Chủ nhật, ngày 08 tháng 09 năm 2024
07:43 (GMT +7)

Khai mạc Triển lãm mỹ thuật khu vực III (Tây Bắc – Việt Bắc) lần thứ 27

Sáng 7/10, tại Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc, UBND tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm mỹ thuật khu vực III (Tây Bắc - Việt Bắc) lần thứ 27.

Clip: Một số hình ảnh tại Lễ Khai mạc Triển lãm Mỹ thuật khu vực III, Thái Nguyên 2022

Đông đảo các đại biểu và người yêu mỹ thuật đến dự lễ khai mạc Triển lãm

Dự khai mạc, có NSND Vương Duy Biên, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam; PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật trung ương; Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam; đại diện lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Về phía tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí: Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Vũ Duy Hoàng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Mai Thị Thúy Nga, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thanh Bình, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Triển lãm.

Triển lãm mỹ thuật khu vực III, Tây Bắc - Việt Bắc lần thứ 27 trưng bày 215 tác phẩm mỹ thuật của 185 tác giả, là hội viên Hội VHNT của 15 tỉnh trong khu vực. Đơn vị có nhiều tác phẩm tham gia nhất tại triển lãm lần này Phú Thọ với 26 tác phẩm. Các hoạ sĩ Thái Nguyên tham gia khá đông, có 24 tác phẩm của 21 tác giả.

Đại diện lãnh đạo tỉnh và Hội Mỹ thuật Việt Nam cắt băng khai mạc triển lãm

Đối với mỹ thuật nước nhà, đây là lần thứ tư Thái Nguyên đăng cai và tổ chức thành công Triển lãm khu vực. Hoạt động Mỹ thuật của tỉnh những năm qua tiếp tục có những bước phát triển và thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Các họa sĩ, nhà điêu khắc đã có nhiều tác phẩm được công bố, nghiệm thu hỗ trợ sáng tác và đoạt giải tại các cuộc thi, triển lãm. Tại triển lãm kỳ này, các họa sĩ tỉnh Thái Nguyên tự hào đóng góp 21 tác phẩm của 17 tác giả, từng bước định hình phong cách nghệ thuật để cùng với các họa sĩ, nghệ sĩ trong khu vực, đưa hoạt động mỹ thuật vươn tầm cao mới; tích cực giới thiệu, khẳng định vị thế hoạt động mỹ thuật Thái Nguyên trong khu vực và cả nước. Thông qua đó, tích cực quảng bá hình ảnh vùng đất, văn hóa, con người Thái Nguyên đến với du khách.

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Ban tổ chức trao tặng quà lưu niệm cho các thành viên Hội đồng nghệ thuật chấm giải thưởng Triển lãm

Tại lễ khai mạc, Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam bày tỏ xúc động: Sau 2 năm xảy ra dịch bệnh COVID-19, đến dịp này Triển lãm mới quay trở lại và được tỉnh Thái Nguyên tổ chức rất quy mô, chu đáo. Ông cũng nhấn mạnh: Mỹ thuật đương đại Việt Nam đang hồi sinh sau 2 năm dịch bệnh, mở ra một thời kỳ mới, giai đoạn mới, cơ hội mới cho các nghệ sĩ, họa sĩ ở phía trước. Ông cũng biểu dương hình thức triển lãm online 3D của Thái Nguyên trong lần đăng cai này.  Thái Nguyên là địa phương đầu tiên mạnh dạn thực hiện được triển lãm online song song với triển lãm trực tiếp ở quy mô cấp khu vực, để giới thiệu tác phẩm qua nền tảng số mang lại sự mới lạ, hấp dẫn đối với công chúng yêu mỹ thuật. Việc làm này rất đáng phát huy ở những lần triển lãm sau.

Clip: Các đại biểu tham quan Triển lãm

Tác phẩm được giải A thu hút rất đông người xem

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Triển lãm gửi lời cảm ơn và chúc mừng các quý vị đại biểu, các hoạ sĩ, nhà điêu khắc, các văn nghệ sĩ, các cơ quan báo chí đã đến với Thái Nguyên. Đồng chí khẳng định: Hướng tới cái đẹp, biết thưởng thức và tạo ra cái đẹp để thưởng lãm chính là hướng tới những giá trị nhân văn, phục vụ đời sống tinh thần trong tiến trình tiến hóa. Hy vọng rằng, Triển lãm Mỹ thuật khu vực III (Tây Bắc - Việt Bắc) lần thứ 27, năm 2022 tổ chức tại Thái Nguyên sẽ không chỉ giúp lan tỏa các giá trị nghệ thuật đến với công chúng, mà còn để lại trong lòng khán giả và các tác giả, các quý vị đại biểu những ấn tượng thật sâu sắc và sớm trở lại Thái Nguyên trong những sự kiện văn hóa, những dịp lễ, hội trong thời gian tới.

Trao hoa và quà cho các tác giả đoạt giải và tác giả có tác phẩm được chọn trưng bày tại triển lãm 

Triển lãm thu hút đông đảo công chúng yêu mỹ thuật đến tham quan

Khu giới thiệu Triển lãm online 3D trên máy vi tính cũng được nhiều người quan tâm

Nhiều vấn đề “bếp núc” về mỹ thuật cũng được bàn thảo tại buổi hội thảo sau Khai mạc Triển lãm

Triển lãm mỹ thuật khu vực Tây Bắc - Việt Bắc là hoạt động thường niên của Hội Mỹ thuật Việt Nam. Qua việc trưng bày tại triển lãm của các tỉnh, thành trong các khu vực vừa quảng bá các tác phẩm mỹ thuật của những người làm hội họa vừa động viên, khích lệ đội ngũ họa sĩ, nghệ sĩ trong việc sáng tạo các tác phẩm phản ánh những giá trị tốt đẹp của dân tộc, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng nhân cách và tâm hồn con người Việt Nam trong thời đại mới.

Cũng trong buổi khai mạc, Ban Tổ chức công bố kết quả chấm giải thưởng cho các tác giả có tác phẩm xuất sắc tham dự Triển lãm với 1 giải A thuộc về họa sĩ Hoàng Minh Đức (Thái Nguyên), 1 giải B thuộc về họa sĩ Trịnh Ngọc Thạch (Vĩnh Phúc), 1 giải C thuộc về họa sĩ Trần Giang Nam (Bắc Kạn), ngoài ra còn có 10 giải Khuyến khích và 2 giải trẻ. Triển lãm sẽ trưng bày tác phẩm và đón mời công chúng, du khách tự do đến thưởng lãm tới hết ngày 16/10/2022.

Bài: Quang Khải

Video: Kim Ngân

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy