Thứ sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2024
09:48 (GMT +7)

Long trọng tổ chức Lễ Trao tặng Giải thưởng VHNT tỉnh Thái Nguyên

VNTN - Sự kiện do UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh là cơ quan thường trực Giải thưởng, đã diễn ra sáng nay (27/8) tại khách sạn Đông Á Plaza.

Đến dự Lễ Trao tặng Giải thưởng, về phía trung ương có các đồng chí: Đỗ Kim Cuông, Phó Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam; Vũ Công Hội, quyền Vụ trưởng Vụ Văn hóa văn nghệ - Ban Tuyên giáo Trung ương; Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, đại diện một số Hội chuyên ngành Trung ương. Tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, các sở, ban, ngành, đoàn thể, trường học, Hội VHNT các huyện, thành phố, thị xã; cùng sự hiện diện của đông đủ các tác giả, nhóm tác giả đoạt Giải thưởng.

Chương trình nghệ thuật chào mừng đã trình diễn một số tác phẩm đoạt giải (tác phẩm “Sắc màu bản Dao” của tác giả Trần Thị Thanh (Giải B chuyên ngành Múa))

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức giải thưởng đã biểu dương các văn nghệ sĩ có tác phẩm, công trình nghệ thuật được trao giải thưởng VHNT (giai đoạn 2012 - 2016) - giải thưởng lớn nhất của tỉnh dành riêng cho lĩnh vực VHNT được tổ chức 5 năm một lần, nhằm tôn vinh, quảng bá và lưu giữ các tác phẩm, công trình VHNT có giá trị xuất sắc về nội dung, tư tưởng, hình thức nghệ thuật; có tác dụng tốt trong giáo dục, xây dựng con người mới, nâng cao trình độ thẩm mỹ của nhân dân, phục vụ sự nghiệp cách mạng, sự nghiệp VHNT; góp phần quảng bá hình ảnh và quê hương đất nước con người Thái Nguyên nói riêng, Việt Nam nói chung đến đông đảo công chúng. Đồng chí cũng bày tỏ sự tin tưởng và kỳ vọng, giải thưởng sẽ là động lực, nguồn cảm hứng để đội ngũ văn nghệ sĩ Thái Nguyên tiếp tục sáng tạo nhiều tác phẩm mới, có giá trị tư tưởng và nghệ thuật chất lượng, đi vào chiều sâu, vừa mang tính định hướng, vừa đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần ngày càng cao của các tầng lớp nhân dân. Mỗi tác phẩm sẽ là một bước tiến mới trên hành trình chân - thiện - mỹ, góp phần vào sự nghiệp xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức phát biểu tại buổi lễ.

Chia vui với các tác giả có tác phẩm xuất sắc đoạt giải, nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, trưởng Ban giám khảo chuyên ngành Thơ nhận định: Thái Nguyên nổi tiếng là vùng đất thiêng, là cái nôi của cách mạng; nơi đây là đề tài đặc biệt cho nhiều văn nghệ sĩ cả nước như Tố Hữu, Nam cao, Kim Lân… có những tác phẩm đặc sắc. Giải thưởng là sự ghi nhận xứng đáng những cố gắng, đóng góp của các văn nghệ sĩ cho nền VHNT tỉnh nhà, đã đóng góp vào giá trị tinh thần của cả nước. Giải thưởng có sự xuất hiện của nhiều gương mặt trẻ, là tín hiệu đáng mừng về tiềm năng, thế mạnh của đất và người Thái Nguyên.

Vui mừng trước thành quả đạt được của cá nhân và của của các văn nghệ sĩ tỉnh nhà, Phó giáo sư, tiến sĩ Cao Hồng (đoạt giải B chuyên ngành Lý luận phê bình; giải C chuyên ngành Thơ) xúc động chia sẻ: Trong hành trình lao động nghệ thuật đầy khắc nghiệt, thậm chí oan nghiệt, người nghệ sĩ luôn hướng đến một mục đích cao cả đó là sáng tạo cái đẹp. Những văn nghệ sĩ đạt giải thưởng VHNT tỉnh Thái Nguyên lần này chắc chắn không một ai nghĩ rằng những tác phẩm mình viết ra chỉ để đoạt giải thưởng, mà cái chính là muốn đi tìm sự tri âm nơi tiếp nhận của người thưởng thức để được chia sẻ, được cảm thông. Nhưng dù không phải là mục tiêu hướng đến nhưng giải thưởng cũng là một thước đo sự thành công nhất định trên mỗi chặng đường lao động nghệ thuật, để xác quyết sự hiện hữu của người nghệ sĩ trong đời sống văn học; bắc một chiếc cầu kết nối những sáng tạo văn học nghệ thuật của người nghệ sĩ đến với công chúng; mang tính khích lệ và động viên rất lớn, đồng thời cũng đặt ra cho văn nghệ sĩ những ưu tư về sứ mệnh của mình trong việc góp phần xây dựng nền văn học nghệ thuật tỉnh ngày càng phát triển để sớm hội nhập với dòng chảy của văn học nghệ thuật nước nhà.

Tác giả Cao Hồng (đoạt giải B chuyên ngành Lý luận phê bình; giải C chuyên ngành Thơ)

 Giải thưởng Văn học Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1992, sau đó được tổ chức định kỳ 5 năm một lần, trở thành một trong những giải thưởng truyền thống của tỉnh Thái Nguyên. Giải thưởng Văn học Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên (giai đoạn 2012 - 2016) là kỳ giải thưởng thứ 6, sau 2 tháng thông báo Thể lệ Giải thưởng, đã có 90 lượt tác giả/nhóm tác giả, 200 tác phẩm thuộc 10 chuyên ngành tham dự Giải thưởng. Đây cũng là kỳ xét giải có số lượng tác giả, tác phẩm đông nhất từ trước tới nay.

Tham dự Giải thưởng Văn học Nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên (giai đoạn 2012 - 2016) không chỉ có các tác giả, nhóm tác giả sinh sống trong tỉnh Thái Nguyên; Giải còn mở rộng đến tác giả ở ngoài tỉnh Thái Nguyên, người nước ngoài có các tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật sáng tác có nội dung về tỉnh Thái Nguyên. Ban Tổ chức đã xem xét, công nhận và trao tặng 07 giải A, 17 giải B, 19 giải C, 20 giải Khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc.

 Lê Đình - Anh Thắng

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy