Thứ sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2024
12:35 (GMT +7)

Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên: Gặp mặt truyền thống nhân kỷ niệm 30 năm thành lập

VNTN - Kỷ niệm 30 năm thành lập (25/7/1987 - 25/7/2017), chiều nay 25/7, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Gặp mặt truyền thống, nhằm ôn lại quá trình hình thành và phát triển của Hội trong 30 năm qua, từ đó động viên văn nghệ sỹ tiếp tục sáng tạo các tác phẩm, công trình VHNT có chất lượng tốt phục vụ cho sự nghiệp phát triển và hội nhập của tỉnh nhà và cả nước.

Đến dự buổi Gặp mặt có nhà văn Đỗ Kim Cuông - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam; Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Đồng chí Hoàng Anh Trung, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh - Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; các đồng chí Nguyễn Ngô Hai, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng – Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Thái; Mai Phúc Toàn, nguyên Phó bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Thái; Lê Quang Dực, nguyên Ủy viên ban Thường vụ - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; các đồng chí  lãnh đạo Hội qua các thời kỳ; cùng lãnh đạo Hội văn học nghệ thuật tỉnh bạn; các cơ quan báo chí trong tỉnh, cùng hơn 200 hội viên Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên đã có mặt đông đủ.

Toàn cảnh buổi Gặp mặt

Tại diễn văn kỷ niệm, ông Triệu Văn Doanh - Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên đã ôn lại quá trình 30 năm xây dựng và phát triển của Hội qua những bước tiến vững chắc, với những thành tựu nổi bật. Về đội ngũ, từ 71 hội viên ngày đầu thành lập, đến nay số hội viên đã là 265 người, với sự kế tiếp các thế hệ một cách bền vững. Về những đóng góp cụ thể, mỗi năm, có hàng ngàn tác phẩm VHNT, báo chí được chuyển tải đến công chúng; trong khoảng 15 năm trở lại đây, khoảng 230 đầu sách, gần 600 số báo được xuất bản, cùng với đó là 75 cuộc triển lãm, 120 trang văn nghệ truyền hình; trang thông tin điện tử vannghethainguyen.vn đều đặn được cập nhật tin bài, tác phẩm, với lượng truy cập hiện lên đến khoảng 3,1 triệu lượt; Hội đã có hơn 90 hội viên các hội chuyên ngành VHNT Trung ương, 5 tác giả được tặng Giải thưởng Nhà nước, 1 Nghệ sĩ Nhân dân, 7 Nghệ sĩ Ưu tú. Về công tác phát triển hoạt động văn học nghệ thuật địa phương, toàn tỉnh hiện có 8/9 huyện/thành/thị có tổ chức Hội VHNT, một trong những điều kiện để tiến tới bước thành lập Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên trong giai đoạn tiếp theo.

Những thành quả trên có được trước hết là nhờ đường lối, cơ chế, chính sách của Đảng và Nhà nước về VHNT; sự nhận thức và tạo điều kiện ngày càng rõ ràng và thuận lợi cho hoạt động VHNT của cấp ủy, chính quyền; những chỉ đạo, quyết sách mang tính bước ngoặt của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh qua các thời kỳ. Cùng với đó là sự nỗ lực khắc phục khó khăn, đoàn kết xây dựng tổ chức của những người quản lý văn nghệ qua các thời kỳ; niềm đam mê sáng tạo của các văn nghệ sỹ tỉnh nhà.

Tuy nhiên, những vấn đề như nguy cơ tụt hậu về sự nhận thức, tiếp cận thực tiễn sôi động và biến đổi không ngừng của cuộc sống; sự vướng mắc về cơ chế, chính sách, mô hình đối với hoạt động của văn nghệ sỹ cũng như tổ chức hội… đang và sẽ là những khó khăn, thử thách lớn đối với sự nghiệp VHNT Thái Nguyên.

Đồng chí Triệu Văn Doanh - Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên đọc diễn văn tại buổi Gặp mặt

Chúc mừng sự phát triển của nền VHNT Thái Nguyên, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam – nhà văn Đỗ Kim Cuông đã một lần nữa khẳng định vai trò không thể thay thế của VHNT trong đời sống chính trị - văn hóa - xã hội, qua đó mong muốn những người làm công tác VHNT cũng như các văn nghệ sỹ yên tâm, nỗ lực để tiếp tục sáng tạo.

Nhà văn Đỗ Kim Cuông - Phó Chủ tịch Thường trực UBTQ Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam phát biểu chúc mừng

Ghi nhận những thành quả và đóng góp của VHNT tỉnh nhà, đồng chí Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Phạm Hoàng Sơn đã khẳng định sự phát triển của Hội, của Báo Văn nghệ Thái Nguyên là rất đáng tự hào. Đánh giá cao vai trò của VHNT đối với công cuộc xây dựng phát triển văn hóa - tinh thần, đồng chí đề nghị Hội tiếp tục phát triển tổ chức, đội ngũ, phát huy bề dày truyền thống 30 năm, xứng đáng là tổ chức chính trị -nghề nghiệp vững mạnh của tỉnh.

Đồng chí Phạm Hoàng Sơn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân Vận Tỉnh ủy 

ghi nhận những đóng góp của văn nghệ sĩ Thái Nguyên

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngô Hai - người ký quyết định thành lập Hội - đã nhắc lại sự gian khó thời ban đầu, đặc biệt là kinh phí hoạt động, nhưng cũng nhấn mạnh cái khó thời nay với sự biến động phức tạp của xã hội thông tin. Những tâm sự ấy cho thấy, ông vẫn luôn dõi theo tình hình VHNT địa phương suốt 30 năm qua.

Đại diện cho các hội viên thế hệ thời kỳ đầu, nhà thơ Nguyễn Hữu Bài đã chia sẻ những kỷ niệm đáng nhớ về những năm tháng thiếu thốn nhưng nghĩa tình với bạn văn và với lãnh đạo địa phương. Trong khi đó, hội viên Nguyễn Bích Hồng lại có những tâm sự của một người viết trẻ hôm nay, với ý thức nghiêm túc, trách nhiệm, không ngại khó ngại khổ, luôn đam mê, tự hào với con đường văn chương của mình.

Nhân dịp kỷ niệm ý nghĩa này, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên đã tặng hoa tri ân các thế hệ lãnh đạo tỉnh - những người luôn tin tưởng, quan tâm ủng hộ sự nghiệp phát triển văn học nghệ thuật tỉnh nhà, đồng thời vinh danh các hội viên sáng lập Hội với những đóng góp cho sự nghiệp văn học nghệ thuật.

 

Chủ tịch Hội Triệu Văn Doanh tặng hoa các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ - những người luôn quan tâm, ủng hộ sự nghiệp VHNT

 

Tặng hoa các hội viên sáng lập

Thanh Tâm

(Ảnh: Lê Tú - Anh Thắng)

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy