Thứ bảy, ngày 27 tháng 04 năm 2024
12:34 (GMT +7)

Khai mạc Trại sáng tác văn học thanh thiếu nhi 2021: mới mẻ và lôi cuốn

VNTN - Sáng nay (16/8), Hội Văn học nghệ thuật tỉnh tổ chức khai mai trực tuyến Trại sáng tác văn học thanh thiếu nhi năm 2021 (Trại). Khác hẳn hai mùa trước, năm nay, Trại được tổ chức dưới hình thức online để phù hợp với điều kiện phòng chống dịch COVID-19. Với hình thức mới, Trại đã thu hút 48 trại viên (gấp đôi số lượng trại viên so với hai mùa trước), trong đó chủ yếu là các bạn thanh thiếu nhi Thái Nguyên (độ tuổi từ 10 -18) có năng khiếu và đam mê sáng tác văn chương, và một số nhà văn, nhà  thơ, tác giả trên địa bàn tỉnh viết về thanh thiếu nhi.

Điểm cầu Hội VHNT tỉnh

Nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh (thứ 5, từ trái sang) chủ trì điểm cầu Hội VHNT tỉnh

Phát biểu khai mạc Trại, nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh - Chủ tịch Hội VHNT tỉnh chia sẻ: “Cho dù dịch bệnh có chia cắt chúng ta, chúng ta vẫn kết nối với nhau bằng tình yêu văn chương, tình yêu con người. Trại viết là cách thức để các nhà văn chia sẻ con đường sáng tác của mình, để các bạn thanh thiếu nhi thử đi trên con đường ấy, khám phá thế giới chữ nghĩa, thế giới cảm xúc, nói những điều mình muốn nói theo cách của những nhà văn tương lai...”.

Nhà văn Lê Phương Liên giao lưu, trao đổi trực tuyến với các trại viên

Tại buổi làm việc thứ nhất, các trại viên đã được giao lưu, học tập với nhà văn Lê Phương Liên, lắng nghe nhà văn chia sẻ, trao đổi về công việc sáng tác nói chung và sáng tác về văn học thiếu nhi nói riêng. Với phương pháp đặt câu hỏi, cùng trao đổi, thảo luận, và lấy ví dụ phân tích từ chính những tác phẩm của trại viên, từ đó nhà văn truyền đạt những kiến thức cơ bản về sáng tác văn chương và gợi mở những câu chuyện hướng về thiếu nhi, viết cho thiếu nhi. Nhà văn cũng không quên nhắn nhủ với các bạn trại viên “nhí”: “Với người tập bơi, nếu không nhảy xuống nước thì không thể bơi được. Viết văn cũng vậy, phải sống với từng trang viết, nhân vật của mình, phải “nhảy xuống nước”, hòa mình vào thế giới nhân vật mà mình sáng tạo nên”.

Qua sự trao đổi, đánh giá thẳng thẳn của nhà văn đã giúp các trại viên, đặc biệt là các bạn nhỏ hiểu hơn về từng thể loại văn học cũng như những điểm mạnh và hạn chế trong sáng tác của mình, qua đó giúp các em trang bị thêm những kĩ năng, kinh nghiệm, và bài học bổ ích cho hành trình sáng tác văn chương.

Nhà văn Lê Phương Liên sinh năm 1951, nguyên Trưởng ban Văn học thiếu nhi Hội Nhà văn Việt Nam, nổi tiếng với những tác phẩm viết cho thiếu nhi như: “Những tia nắng đầu tiên” (1971), “Khi mùa xuân đến” (1973), “Hoa dại” (1995), “Khúc hát hạnh phúc” (2002), “Cuộc phưu lưu của chú Rối Tễu” (2009), “Ký ức ánh sáng” (2012)... được ví như những hạt mầm, gieo những ước mơ, khát vọng cho thiếu nhi.

Bích Hồng – Anh Tú

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy