Thứ ba, ngày 17 tháng 09 năm 2024
02:30 (GMT +7)
Trại Sáng tác văn học Trẻ tỉnh Thái Nguyên năm 2024

Khám phá cái nôi của ngành công nghiệp luyện kim

VNTN - Sau 2 ngày học tập, trao đổi trên lớp cùng các nhà văn uy tín, giàu kinh nghiệm của trung ương và của tỉnh, ngày 8/8 các trại viên của Trại Sáng tác văn học Trẻ năm 2024 do Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên tổ chức đã có chuyến đi thực tế tại Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên - TISCO.

Đoàn thực tế chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo, cán bộ Công ty
Đoàn thực tế chụp ảnh lưu niệm tại Phòng Truyền thống Công ty

Tại đây, các em trại viên đã được trải nghiệm tham quan Phòng Truyền thống của Công ty. Thông qua các tài liệu, hiện vật, phần thuyết minh và lời giới thiệu, những câu chuyện kể của các cán bộ, nhân viên của Công ty, các em đã được tiếp thu thêm những hiểu biết, thông tin bổ ích về quá trình 61 năm hình thành và phát triển vẻ vang, hào hùng của Công ty.

Lắng nghe phần thuyết minh về lịch sử hình thành và phát triển của Công ty tại Nhà truyền thống
Lắng nghe phần thuyết minh về lịch sử hình thành và phát triển của Công ty tại Nhà truyền thống

Cách đây 61 năm, đúng 8 giờ 30 phút ngày 29/11/1963, mẻ gang đầu tiên của Lò cao số 1 rực rỡ ra lò trong niềm vui như vỡ òa. Thời khắc đó đã đi vào lịch sử, đánh dấu một mốc son quan trọng, mở ra hướng phát triển mới của ngành công nghiệp luyện kim Việt Nam. Trải qua hơn nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, các thế hệ đội ngũ công nhân Gang thép đã bền bỉ, kiên trì vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, cống hiến tâm sức, trí tuệ và xương máu hun đúc nên truyền thống đoàn kết, lao động cần cù, dũng cảm, sáng tạo vì sự nghiệp Gang thép của Tổ quốc.

Đồng thời, sự ra đời và phát triển của Công ty luôn gắn bó chặt chẽ, mật thiết với lịch sử hình thành và phát triển của Thái Nguyên, là kết tinh những giá trị truyền thống, nét văn hóa đặc trưng được vun đắp qua nhiều thế hệ, trở thành niềm tự hào của tỉnh nhà. Nói đến Gang Thép là nói đến Thái Nguyên và ngược lại.

Chăm chú lắng nghe lãnh đạo, cán bộ Công ty giới thiệu, kế chuyện
Các trại viên được nghe nhiều thông tin  do cán bộ Công ty cung cấp

Tiếp theo, đoàn đã đi tham quan Di tích Lịch sử Quốc gia Địa điểm lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm Khu Công nghiệp Gang thép Thái Nguyên.

Tại đây, ngày 01/01/1964, Bác đến thăm cán bộ, công nhân Khu Gang thép. Người đã căn dặn: “Để làm ra gang thép tốt thì người công nhân và cán bộ phải tôi luyện tinh thần cách mạng, lập trường giai cấp và ý thức làm chủ cho cứng rắn như thép, như gang; nhất là cán bộ, đảng viên và đoàn viên phải làm như vậy… ”.

Tham quan Di tích lịch sử quốc gia Địa điểm lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm Khu Công nghiệp Gang thép Thái Nguyên
Tham quan Di tích Lịch sử Quốc gia Địa điểm lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm Khu Công nghiệp Gang thép Thái Nguyên

Đặc biệt, các trại viên đã được tham quan một số mô hình sản xuất của Công ty. Các em được "thực mục sở thị” từng khâu đoạn, quy trình, dây chuyền sản xuất để làm ra một sản phẩm thép hoàn hảo. Qua đó, phần nào hiểu được sự vất vả, cần cù, sự sáng tạo của những người công nhân để góp phần khẳng định uy tín thương hiệu TISCO trên thị trường như ngày nay.

Tham quan xưởng sản xuất của Công ty
Được đến tận xưởng sản xuất, cảm nhận sự vất vả của các chú công nhân

Cuối buổi thực tế, các em trại viên đã được trải nghiệm dùng bữa trưa tại căng tin dành cho cán bộ, công nhân của Công ty.

Trải nghiệm ăn cơm tự chọn tại căng tin dành cho cán bộ, công nhân của Công ty
Trải nghiệm ăn cơm tự chọn tại căng tin dành cho cán bộ, công nhân của Công ty
Trải nghiệm ăn cơm tự chọn tại căng tin dành cho cán bộ, công nhân của Công ty
Một trải nghiệm thật đáng nhớ đối với các bạn trẻ

Mặc dù thời tiết và môi trường sản xuất công nghiệp khá là oi bức nhưng sự hào hứng, vui tươi luôn thường trực trên nét mặt của các em trại viên. Em Đoàn Gia Hân (lớp 5, Trường Tiểu học Mỏ Chè, Sông Công) hồ hởi: Được đến tham quan Công ty Gang thép là một cơ hội cực kì hiếm có. Đây thật sự là một trải nghiệm thú vị, bổ ích mà chắc chắn chúng em sẽ nhớ mãi. Sau chuyến đi, em cũng đã nhen nhóm lên một số ý tưởng sáng tác và nhất định sẽ cố gắng thực hiện. Đó là viết về các cô chú công nhân và ca ngợi quê hương Thái Nguyên “thành phố Thép” anh hùng của chúng ta.

Qua chuyến đi thực tế thiết thực này, các em trại viên có dịp tích lũy vốn sống, khơi nguồn cảm hứng sáng tạo; hiểu hơn về vùng đất Thái Nguyên giàu truyền thống cách mạng, từ đó khơi dậy mạnh mẽ hơn trong mỗi người niềm tự hào về quê hương, đất nước… là cơ sở, động lực để các trại viên nhí sáng tác ra những tác phẩm chất lượng.

Ngày mai (9/8), Trại sáng tác tiếp tục đi thực tế tại huyện Đại Từ với những hoạt động đầy hứa hẹn sẽ phong phú và bổ ích.

A.T

2 đã tặng

1

1

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy