Thứ sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2024
14:20 (GMT +7)

“Gặp mặt người viết văn trẻ khu vực Việt Bắc”qua cảm nhận của người viết trẻ

VNTN - Cuộc gặp mặt người viết văn trẻ khu vực Việt Bắc do Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên tổ chức diễn ra từ ngày 10 đến ngày 12/8 vừa qua đã khép lại, nhưng dường như dư âm và “vị ngọt” của nó vẫn còn đọng lại trong mỗi bạn trẻ có vinh dự được tham gia. Dưới đây là những chia sẻ và cảm nhận của các bạn về buổi gặp mặt đầy ý nghĩa này.

Khơi nguồn đam mê và thách thức

Ngô Bá Hòa

 (BTV tạp chí Văn hóa các dân tộc,thành viên Đoàn Lạng Sơn)

Thân thiện, cởi mở và chuyên nghiệp là những nhận định đầu tiên của tôi sau khi tham dự chương trình “Gặp mặt người viết văn trẻ khu vực Việt Bắc” do Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên tổ chức.

35 gương mặt tham dự tuy trẻ, mới nhưng không bất ngờ đối với tôi, bởi trong thời đại mà công nghệ thông tin đang lên ngôi, tên các bạn tôi đã bắt gặp đâu đó qua facebook, các diễn đàn, một số trang web về văn chương, nhưng, điều khiến tôi bất ngờ chính là các bạn ở ngoài đời có phần rụt rè và khiêm tốn hơn trên mạng.

Thế nhưng, hóa ra những cảm nhận ban đầu ấy của tôi hoàn toàn là sai lầm. Bởi trong mỗi chúng ta, khi gặp những người mới, khi chưa hiểu chút gì về nhau, hầu như ai cũng vậy. Khi đã quen và có những sự giao tiếp nhất định, các bạn đã trở lại là “chính mình”, thậm chí còn dữ dội hơn những gì mà tôi thấy ở trên mạng. Từ đó, ấn tượng của tôi về các bạn mỗi lúc một tăng lên. Nếu như buổi gặp mặt, giao lưu lúc sáng như là khúc dạo đầu của bản nhạc với những nốt nhẹ nhàng, trầm ấm thì đến cuộc tọa đàm buổi chiều, bản nhạc ấy đã lên đến cao trào với những nốt bổng cao vút, làm cho thính giả lạnh người, sởn gai ốc nhưng vẫn ngất ngây. Cuộc tọa đàm mang lại cho tôi thêm những góc nhìn mới về công việc sáng tác của những người viết trẻ qua các phát biểu, các ý kiến tranh luận thẳng thắn, chân thành, cởi mở và không hề thiếu phần quyết liệt. Tôi tin rằng, không chỉ bản thân tôi, mà tất cả các bạn và những người có mặt khi đó đều ít nhiều mang lại sự “bổ sung” cần thiết cho riêng mình.

Những ấn tượng của tôi có thể kể đến phát biểu của bạn Phương Thảo, một tác giả còn rất trẻ (hiện đang là học sinh lớp 11) của tỉnh Thái Nguyên, hay các ý kiến của Phạm Vũ, Nhật Huy về những vấn đề mà ngay cả những người viết kỳ cựu, đã thành danh cũng không thể giải đáp một cách vuông thành, sắc cạnh. Và như tôi đã nói ở trên, sự chuyên nghiệp không chỉ diễn ra ở khâu tổ chức mà còn đến từ sức nặng của chuyên môn khi ban tổ chức đã mời được đoàn nhà văn của Tạp chí Văn nghệ quân đội, cơ quan hàng đầu về văn học của nước nhà đến giao lưu. Những ý kiến thảo luận của các nhà văn, nhà thơ: Đỗ Tiến Thụy, Phạm Duy Nghĩa, Hoàng Đăng Khoa, Nguyễn Mạnh Hùng, Đoàn Văn Mật, Lý Hữu Lương đã mang lại nhiều kinh nghiệm quý báu cho các tác giả trẻ Việt Bắc, qua đó làm tăng thêm sự tự tin, khao khát thể hiện những khả năng của bản thân bằng niềm đam mê sẵn có.

Đêm giao lưu thơ nhạc “Việt Bắc boong hây” đã thực sự là bản hòa ca của các tác giả trẻ Việt Bắc. Mỗi bài thơ, ca khúc đều mang những nét riêng biệt ghi đậm dấu ấn của tác giả và người thể hiện. Để rồi sau tất cả những cái riêng ấy, đất và người Việt Bắc đã hiện lên một cách sinh động qua những cách cảm, cách nghĩ của các bạn trẻ.

Năm năm trước, tôi đã góp mặt trongĐêm thơ nhạc Việt Bắc boong hây cũng do Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên tổ chức quy tụ các thế hệ làm thơ của khu vực. Đêm thơ nhạc đã mang lại nhiều ấn tượng sâu đậm, nhờ đó đến giờ tôi và những anh Hoàng Chiến Thắng, Đinh Công Thủy đã có những sự giao tình nhất định, để rồi giờ là những người bạn, người anh em đồng nghiệp, sẵn sàng chia sẻ giúp đỡ nhau. Năm năm sau, vẫn với tinh thần của “Việt Bắc boong hây”, Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức được một chương trình gặp mặt và quy tụ đông đảo dành riêng cho người trẻ, với những hoạt động bổ ích vừa diễn ra.

Tôi hy vọng 35 tác giả tham dự cuộc gặp mặt lần này sẽ là 35 nòng cốt cho nền văn học Việt Bắc sau này và là nền móng để xây thêm những tầng cao mới cho ngôi nhà “văn học trẻ Việt Bắc”. Cảm ơn Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên đã luôn đi đầu và quyết tâm tạo ra một sân chơi mang tầm khu vực. Mong rằng các tỉnh bạn cũng sẽ học tập Thái Nguyên để luân phiên nhau tổ chức, tạo một sân chơi thường xuyên hơn cho các tác giả trẻ trong khu vực giao lưu, học hỏi, để văn học Việt Bắc ngày càng có tiếng vang trên văn đàn toàn quốc như những thế hệ cha anh đã làm được.

KÍ ỨC LÁ CÂY

Nguyễn Nhật Huy

(trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên)

Chắc giờ chẳng còn mấy ai ngồi ngắm lá cây khi cuộc sống cứ quay chóng mắt cùng đèn đường, khói xe, công sở… Câu chuyện cũ của lá cây muôn thuở cũng là chuyện người. Ở một góc trơ trọi một chiếc lá mau chóng tàn sau một cơn gió. Ở một góc khác những chiếc lá chụm vào nhau và xanh đến cuối cùng.

Cuộc gặp gỡ của những cây viết trẻ Việt Bắc diễn ra trong hai ngày vừa qua không phải quá dài những cũng đủ để tôi ngẫm nghĩ nhiều về con đường sáng tạo. Hành trình sáng tạo ai cũng biết là sự cô đơn khủng khiếp khi thường xuyên phải đối diện một mình với con chữ, với màn hình trống trơn. Cái “pháp trường trắng” đủ làm nản lòng bất kể cây bút nào. Cảm giác này có lẽ chỉ những người thật sự đam mê mới có thể hiểu được.

Cuộc gặp gỡ giữa những cây viết trẻ Việt Bắc, không muốn nói tới những điều gì to lớn như truyền lửa hay lan tỏa, tôi chỉ biết mình đã ấm áp hơn khi được chia sẻ với những người cùng đam mê với mình về công việc viết lách. Giống như những chiếc lá được chạm vào nhau để cùng xanh.

Rồi thời gian qua, lá cũng nhạt, những câu chuyện cũng mờ nhưng những cảm xúc từ cuộc gặp gỡ này là kí ức lá cây để mỗi khi ngồi đối diện với trang viết của mình, tôi vẫn nhớ rằng có những người bạn cũng đang băn khoăn và trăn trở về cuộc sống như tôi. Kí ức của cuộc gặp gỡ này giúp tôi bớt cô đơn mà tiếp tục hành trình sáng tạo của mình.

Một đêm ấm lòng

Nguyễn Trung

(trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên)

Sống ở Thái Nguyên mới hơn một năm nhưng tôi cảm nhận được nơi đây giống như quê hương thứ hai của mình. Ở đây tôi có những người thân, bạn bè, anh em và tôi nhận được nhiều sự quan tâm từ họ. Vài ngày trước, khi nhận được thư mời của Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên đi dự buổi gặp mặt các tác giả văn học trẻ khu vực Việt Bắc, tôi đã không khỏi xúc động. Với một người trẻ tuổi như tôi, việc được Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên quan tâm là một điều đáng tự hào. Tuy nhiên, đến ngày hẹn vì mắc công việc cơ quan nên tôi không đến được ban ngày, tôi cảm thấy rất áy náy. Nhưng tối 11/8, tôi đã đến rất sớm để tham gia “Đêm giao lưu thơ – nhạc Việt Bắc Boong hây”. Thực sự, tôi đã có một buổi tối ấn tượng và đáng ghi nhớ trong đời. Tối hôm đó, tôi được gặp mặt, giao lưu cùng với những bạn viết trẻ từ 7 tỉnh của Việt Bắc. Cuộc giao lưu không chỉ cho tôi được gặp gỡ các bạn văn mà còn cho tôi có những phút được lắng nghe những tâm sự, những trải lòng của anh chị em có tình yêu hoặc duyên nghiệp với văn chương. Qua những câu thơ, những bài hát, buổi giao lưu đã diễn ra trong không khí vui vẻ và vô cùng thân thiện. Để rồi, mỗi người chúng tôi đều không giấu được những niềm vui. Bởi giờ đây, chúng tôi là anh em, là tri âm. Đêm giao lưu khép lại bằng những món quà và những tấm ảnh kỉ niệm. Tôi đã có một đêm ngon giấc và trong mơ tôi nghe thấy văng vẳng “Việt Bắc.

Còn tiếp...

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy