liên quan, để triển khai các nội dung tổ chức Giải thưởng…

  

                                    giai-thuong-van-hoc-nghe-thuat-3-1688484967.jpg
Nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Giải thưởng phát biểu và thông tin về thể lệ, quy chế Giải thưởng

 Đặc biệt, đồng chí vui mừng thông báo: So với các lần xét tặng giải trước đây Giải thưởng giai đoạn 2017 – 2021 có nhiều điểm mới như: Đây là lần đầu tiên áp dụng Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Nguyên về nội dung, mức chi cho Giải thưởng Văn học nghệ thuật tỉnh. Nghị quyết được ban hành tháng 6/2022, để đảm bảo tính khả thi, phù hợp với yêu cầu của pháp luật và có lợi nhất cho đối tượng thụ hưởng chính sách là những văn nghệ sĩ có nhiều cống hiến, đóng góp cho sự nghiệp văn học nghệ thuật tỉnh.

Đối tượng tham dự Giải thưởng Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2017 – 2021 cũng được mở rộng gồm 2 nhóm: Tác giả hoặc nhóm tác giả sống, làm việc, học tập tại tỉnh Thái Nguyên có tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật được công bố, sử dụng lần đầu trong giai đoạn xét thưởng; Tác giả hoặc nhóm tác giả ở ngoài tỉnh Thái Nguyên và người nước ngoài có tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật viết về tỉnh Thái Nguyên bằng tiếng Việt được công bố, sử dụng lần đầu trong giai đoạn xét thưởng.

Mỗi tác giả hoặc nhóm tác giả được tham dự ở nhiều chuyên ngành, lĩnh vực và sẽ đoạt giải cao nhất ở một chuyên ngành, lĩnh vực. Về mức giải thưởng, giải A tương đương 20 lần mức lương cơ sở; giải B tương đương 17 lần mức lương cơ sở; giải C tương đương 14 lần mức lương cơ sở; giải Khuyến khích tương đương 10 lần mức lương cơ sở.

                                    giai-thuong-van-hoc-nghe-thuat-5-1688484967.jpg
Đồng chí Nguyễn Thị Mai, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại cuộc họp

Sẽ có 11 chuyên ngành, lĩnh vực xét giải thưởng gồm: Văn xuôi; Thơ; Lý luận phê bình văn học; Sân khấu; Âm nhạc; Điện ảnh – Truyền hình; Múa; Nhiếp ảnh; Mỹ thuật;  Kiến trúc; Văn nghệ dân gian.

Các tác giả tham dự giải sẽ gửi tác phẩm về Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên. Thời gian nhận tác phẩm từ ngày 01/7/2023 đến ngày 28/7/2023. Ban Tổ chức dự kiến tổ chức công bố và trao giải vào cuối tháng 9/2023.

Sau khi nghe Ban Tổ chức thông báo các văn nghệ sĩ tiêu biểu của tỉnh rất vui mừng, phấn khởi. Là một người từng được Giải thưởng Văn học nghệ thuật tỉnh từ giai đoạn đầu, nhà Lý luận Phê bình văn học PGS-TS. Trần Thị Vân Trung cho rằng: Việc xét Giải thưởng lần này có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng khiến bà có nhiều tâm đắc. Mức giải thưởng cao hơn đáp ứng niềm mong mỏi của các văn nghệ sĩ tỉnh nhà. Điều đó cũng thể hiện sự ghi nhận của các cấp chính quyền địa phương với những cống hiến của văn nghệ sĩ, để họ tự tin với những khát khao sáng tạo. Giải thưởng lần này có nhiều điểm mới rất phù hợp với thời đại 4.0. Ví như sự mở rộng về đối tượng xét giải thể hiện sự khách quan. Sẽ có những tác phẩm đoạt giải gửi về từ nơi xa, có thể cả người nước ngoài, điều đó sẽ làm tăng thêm sự phong phú cũng như chất lượng Giải thưởng… Rất có thể sau Giải thưởng này sẽ có những tác phẩm văn học nghệ thuật đỉnh cao sáng về Thái Nguyên.

                                    giai-thuong-van-hoc-nghe-thuat-2-1688484967.jpg
PGS-TS. Trần Thị Vân Trung rất tâm đắc với việc xét tặng Giải thưởng lần này

Phát biểu tại cuộc họp Đồng chí Nguyễn Thị Mai, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đánh giá cao việc tổ chức Giải thưởng lần này và biểu dương Hội Văn học nghệ thuật tỉnh – cơ quan thường trực Giải thưởng trong thời gian qua đã rất nỗ lực thực hiện các hoạt động lớn về Văn học nghệ thuật. Những hoạt động đó với tinh thần tôn vinh văn hóa, cụ thể hóa việc thực hiện tinh thần của “Đề cương về văn hóa Việt Nam” trong giai đoạn mới. Việc kịp thời ban hành Nghị Quyết về xét tặng Giải thưởng Văn học nghệ thuật, thể hiện sự quan tâm, phối hợp chặt chẽ của các cấp các ngành đối với hoạt động văn học nghệ thuật của tỉnh. Đồng chí cũng hi vọng qua việc xét tặng Giải thưởng Văn học nghệ thuật lần này đội ngũ văn nghệ sĩ của tỉnh sẽ tiếp tục khẳng định vị thế, tầm vóc của mình đối với đội ngũ sáng tác văn học nghệ thuật cả nước.

                                    giai-thuong-van-hoc-nghe-thuat-1-1688484967.jpg
Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Bảo Lâm, đóng góp ý kiến trong buổi họp báo

Tại cuộc họp báo lãnh đạo các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông đã đánh giá cao sự quan tâm, động viên của tỉnh Thái Nguyên đối với đội ngũ văn nghệ sĩ cũng như hoạt động văn học nghệ thuật của tỉnh thông qua việc tổ chức Giải thưởng. Đây là Giải thưởng danh giá nhất về Văn học nghệ thuật của tỉnh và các nhà báo trên địa bàn cũng đã có những đóng góp rất thiết thực về định hướng, hình thức tuyên truyền về Giải thưởng và khẳng định sẽ thông tin rộng rãi đến các đối tượng trên các phương tiện thông tin truyền thông để nhiều tác giả, nhóm tác giả có thể tham gia.

Giải thưởng Văn học nghệ thuật của Thái Nguyên bắt đầu tổ chức từ năm 1992 và định kỳ được thực hiện 5 năm một lần. Qua nhiều lần trao giải, Giải thưởng đã tôn vinh được hàng trăm tác phẩm, công trình của văn nghệ sĩ Thái Nguyên các thế hệ, trong đó có những tên tuổi lớn, có nhiều cống hiến với sự phát triển của văn học nghệ thuật.

Giải thưởng Văn học nghệ thuật giai đoạn 2017 – 2021 tiếp tục được tổ chức nhằm động viên, khuyến khích việc những sáng những tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của nhân dân và phục phụ nhiệm vụ chính trị của địa phương, đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm và năng lực sáng tác của đội văn nghệ sĩ tỉnh Thái Nguyên. Giải thưởng cũng là dịp để quảng bá những tác phẩm văn học nghệ thuật tiêu biểu phản ánh vùng đất con người Thái Nguyên qua các thời kỳ trong công cuộc xây dựng và phát triển; phát huy những tiềm năng, giá trị văn hóa nghệ thuật truyền thống của địa phương.

Quang Khải

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy