Thứ sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2024
20:44 (GMT +7)

Món quà của ông già Noel – Monment (Anh)

VNTN - Jonnes là một ông già nhiệt tình ở thành phố Robali phía bắc Phần Lan, ông cũng là một trong những người tình nguyện làm ông già Noel trong ngày lễ Giáng sinh. Mỗi năm, từ tháng 12, ông bắt đầu làm việc duy nhất là với danh nghĩa ông già Noel nhận thư và viết thư trả lời các em nhỏ trong cả nước.

Hôm nay Jonnes nhận được một lá thư gửi cho ông già Noel.

“Ông già Noel kính mến!

Cháu là Jack năm nay mới 7 tuổi, cháu viết thư cho ông không phải là muốn ông gửi quà cho cháu mà là cháu muốn ông gửi quà Giáng sinh cho bố cháu. Bố cháu là công nhân sửa chữa ôtô, bố cháu luôn có một mơ ước là đến một ngày bố cháu có được chiếc xe Cadillac để chở cháu đi hóng mát. Điều không may là nửa năm trước bố cháu bị mất việc làm và do không tìm được việc khác nên bố cháu rất buồn phiền, bây giờ bố cháu đang mắc căn bệnh trầm cảm không bao giờ ra khỏi nhà. Cháu muốn đúng vào ngày lễ Giáng sinh năm nay, cháu sẽ làm cho bố kinh ngạc là tặng cho bố một chiếc xe Cadillac để bố cháu vui vẻ trở lại đi tìm được việc làm mới.

Ông già Noel thân yêu, ông có thể đáp ứng được nguyện vọng nho nhỏ này của cháu không?

Cháu rất yêu ông.

Ngày 10 tháng 11 năm 2014”

Đọc xong thư, ông Jonnes rất thông cảm với cảnh ngộ của Jack vì nó là một đứa nhỏ biết điều. Ông đưa thư của Jack cho các đồng sự của mình cùng đọc và tất cả mọi người đều cảm thấy khó xử. Trẻ nhỏ đúng là trẻ nhỏ, nó có biết món quà này xa xỉ như thế nào đâu, phải biết rằng mua một chiếc xe Cadillac phổ thông thôi cũng phải có một món tiền lớn.

Thấy mọi người không nghĩ ra được cách gì, với danh nghĩa ông già Noel, ông Jonnes gửi một bức điện báo đến hãng Cadillac ở Mỹ lời yêu cầu trợ giúp, hy vọng giải quyết được vấn đề khó khăn để thỏa mãn nguyện vọng tốt đẹp của đứa trẻ, nhưng tin gửi đi gần hai tuần rồi mà không thấy hồi âm.

Ông Jonnes tốt bụng không nhẫn tâm để Jack thất vọng, ông viết thư trả lời Jack.

“Cháu Jack thân mến,

Ông đã nhận được thư của cháu, ông rất thông cảm với hoàn cảnh của cháu. Cháu hãy tin rằng nguyện vọng của cháu nhất định sẽ được thực hiện. Cháu cứ kiên nhẫn chờ đợi đến đêm Giáng sinh bình an ông Noel sẽ lặng lẽ bỏ món quà cháu muốn vào bít  tất Giáng sinh của cháu!

Chúc cháu và bố cháu ngày lễ Giáng sinh vui vẻ!

Ông già Noel rất yêu cháu!

Ngày  15 tháng 12 năm 2014”

Lễ Giáng sinh cứ ngày một đến gần, khi ông Jonnes đang thất vọng với món quà cho Jack thì bỗng có một người khách đến nhà ông mang theo một cái hộp rất to và đẹp. Người khách cho ông biết sau khi hãng Cadillac nhận được điện yêu cầu trợ giúp của ông đã lập tức chế tạo món quà này. Vì để cho ông và cháu Jack có niềm vui bất ngờ nên hãng không có điện phúc đáp. Khi món quà làm xong hãng cử ông ta đi máy bay mang sang đây.

Ông Jonnes cẩn thận mở gói quà, ông rất mừng, ông chắc rằng sau khi nhận được món quà quý giá này hai bố con Jack sẽ vui như thế nào! Sau khi nhận được thư hồi âm của ông già Noel, Jack vô cùng vui mừng. Người bố hỏi con: “Con ngoan, ông già Noel sẽ tặng quà gì cho con?” Jack cười nháy mắt nhìn bố: “Đây là bí mật của con và ông già Noel, bây giờ chưa thể nói ra được.”

Nhân lúc con trai không để ý, bố Jack quay mặt đi lau nước mắt. Tiền trợ cấp thất nghiệp chỉ gắng gượng duy trì cuộc sống của hai người nên lấy đâu ra tiền mà mua quà tặng con ngày lễ Giáng sinh.

Đêm Giáng sinh bình an, Jack rất vui giặt sạch sẽ đôi tất của mình rồi treo trên tường ở bếp lò. Nó dùng tiền ban ngày nhặt vỏ chai bán được chuẩn bị cho ông già Noel một ly sữa và một đĩa bánh quy đặt trên bếp lò để cho ông già Noel ăn sau khi tặng quà cho nó. Nhưng sự chu đáo Jack còn chưa nghĩ hết: Con tuần lộc kéo xe đi quãng đường dài như thế nhất định là rất mệt phải chuẩn bị cỏ khô ở trước cửa để nó có được bữa ăn ngon chứ!

Màn đêm dần dần buông xuống, Jack lặng lẽ ngồi cạnh bếp lò mắt không chớp nhìn vào ống khói, nó muốn được tận mắt thấy ông già Noel to như thế làm sao mà chui qua được ống khói vào đây mang quà cho nó. Nó cứ kiên trì chờ đợi, sắp đến 12 giờ rồi, nó ngáp liền mấy cái, nó buồn ngủ quá, hai mắt cứ díp lại…

Trong mơ Jack nghe thấy bên ngoài có tiếng cười vui vẻ, ông già Noel đến rồi! Jack mừng quá chạy vội ra mở cửa nhìn thấy trong tuyết trắng mênh mông một chiếc xe tuần lộc kéo, trên xe là ông già Noel mặc áo đỏ, đằng sau xe là một gói quà rất to, ông già Noel vừa đi vừa hát hướng thẳng đến cửa nhà nó.

Đợi chiếc xe ngừng hẳn, Jack vội ra đón nhưng chiếc xe và ông già Noel bỗng biến mất. Jack nghĩ và nhớ ra là ông già Noel vào nhà qua ống khói nên nó vội chạy vào trong nhà, nó không thấy ly sữa và bánh quy đâu nhưng cái bít tất thì căng phồng. Jack xúc động mở bít tất ra và thấy chiếc xe Cadillac bóng láng. Bố Jack nổ máy chở nó phóng như bay ra đường quốc lộ. Trong màn đêm yên tĩnh vang lên tiếng cười hạnh phúc của hai bố con Jack…

Bỗng nhiên bên tai Jack vang lên tiếng gọi ấm áp của bố: “Con ngoan, chúc con ngày lễ Giáng sinh vui vẻ!”  Jack mở mắt nhưng lại bị bố nó lấy tay che lại: “Con thử đoán xem hôm nay ông già Noel tặng con món quà gì nào?” Jack lấy tay dụi mắt, vô cùng mừng rỡ: nó thấy bên cạnh chiếc bít tất Giáng sinh đặt một cái hộp rất to và đẹp, bên trên kết hoa sặc sỡ, nó vội đứng dậy mở cái hộp ra và mắt nó sáng lên: Một mô hình chiếc xe Cadillac XLR rất tinh xảo. Nó vui sướng đến cực độ cẩn thận nâng cái xe lên đưa cho bố nó: “Bố, đây là món quà con tặng bố ngày lễ Giáng sinh, chúc bố Giáng sinh vui vẻ!”

Bố Jack ngây người, đưa hai tay đón lấy chiếc xe rồi nhẹ nhàng mở cửa buồng lái phát hiện bên trong có một tờ giấy, bố Jack lấy ra xem thì đây là một tờ giấy mời: “Ông Jack, nếu ông sẵn lòng, xin mời ống đến làm việc với chi nhánh của hãng chúng tôi ở Helsinki! Chúc ông Giáng sinh vui vẻ” Ở phía dưới là chữ ký của chủ tịch hãng Cadillac!

Bây giờ bố của Jack mới hiểu, ông rất xúc động ôm con vào lòng: “Con ngoan, cảm ơn con, đây là món quà quý nhất mà bố nhận được trong ngày lễ Giáng sinh.”.

Nguyễn Thiêm (Dịch từ bản tiếng Trung)

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy

Cùng chuyên mục

Xổ số

Xem tin nổi bật 1 tuần trước

Chùm truyện cực ngắn Murakami Haruki

Văn học nước ngoài 1 tháng trước

Kẻ không có khả năng bảo vệ

Xem tin nổi bật 1 tháng trước

Ngày mà Alfred tự tìm kiếm mình trên Google

Xem tin nổi bật 2 tháng trước

Ông bà nội tôi

Văn học nước ngoài 2 tháng trước

Bertha

Xem tin nổi bật 3 tháng trước

Truyện kể trong ngày của mẹ

Xem tin nổi bật 3 tháng trước