Thứ sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2024
12:48 (GMT +7)

Hội Nhà văn Việt Nam: 60 thành lập và phát triển

VNTN- Sáng nay (4/4), tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 xây dựng và phát triển (1957 – 2017).

Hội Nhà văn Việt Nam được thành lập tháng 4 năm 1957. Trong 60 năm thành lập và phát triển, trải qua 9 kỳ đại hội, Hội Nhà văn Việt Nam đã trở thành ngôi nhà chung của các nhà văn Việt Nam tài năng, yêu nước, yêu nghề và gắn bó với lý tưởng cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Hội đã được Đảng, nhà nước trao tặng Huân chương Sao Vàng, Huân chương Độc lập hạng Nhất, và nhiều huân, huy chương cao quý khác. Hội đã có 52 Hội viên được trao giải thưởng Hồ Chí Minh, 150 hội viên được trao tặng giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật, 3 nhà văn được trao tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang, 3 nhà văn được danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Hiện Hội nhà văn có hơn 1.000 hội viên, sinh hoạt trong các chi hội trên cả nước và một số đang sinh sống, sáng tác tại nước ngoài.

Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, trong diễn văn chào mừng buổi lễ đã nhấn mạnh: Thời chiến, văn học trở thành một binh chủng đặc biệt bên cạnh những binh chủng khác, và nhà văn cũng là những chiến sĩ chiến đấu cho lý tưởng cách mạng của Đảng, nhà nước và nhân dân. Nhiều nhà văn đã anh dũng hy sinh trong tư thế người nghệ sĩ, chiến sĩ. Tác phẩm của nhà văn đã trở thành kho lưu giữ tinh  thần đồ sộ, vô giá về một trang oanh liệt nhất trong lịch sử nước nhà. Nhà văn còn chinh phục độc giả bởi nhân cách cao quý của mình. Văn học ngày nay đã có bước phát triển đột phá về chủ đề và phương pháp sáng tác. Nhà văn vươn tầm, nắm bắt, thích ứng mau lẹ với vai trò phê phán, cảnh tỉnh, dự báo. Bởi nhà văn luôn sáng tạo trong quỹ đạo của điều thiện và cái đẹp.

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển, lần đầu tiên Hội Nhà văn Việt Nam công bố trao tặng thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam mang tên Giải Cống hiến (đợt 1) cho tác phẩm của  22 nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu lý luận phê bình, dịch giả. Đây là những tác giả đã qua đời. Họ đã có những tác phẩm, những công trình nghiên cứu dịch thuật văn học  giá trị, để lại những dấu ấn trong tiến trình phát triển của văn học Việt Nam trong 60 năm qua. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết: Giải Cống hiến được trao cho tác phẩm và cụm tác phẩm của các nhà văn thuộc nhiều thế hệ khác nhau. Các tác giả được trao giải lần này là hội viên hoặc chưa phải hội viên, chưa được nhận các giải thưởng hằng năm của Hội Nhà văn Việt Nam, giải thưởng tiểu thuyết của Hội và giải thưởng thường niên của Uỷ ban Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, giải thưởng Nhà nước và giải thưởng Hồ Chí Minh.

Việc trao Giải Cống hiến cho các nhà văn không phải là hội viên cho thấy BCH Hội Nhà văn Việt Nam đã thực sự vì sự phát triển chung của nền văn học viết bằng tiếng Việt của mọi nhà văn viết mang quốc tịch Việt Nam. Giải Cống hiến sẽ được trao 5 năm một lần, nhân các dịp kỉ niệm ngày thành lập Hội Nhà văn Việt Nam.

Ở thời đại nào, thì nhà văn Việt Nam ở mọi lứa tuổi, mọi thế hệ, khi cầm bút đều đầy trăn trở về nghề viết, người viết và nhân sinh, như ý kiến của đồng chí Võ Văn Thưởng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương: Văn nghệ hướng tới chân, thiện, mỹ nhưng nếu nghệ sĩ thờ ơ với những câu hỏi lớn về nhân sinh, đất nước, thì sẽ khó hoàn thành sứ mệnh của mình. Văn hóa nói chung, văn học nghệ thuật nói riêng phải mang trách nhiệm với xã hội, với con người, vì con người…

Trần Quang Thanh - Phan Hữu Đố

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy