Thứ sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2024
09:33 (GMT +7)

Nhiều địa phương trong tỉnh tổ chức Ngày Thơ Việt Nam

Hội VHNT thành phố Thái Nguyên: Thi và trao giải các bài thơ hay

Sáng 17/2/2019, Hội Văn học Nghệ thuật thành phố Thái Nguyên tổ chức Hội thơ Nguyên tiêu với chủ đề “Chào mừng Đảng quang vinh Mừng xuân Kỷ Hợi năm 2019”, thu hút đông đảo các văn nghệ sỹ, người yêu thơ, tác giả thuộc 38 Câu lạc bộ thơ của tỉnh và thành phố đến dự.

Chương trình diễn ra tại khu sảnh chính Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, với 75 tác phẩm thơ nhạc đặc sắc được tuyển chọn từ gần 400 tác phẩm của nhiều tác giả gửi về tham dự.

Các tác phẩm là sự tìm tòi, chắt chiu những tinh hoa từ hơi thở cuộc sống, đồng hành với từng bước chuyển mình của thành phố và đất nước trên con đường đổi mới, góp phần vào công cuộc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam tại quê hương Xứ Trà.

12 bài thơ/chùm thơ của các tác giả đã vinh dự được trao giải tại Hội thơ năm nay. Chùm tác phẩm dự thi Chiếc ba lô đẫm màu thời gian, Ru anh, Tìm về miền quê anh hẹn của tác giả Thanh Hà giành giải cao nhất của chương trình.

Họa sĩ Hoàng Báu, Chủ tịch Hội VHNT TPTN trao giải thưởng cho các tác giả.

Đại Từ tổ chức Ngày hội Thơ Nguyên tiêu 2019

Hưởng ứng Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 17, sáng 16/2/2019 tức 12 tháng giêng năm Kỷ Hợi, tại khuôn viên Khu di tích lịch sử 27/7, UBND huyện Đại Từ đã tổ chức Ngày hội Thơ Nguyên tiêu năm 2019. Tham dự có đại diện lãnh đạo Hội VHNT tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện Đại Từ cùng đông đảo các nhà thơ, người yêu thơ và các em học sinh trên địa bàn.

Sau nghi lễ dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ và nghi thức thăng thiên các câu thơ/bài thơ hay, gần 30 tiết mục thơ nhạc đã được các nhà thơ, tác giả và các em học sinh trình bày một cách mộc mạc, giàu cảm xúc. Ngoài các tác phẩm nổi tiếng như “Nguyên Tiêu” (Hồ Chí Minh) còn có nhiều tác phẩm khác đa dạng về chủ đề: ca ngợi Đảng, Bác Hồ, mùa xuân đất nước, mảnh đất Đại Từ anh hùng... Ngoài ra còn có các tiết mục văn nghệ phong phú với nhiều thể loại như hát văn, hát then, sáo trúc; các em học sinh được tham gia trò chơi “Nối tiếp vần thơ” thú vị.

Ngày hội Thơ đã tạo ra sân chơi ý nghĩa cho các nhà thơ, những người yêu thơ trên địa bàn huyện từ đó góp phần khích lệ tinh thần sáng tạo, say mê thơ ca; đồng thời đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa, văn nghệ cho bà con nhân dân và các em học sinh.

Các tiết mục ngâm thơ

Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XVII Thị xã Phổ Yên

Sáng 18 tháng 02 năm 2019 (Ngày 14 tháng Giêng năm Kỷ Hợi), Hội Văn học nghệ thuật thị xã Phổ Yên đã tổ chức ngày thơ Việt Nam lần thứ XVII (Nguyên Tiêu Kỷ Hợi 2019) với chủ đề “Mừng Đảng, mừng Xuân, mừng thị xã hướng tới đô thị loại III và Thành phố Phổ Yên”. Tham dự có lãnh đạo và đại diện các phòng ban của thị xã, các Câu lạc bộ Văn nghệ thể thao, CLB thơ văn cùng toàn thể hội viên Hội VHNT thị xã Phổ Yên.

Bài thơ Nguyên tiêu của Bác đã được trình bày trang trọng bằng chữ Hán và lời dịch trên Pa nô và được giới thiệu ý nghĩa nội dung, nghệ thuật của bài thơ. 10 tiết mục văn nghệ, vũ điệu chào mừng và xen kẽ trong chương trình giao lưu thơ của 3 Câu lạc bộ: “Vui khỏe” (của Tổ dân phố 2 Phường Ba Hàng), Câu lạc bộ “Hương Sen Phổ Yên” và Câu lạc bộ “Hương chè” (Phường Bắc Sơn ) được dàn dựng công phu đã tạo ra không khí ngày lễ sôi nổi, vui tươi.

Trên 20 bài thơ của hội viên Hội VHNT thị xã Phổ Yên và đại diện các Câu lạc bộ thơ đã được trình bày dưới hình thức ngâm và đọc. Nội dung các bài thơ phần lớn tập trung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, đất nước, quê hương đổi mới; đặc biệt một số bài thơ ca ngợi tinh thần yêu nước, khí phách quật cường của dân tộc ta nhân dịp kỷ niệm 40 năm cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới (1979 - 2019).

Những người yêu tho Phổ Yên     Ảnh: Vũ Đồng

Đêm thơ Nguyên tiêu tại thành phố Sông Công

Hòa trong không khí chào mừng Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XVII, tối 18/2 (tức 14 tháng Giêng năm Kỷ Hợi), tại Thư viện thành phố Sông Công, Hội VHNT thành phố Sông Công đã tổ chức Đêm thơ Nguyên tiêu với chủ đề “Thơ ca cùng đất nước”. Tham dự có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Hội VHNT tỉnh; thành ủy, UBND, các hội viên Hội VHNT thành phố Sông Công và đông đảo người yêu thơ.

Sau màn trống khai mạc là phần trình bày bài thơ “Nguyên tiêu” bất hủ của Hồ Chủ tịch cùng với bối cảnh ra đời, ý nghĩa và nội dung của tác phẩm. Lần lượt gần 30 thi phẩm cùng các ca khúc ca ngợi Đảng, Bác Hồ, đất nước đi cùng năm tháng, đặc biệt là các tác phẩm ca ngợi thành phố Sông Công đang vươn mình phát triển mạnh mẽ được các nhà thơ, người yêu thơ trình bày, biểu diễn một cách mộc mạc, sâu lắng. Ngoài ra, các tiết mục giao lưu với khách mời và sự góp mặt của các nghệ nhân Câu lạc bộ Hát then tỉnh Thái Nguyên đã góp phần làm cho Đêm thơ trở nên hấp dẫn, sôi nổi hơn và để lại ấn tượng tốt cho người xem.

Đồng chí Trần Trọng Lâm, Trưởng Ban Tuyên giáo, Chủ tịch Hội VHNT thành phố Sông Công dóng trống khai mạc Đêm thơ

Tiết mục tham gia Đêm thơ Nguyên tiêu tại Sông Công

Mặc dù số lượng hội viên của hội VHNT thành phố Sông Công còn hạn chế nhưng ai nấy đều rất háo hức tham gia. Rất nhiều bài thơ đã được sáng tác, sau đó được tuyển chọn và tập luyện kĩ lưỡng từ trước tết để phục vụ cho đêm thơ Nguyên tiêu lần này. Đêm thơ Nguyên tiêu đã trở thành một hoạt động thường niên của thành phố, qua đó tạo ra sân chơi ý nghĩa cho các nhà thơ, người yêu thơ đồng thời nuôi dưỡng, khơi nguồn cảm hứng sáng tác cho họ.

Anh Thắng - Kim Phượng - Phan Thức

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy