Thứ sáu, ngày 03 tháng 05 năm 2024
23:14 (GMT +7)

Gặp mặt kỷ niệm 30 năm Văn nghệ Thái Nguyên xuất bản số đầu tiên

VNTN - Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên (tiền thân là Báo Văn nghệ Bắc Thái) - cơ quan ngôn luận của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên xuất bản số đầu tiên vào tháng 6/1991. Trải qua 30 năm không ngừng nỗ lực, vượt lên chính mình, Văn nghệ Thái Nguyên đã từng bước hòa nhập với đời sống văn học nghệ thuật của cả nước cũng như nhu cầu thưởng thức ngày càng cao của công chúng, từ đó xây dựng và phát triển giá trị thương hiệu tờ Văn nghệ Thái Nguyên ngày càng lớn mạnh và vươn xa.


Chương trình được đón tiếp và nhận những tình cảm chia sẻ, chúc mừng của nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Trong ảnh, đồng chí Vũ Duy Hoàng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy (thứ 3, từ phải sang) và đại diện các Ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy đến tặng hoa chúc mừng. 

Để nhìn lại 30 năm hình thành và phát triển của Văn nghệ Thái Nguyên, tiếp tục nâng cao, phát triển toàn diện Tạp chí trong thời gian tới, sáng nay (18/6), Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên đã tổ chức chương trình Gặp mặt kỷ niệm 30 Văn nghệ Thái Nguyên xuất bản số đầu tiên. Đây cũng là hoạt động để Tạp chí nói lời tri ân tới các thế hệ đi trước, các cộng tác viên, bạn đọc đã đồng hành cùng Văn nghệ Thái Nguyên suốt 30 năm qua.

Đến chúc mừng Văn nghệ Thái Nguyên có đồng chí Vũ Duy Hoàng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và đại diện các Ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy; đồng chí Lê Quang Dực, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; nhà báo Phan Hữu Minh, Trưởng Ban Kiểm tra Hội Nhà báo Việt Nam; nhà báo Nguyễn Bảo Lâm, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh, cùng đại diện các sở, ban, ngành, các đơn vị, doanh nghiệp, trường học, các cơ quan báo chí truyền thông trong tỉnh và trung ương đóng trên địa bàn, đại diện lãnh đạo, cán bộ Văn nghệ Thái Nguyên qua các thời kỳ, các cộng tác viên có nhiều đóng góp cho Văn nghệ Thái Nguyên, đặc biệt là những người tham gia làm báo thời kỳ đầu.

Chủ tịch Hội Nguyễn Thúy Quỳnh và Tổng Biên tập Trần Văn Thép (đầu tiên, bên trái) tặng hoa cảm ơn đồng chí Lê Quang Dực, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, nguyên TBT Báo Thái Nguyên (thứ 2, từ trái sang) và nhà báo Phan Hữu Minh, Trưởng ban Kiểm tra Hội Nhà báo Việt Nam, nguyên Giám đốc Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh Thái Nguyên - những người đã luôn quan tâm, giúp đỡ Văn nghệ Thái Nguyên.

30 năm qua, Văn nghệ Thái Nguyên đã từng bước nỗ lực, ghi được nhiều dấn ấn: Từ chỗ chỉ phát hành mỗi tháng một kỳ, mỗi kỳ 8 trang (6/1991); đến 01/2004 xuất bản 2 kỳ/tháng, 08 trang mỗi kỳ; đến 01/2005 tăng lên 12 trang mỗi kỳ; từ 7/2011 tăng lên 3 kỳ mỗi tháng; năm 2012 thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp, hoạt động thử nghiệm; từ 10/2014 trở thành tuần báo; năm 2015 Trang thông tin điện tử tổng hợp chính thức được cấp phép; và kể từ 01/2021 đến nay, thực hiện Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc, Báo chuyển thành Tạp chí, mỗi tháng 2 kỳ, mỗi kỳ 44 trang và thiết lập Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên điện tử.

Trong diễn văn kỷ niệm, Tổng Biên tập - nhà báo Trần Văn Thép đã khẳng định: Với phương châm Nhân văn - Trí tuệ - Phát triển, Văn nghệ Thái Nguyên đã được đông đảo bạn đọc trong và ngoài tỉnh đánh giá là một trong số rất ít tờ báo Văn nghệ có chất lượng cao, thậm chí vượt ra khuôn khổ của một tờ báo địa phương. Đây là sự ghi nhận, là niềm tự hào và niềm động viên, cổ vũ to lớn đối với các thế hệ của Văn nghệ Thái Nguyên.

Để Văn nghệ Thái Nguyên có được những thành quả đáng tự hào, được đông đảo bạn đọc đón nhận và có một diện mạo mới như ngày hôm nay, không thể không nhắc tới sự quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh qua các thời kỳ. Kể từ tháng 7/2010, Thường trực Tỉnh ủy đã đặt báo Văn nghệ Thái Nguyên cấp phát đến các chi bộ cơ sở nhằm phục vụ công tác tuyên truyền và góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Lê Quang Dực, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã bày tỏ niềm tin tưởng vào sự phát triển vững chắc của Văn nghệ Thái Nguyên suốt 30 năm qua; chia sẻ những khó khăn, thách thức mà Văn nghệ Thái Nguyên luôn phải nỗ lực vượt qua; đồng thời đưa ra những gợi mở để Tạp chí có thể bám sát với hơi thở của báo chí hiện đại, báo chí 4.0.

Tri ân các đồng chí nguyên Tổng Biên tập qua các thời kỳ 

Tại buổi Gặp mặt còn đón nhận sự chia sẻ của nhà văn Phạm Quý, hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh; ông Nguyễn Đắc Thế, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Văn học nghệ thuật tỉnh; nhà báo Minh Hằng - một trong 2 biên tập viên của số báo đầu tiên; cộng tác viên - KTS. Trần Hải Hưng và biên tập viên Bích Hồng - đại diện cho những người trẻ tham gia làm báo và cộng tác với Văn nghệ Thái Nguyên. Các đại biểu đã kể về những kỷ niệm thân thương, đáng yêu, những câu chuyện bếp núc của những ngày đầu làm Văn nghệ Thái Nguyên; đề xuất ý tưởng, giải pháp để nâng cao chất lượng Tạp chí, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của độc giả, đồng thời tăng cường quảng bá để Văn nghệ Thái Nguyên ngày càng được nhiều người biết đến và yêu mến.

Giao lưu, chia sẻ với các thế hệ tham gia làm Văn nghệ Thái Nguyên

Nhân dịp này, Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên cũng đã tổ chức phát động Cuộc thi Bút ký - Phóng sự năm 2021 - 2022, nhằm đẩy mạnh hoạt động sáng tác và tuyên truyền góp phần vào công cuộc đổi mới, hội nhập, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên; tôn vinh và lan tỏa các giá trị nhân văn tích cực trong cuộc sống. Đây cũng là hoạt động nhằm khơi dậy, cổ vũ khả năng sáng tạo, trách nhiệm xã hội của cộng đồng văn nghệ sĩ và báo chí trên địa bàn Thái Nguyên; phát hiện và bồi dưỡng những cây bút có triển vọng cho đời sống văn học nghệ thuật Thái Nguyên và cả nước.

Bích Hồng - Quang Khải - Khắc Thiện

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy