Chủ nhật, ngày 08 tháng 09 năm 2024
07:25 (GMT +7)

Khơi nguồn cảm hứng mới

Sáng nay (18/8), Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh đã tổ chức chương trình Tổng kết Trại sáng tác văn học thanh thiếu nhi năm 2022 qua hai hình thức: trực tiếp kết hợp trực tuyến. Tham dự có đại diện một số sở, ban, ngành, lãnh đạo Hội và các trại viên.

Quang cảnh buổi Tổng kết Trại sáng tác

Trại sáng tác diễn ra trong 15 ngày (từ 4/8 đến 18/8/2022), bao gồm 3 hoạt động chính là học tập, trao đổi những vấn đề liên quan đến công việc sáng tác; đi thực tế và thực hành sáng tác. Năm nay, trại đã thu hút 73 trại viên là các bạn thanh thiếu nhi (từ 9 - 19 tuổi) và những nhà văn, nhà thơ, tác giả viết về đề tài thanh thiếu nhi của nhiều địa phương trong cả nước. Cùng với các trại viên trong tỉnh ở 3 điểm cầu chính (thành phố Thái Nguyên, huyện Định Hóa, huyện Đồng Hỷ) là sự góp mặt của các cây bút ở 15 tỉnh thành khác nhau tham gia trực tuyến.

Bước qua một hành trình học hỏi...

Phát biểu của trại viên Tạ Thị Thanh Hải (Hưng Yên)

Trong 4 buổi học tập, các trại viên đã được giao lưu, trò chuyện và lắng nghe các nhà văn: Lê Phương Liên, Đỗ Bích Thúy, Phong Điệp và Hồ Thủy Giang, Nguyễn Đức Hạnh chia sẻ những kiến thức nền tảng, có hệ thống về công việc sáng tạo văn chương nói chung và văn học thiếu nhi nói riêng cùng kỹ năng, kinh nghiệm được các nhà văn đúc kết thông qua những câu chuyện đầy lôi cuốn và sinh động. Ngoài ra, hoạt động thực tế tại Bảo tàng Văn học Việt Nam, Nhà tù Hỏa Lò và Hội Nhà văn Việt Nam đã giúp các trại viên bồi đắp thêm tình yêu văn chương cội nguồn từ một chuyến đi đầy bổ ích và ý nghĩa.

Trại sáng tác thu hút đa dạng đối tượng tham gia

Kết thúc Trại sáng tác 2022, Ban tổ chức đã nhận được gần 100 bản thảo của các trại viên. Tất cả đã được Ban thẩm định tác phẩm xem xét kỹ lưỡng và đưa ra những góp ý thiết thực dành cho tác giả. Nhà văn Trần Đức Tiến chia sẻ: “Một số truyện ngắn có bố cục chặt chẽ, tưởng tượng thú vị, kết truyện bất ngờ, hấp dẫn. Tản văn có chi tiết hay, tinh tế, cảm động”. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn những tác phẩm bộc lộ sự non nớt, ngây ngô hoặc đi vào những đề tài chưa thực sự phù hợp với lứa tuổi, vượt quá sức của các em. Một số tác phẩm của trại viên lớn tuổi vẫn còn gượng ép, chưa thực sự thâm nhập vào thế giới trẻ thơ để cất lên đúng tiếng nói, suy nghĩ của thanh thiếu nhi.

Audio: Trại viên Dương Phương Thảo đọc trích đoạn tác phẩm “Cuộc trò chuyện trong bếp”

Cuối chương trình tổng kết, BTC đã công bố danh sách 10 trại viên xuất sắc nhất, đồng thời trao giải thưởng cho các cá nhân, các nhóm đã đoạt giải. Kết quả Cuộc thi Tuyển chọn tác phẩm đăng Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên do nhà văn Phong Điệp ra đề đã thuộc về 4 trại viên: Quàng Thị Diên, Lã Thị Thông, Ngọc Hà, Hoàng Hương Giang. Cùng với đó, trại viên Nguyễn Thành Luân đã nhận được quà tặng từ nhà văn Lê Phương Liên dành cho tác phẩm hay nhận được nhiều lượt yêu thích nhất với bài thơ “Giấc mơ của con”.

Một chặng đường sáng tạo mở ra...

Là mùa trại thứ 4 tiếp nối thành công của 3 trại viết liên tiếp gần đây, Trại sáng tác Văn học thanh thiếu nhi 2022 đã có những dấu ấn nhất định trong việc tạo ra một sân chơi bổ ích nhằm phát hiện, bồi dưỡng các tác giả trẻ trong tỉnh có niềm đam mê và năng khiếu văn học; đồng thời dành sự quan tâm, chăm lo hơn đến mảng đề tài về văn học thiếu nhi.

Thành công lớn nhất mà những người làm công tác tổ chức nhận về chính là tạo nên sợi dây gắn kết giữa 2 thế hệ sáng tác với các bạn thanh thiếu nhi và những nhà văn, tác giả lớn tuổi viết về đề tài thanh thiếu nhi. Năm nay, trại viết thu hút số lượng gần gấp đôi mùa trước với sự đa dạng về lứa tuổi: trại viên nhỏ nhất mới 9 tuổi, nhưng có những cô chú đã ngoài 60 vẫn hứng khởi say sưa.

Các trại viên lắng nghe nhận xét tác phẩm

Đặc biệt hơn, thông qua hình thức trực tuyến rất nhiều những thành viên khác từ khắp mọi miền đất nước đã đăng ký tham dự nhiệt tình. Những cái tên như: Tống Phước Bảo (TP. Hồ Chí Minh), Nguyễn Văn Hiếu (Trà Vinh), Trần Văn Lan (Nghệ An), Lương Mỹ Hạnh (Sơn La), Lê Văn Ngọc (Tuyên Quang),... cùng rất nhiều trại viên khác đều tham gia học tập tích cực. 

Tất cả những điều này đã giúp cho những thành viên văn phòng Hội tham gia vào ê-kip xây dựng Trại sáng tác có thêm động lực để tiếp tục hành trình phát triển những mùa trại kế tiếp thêm phong phú, hấp dẫn và hiệu quả. Ban tổ chức hy vọng hoạt động thường niên này sẽ luôn được các bạn nhỏ và những người quan tâm đến văn học thiếu nhi đón đợi mỗi khi hè tới. Một trải nghiệm văn hoá, văn học thú vị và ý nghĩa.

Ban tổ chức trao quà cho các trại viên xuất sắc

Đối với trại viên, trại sáng tác năm nay không chỉ mang đến vốn tri thức cần thiết mà còn tạo ra niềm hứng khởi, sự thôi thúc trong hành trình sáng tác. Chị Hồ Thị Quỳnh Châu -người vốn dĩ chưa từng viết một đoạn văn, một bài thơ dành cho thiếu nhi nay đã tự tin, say sưa để có thể kể những câu chuyện về các bạn nhỏ như chùm 3 tác phẩm: Giấc mơ đêm rằm, Đôi bạn, Thằng Dinh được đánh giá khá triển vọng.

Một hành trình học hỏi khép lại, một hành trình sáng tạo nữa lại mở ra với nhiều gương mặt mới. Để có thể tạo dựng một đội ngũ sáng tác văn học thiếu nhi đông đảo, đóng góp vào nền văn chương tỉnh nhà những tác phẩm chất lượng sẽ cần một chặng đường dài rộng hơn nữa. Nhưng những tín hiệu đáng mừng có được từ trại viết lần này – dẫu rất nhỏ bé so với mong mỏi phía trước đã tiếp thêm niềm tin cho những cây bút của Trại sáng tác Văn học Thanh thiếu nhi 2022.

 Clip: Phát biểu của trại viên Đinh Thị Quỳnh Vân (Hà Nội)

Như nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh chia sẻ: “Hôm nay với nhiều người là sự bắt đầu. Chúng tôi là những người vinh dự và may mắn nữa, giống như người khơi nguồn, khơi dòng và mỗi người tham gia trại là một con suối nhỏ. Mỗi con suối nhỏ hòa với nhau thành một dòng sông lớn. Và dòng sông này bắt đầu từ từ tiến ra biển khơi…”

Nội dung & ảnh: Hồng Hạnh – Hồ Điệp

Clip: Anh Tú – Hồng Hạnh

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy