Thứ sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2024
14:28 (GMT +7)

Nâng cao chất lượng tạp chí, báo văn nghệ các Hội VHNT khu vực Việt Bắc

VNTN- Đó là chủ đề cuộc Hội thảo được Hội VHNT tỉnh Bắc Cạn đăng cai tổ chức vào ngày 13/7, tại huyện Ba Bể (Bắc Cạn), với sự tham gia của các Hội VHNT Cao Bằng, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Giang, Quảng Ninh và Bắc Ninh. Nhà văn Tùng Điển, Phó chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Bắc Cạn, lãnh đạo huyện Ba Bể và các văn nghệ sĩ là Uỷ viên BCH Hội VHNT tỉnh Bắc Cạn cũng đến dự. Đây là hoạt động nằm trong chương trình Liên kết hoạt động VHNT các tỉnh khu vực Việt Bắc năm 2016.

Toàn cảnh Hội thảo

7 tham luận của các Hội VHNT được trình bày tại Hội thảo đều  xoay quanh vấn đề làm sao để nâng cao chất lượng báo, tạp chí, cũng như việc làm thế nào để giảm bớt khó khăn cho hoạt động báo chí văn nghệ các địa phương. Các tham luận đều nêu rõ, muốn nâng cao chất lượng các ấn phẩm văn nghệ địa phương, trước hết phải nâng cao  chất lượng tác phẩm trên ấn phẩm, hướng tới sự chuyên nghiệp và đặc biệt là phải quan tâm đáp ứng nhu cầu của độc giả, phải cung cấp cho độc giả những thứ họ cần chứ không phải những gì mình có.

Đại diện Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên, ông Triệu Văn Doanh, Chủ tịch Hội đã có tham luận "Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng các báo, tạp chí văn nghệ cụm Việt Bắc" trong đó có nêu: "Cần giữ mối quan hệ thân thiết với cộng tác viên. Không quá cục bộ, chỉ dùng bài vở của hội viên mà phải chú trọng mở rộng mạng lưới cộng tác viên trên cả nước, đặc biệt là những người viết có tên tuổi trên cả nước. Đồng thời, lập trang thông tin điện tử tổng hợp để quảng bá tác phẩm".

Chia sẻ với các Hội địa phương, nhà văn Tùng Điển, Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam nhấn mạnh: "Làm văn nghệ chính là làm chính trị, vì vậy chúng ta đừng mơ hồ mà phải luôn xác định xác định nhiệm vụ của người viết. Mỗi sáng tác phải chạm được vào trái tim độc giả. Ấn phẩm phải hay, phải đúng và phải trúng, đó là chất lượng."

Nhà văn Tùng Điển - Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam chia sẻ trong buổi Hội thảo

Nhà thơ Dương Khau Luông, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Bắc Cạn- đơn vị tổ chức, hài lòng với các ý kiến tham luận của các đoàn, bởi nó đã đánh giá được thực trạng và những kết quả hoạt động của các báo, tạp chí văn nghệ địa phương, đồng thời cũng khẳng định được vai trò của nó trong việc tuyên truyền các chủ trương đường lối của Đảng thông qua văn học nghệ thuật. Qua đó, nhà thơ cũng đề xuất: hàng năm sẽ có bình chọn các ấn phẩm có chất lượng nhằm động viên, khuyến khích lẫn nhau; mở các lớp tập huấn do Liên hiệp tổ chức theo cụm hoặc khu vực để nâng cao trình độ về mọi mặt cho đội ngũ những người làm báo chí văn nghệ địa phương.

Nhà thơ Dương Khau Luông, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Bắc Cạn chủ tọa buổi Hội thảo

Cũng tại cuộc Hội thảo, BTC đã trao giải cho các ấn phẩm của các Hội. Báo Văn nghệ Thái Nguyên được trao giải "Tờ báo có nội dung chuyên trang, chuyên mục phong phú".

Trao giải cho các ấn phẩm của các Hội

Hội VHNT tỉnh Cao Bằng sẽ là đơn vị tiếp theo đăng cai tổ chức hội thảo liên kết hoạt động VHNT các tỉnh khu vực Việt Bắc năm 2017.

Thu Huyền

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy