Thứ bảy, ngày 27 tháng 07 năm 2024
12:30 (GMT +7)

Giúp các văn nghệ sĩ có thêm chất liệu sáng tác

VNTN- Tiếp tục chương trình đưa các văn nghệ sĩ về cơ sở, khơi nguồn cảm hứng sáng tạo, ngày 18/9, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh đã tổ chức đoàn đi thực tế sáng tác tại một số khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Nghệ sĩ Nhiếp ản Đỗ Tuấn tác nghiệp tại KSD Vina
Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Đỗ Tuấn tác nghiệp tại KSD Vina

Đoàn gồm 15 thành viên thuộc các chi hội Văn xuôi, Nhiếp ảnh, Mĩ thuật và Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên. Tại buổi làm việc, hay mặt Đoàn, Nhà thơ Nguyễn Thuý Quỳnh, Chủ tịch Hội (Trưởng đoàn) đã gửi lời cảm ơn lãnh đạo Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh, các phòng chuyên môn đã tạo điều kiện và kết nối để các thành viên trong Đoàn có chuyến đi thực tế đúng nghĩa.

Đoàn thăm dây chuyền sản xuất tại KDS Vina
Đoàn thăm dây chuyền sản xuất tại KSD Vina

Đoàn đã đến thăm, tìm hiểu tình hình sản xuất và đời sống của người lao động tại 2 doanh nghiệp FDI là: Công ty TNHH KSD Vina (Khu công nghiệp Điềm Thuỵ) và Công ty TNHH phát triển năng lượng Trina Solar (Khu công nghiệp Yên Bình).

Dưới sự hướng dẫn nhiệt tình, trách nhiệm của cán bộ Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, sự đón tiếp thân tình của các doanh nghiệp đến thăm, các văn nghệ sĩ trong Đoàn đã được tìm hiểu về tình hình sản xuất, môi trường làm việc và đời sống người lao động của mỗi công ty.

KSD Vina là một trong những công ty phụ trợ đầu tiên cho Sam Sung. Sản phẩm Công ty sản xuất là sạc điện thoại. Đến nay, sau 10 năm đi vào hoạt động trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, KSD Vina được đánh giá là Công ty có nhiều thành công trong việc giữ chân người lao động ở lại làm việc lâu dài.

Luôn đảm bảo quyền lợi chính đáng của người lao động là yếu tố giúp KSD Vina giữ chân được người lao động làm việc lâu dài
Luôn đảm bảo quyền lợi chính đáng của người lao động là yếu tố giúp KSD Vina giữ chân được người lao động làm việc lâu dài

Thời điểm hiện tại, Công ty có 1.100 lao động. Độ tuổi bình quân của người lao động trong Công ty là trên 35 tuổi. 95% người lao động của Công ty là lao động nữ, bởi vậy, ngoài việc đảm bảo các chế độ như thanh toán tiền lương đúng hạn, đóng bảo hiểm cho người lao động đầy đủ, Công ty còn có các chính sách hộ trợ mang tính động viên người lao động như trợ cấp cho người nuôi con nhỏ, trợ cấp cho lao động nữ, tăng lương sớm cho người lao động…

Bình quân thu nhập của người lao động tại Công ty là 6 - 8 triệu đồng/tháng (phụ thuộc vào lượng đơn đặt hàng trong từng thời điểm).

Còn đối với Công ty TNHH phát triển năng lượng Trina Solar, hiện đã có 2 nhà xưởng sản xuất trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên với hơn 3 nghìn người lao động. Tập đoàn Trina Solar chuyên nghiên cứu, sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời và đầu tư giải pháp năng lượng tái tạo hàng đầu trên thế giới. Hiện nay, tập đoàn có trên 50 chi nhánh trên toàn cầu và sản phẩm đã có mặt tại hơn 150 quốc gia trên thế giới.

Các văn nghệ sĩ tác nghiệp tại Trina Sola
Các văn nghệ sĩ tác nghiệp tại Trina Solar

Đầu năm 2021, Tập đoàn triển khai Dự án Nhà máy Phát triển năng lượng Trina Solar tại Thái Nguyên với tổng mức đầu tư dự án là 203 triệu USD sản xuất tấm tế bào quang điện (pin năng lượng mặt trời) và sản xuất tấm module năng lượng mặt trời, với quy mô sản xuất trên 594 triệu sản phẩm/năm.

Nhận thấy Thái Nguyên là địa phương có môi trường đầu tư thuận lợi, giữa năm 2021, Tập đoàn tiếp tục triển khai xây dựng Dự án Công ty TNHH Trina Solar Wafer (Viet Nam) có tổng mức đầu tư là 275 triệu USD, mục tiêu dự án là sản xuất thanh silic đơn tinh thể và tấm silic đơn tinh thể, với quy mô sản xuất trên 643 triệu sản phẩm/năm.

Hệ thống dây chuyền tự động hoá tại nhà xưởng sản xuất của Trina Solar
Hệ thống dây chuyền tự động hoá tại nhà xưởng sản xuất của Trina Solar

Cả hai dự án đều sản xuất theo hướng công nghệ cao, thân thiện với môi trường, phù hợp với định hướng thu hút đầu tư của tỉnh Thái Nguyên. Tập đoàn dự kiến trong thời gian tới sẽ xây dựng thêm một nhà máy nữa tại khu vực Đông Nam Á. Quốc gia mà Tập đoàn dự kiến lựa chọn tiếp tục là Việt Nam.

Sau khi được đi thăm, tìm hiểu mô hình sản xuất tại 2 nhà máy, các văn nghệ sĩ của Hội đã được trải nghiệm bữa trưa công nhân cùng người lao động của Trina Solar.

Các thành viên trong Đoàn trải nghiệm bữa cơm ca cùng lãnh đạo và người lao động của Công ty
Các thành viên trong Đoàn trải nghiệm bữa cơm ca cùng lãnh đạo và người lao động của Công ty TNHH Trina Solar

Chuyến đi đã giúp các văn nghệ sĩ của Hội được tiếp cận trực tiếp, hòa mình vào cuộc sống của người lao động, để tìm hiểu, cảm nhận, suy nghĩ và sáng tác. Đây sẽ là những chất liệu có giá trị giúp các văn nghệ sĩ của Hội cho ra đời các tác phẩm văn học nghệ thuật và báo chí phản ánh trung thực, khách quan, đồng thời cổ vũ sự nghiệp phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội của địa phương, nhất là trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp.

Trước đó, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh đã tổ chức 2 đoàn đi thực tế sáng tại tại các huyện Đại Từ và Đồng Hỷ.

Kim Ngân

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy