Thứ năm, ngày 02 tháng 05 năm 2024
22:08 (GMT +7)

“ Đọc từ trái tim” – Những con số biết nói

Bộ phận Thông tin – Điện tử (Tòa soạn Tạp chí VNTN) họp sơ chọn vòng 1, ngày 03/8/2021                             Ảnh: Quang Khải

Sau gần một tháng kể từ ngày công bố Thể lệ, Cuộc thi “Đọc từ trái tim” do Tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên điện tử tổ chức nhằm lan tỏa mạnh mẽ các tác phẩm văn học đã đăng tải trên Tạp chí, đã khép lại vòng 1 với rất nhiều cảm xúc, và chuẩn bị bước vào vòng 2.

Một tháng không phải là quá dài, nhưng đủ để cho những người làm công tác tổ chức chúng tôi đón nhận hết bất ngờ này sang bất ngờ khác, với những con-số-biết-nói. Hơn 30.000 lượt tiếp cận, 5.000 lượt tương tác, 132 lượt chia sẻ cùng 217 bình luận trong một bài thông báo về việc tổ chức Cuộc thi là một ngạc nhiên, một sự bất ngờ dành cho Ban tổ chức. Bộ phận Thông tin – Điện tử (Tòa soạn Tạp chí VNTN) – những người lên kế hoạch và triển khai thực hiện Cuộc thi - cũng không nghĩ rằng Cuộc thi lại mang đến một sự lan tỏa lớn đến như vậy.

Không chỉ có thí sinh là người Việt Nam ở trong nước, mà có cả kiều bào ở nước ngoài cũng dự thi, như chị Trần Diệu Hương ở Slovakia, chị Phạm Minh Thủy ở Nga. Trong nước, có tới 45% (trong tổng số 79 bài) là các thí sinh thuộc các tỉnh khác ngoài Thái Nguyên đã biết đến và gửi bài tham dự.

Nhớ lại những cảm xúc khi mới đăng thông báo, anh chị em của Bộ phận Thông tin – Điện tử (bao gồm cả Chủ tịch Hội và Tổng Biên tập Tạp chí cùng tham gia) ai nấy đều hồi hộp, không rõ hiệu ứng thế nào vì đây là lần đầu tiên Tòa soạn thực hiện một cuộc thi dạng này, và cũng là lần đầu tiên đưa loại hình “đọc văn” lên Tạp chí điện tử. Trên fanpage “Văn Nghệ Thái Nguyên” (face book), đã có nhiều người bình luận khen ngợi, động viên, ủng hộ. Tuy vậy, số lượng bài tham gia cũng chưa nhiều khiến anh chị em cũng “lo lo”.

Điều thú vị là số người truy cập vào Tạp chí VNTN điện tử tăng lên rõ rệt, nhất là các chuyên mục sáng tác văn học, đó là tín hiệu cho thấy có nhiều “ứng viên” đang tìm đọc để chọn bài để tham gia. Về đối tượng dự thi cũng càng ngày càng phong phú. Ban đầu chủ yếu là những bạn trẻ với ưu thế là sự tiếp cận môi trường điện tử một cách nhanh nhạy; nhưng rồi sau đó những thí sinh thuộc độ tuổi lớn hơn cũng bắt kịp, lan tỏa để hòa mình vào cuộc, tham gia đầy hứng khởi.

Người quản lý fanpage đã rất nỗ lực để trả lời các tin nhắn gửi về, có những bạn còn tâm sự rất nhiều về những câu chuyện xung quanh cuộc thi, về mong mỏi được tham gia và những bồn chồn khi chưa thấy bài mình được đăng tải. Thậm chí, có khi đón nhận những tin nhắn vào lúc 1 giờ sáng và rất nhiều những bài dự thi gửi về lúc nửa đêm. Trong đấy là những thắc mắc và những điều băn khoăn, chưa rõ về thể lệ; hay có lúc lại là những lời hỏi thăm và động viên.

Thế rồi, đến công cuộc bình chọn với muôn hình vạn trạng những mẩu chuyện đáng yêu. Có thí sinh giục tới giục lui Ban tổ chức để mong đăng sớm khi chỉ còn 2 ngày là kết thúc, “hứa” với Ban tổ chức rằng ngay khi bài dự thi được đăng tải sẽ kêu gọi tất cả họ hàng vào bình chọn! Những câu chuyện đáng yêu như thế vẫn thường xảy ra suốt cuộc thi mà chúng tôi ngày đêm đón nhận. Ngay cả khi vòng 1 đã kết thúc, rất nhiều người đã bày tỏ sự nuối tiếc khi không biết đến Cuộc thi “Đọc từ trái tim” sớm hơn để tham gia, hoặc cả những người vì không để ý mà gửi bài dự thi muộn giờ nữa.

Rất nhiều, rất nhiều những xúc cảm chưa từng có mà chúng tôi đã được trải qua trong chặng đầu của cuộc thi.

Tính đến 24h00 ngày 30/7/2021, Ban tổ chức đã nhận được 130 email, trong đó có 79 bài thi hợp lệ đã được đăng tải trên kênh youtube của tạp chí Văn nghệ Thái Nguyên. Một điều khiến chúng tôi ngưỡng mộ hơn cả bởi tinh thần tham gia trách nhiệm, chỉn chu của các bạn cũng như chất lượng từ giọng đọc mà thí sinh đã thu âm gửi tới. Tòa soạn đã hết sức nỗ lực để chọn ra 32 thí sinh xuất sắc nhất vòng 1 để tiếp tục bước vào vòng 2 từ ngày 10/8 đến 20/8/2021.

Ban tổ chức sẽ nỗ lực đồng hành cùng chương trình và thí sinh, để cuộc thi diễn ra đúng như kế hoạch và ý nghĩa tốt đẹp mà chúng ta cùng mong muốn.

Nhân đây, cũng xin nhắn nhủ: Mọi thông tin về đề bài của vòng 2 cũng như danh sách thí sinh đi tiếp sẽ được chúng tôi cập nhật trên Fanpage chính thức của tạp chí. Nếu cần liên hệ, quí vị có thể gửi tin nhắn trực tiếp trên fanpage sẽ được ban tổ chức hồi đáp kịp thời. Xin chân thành cảm ơn tất cả quý độc giả đã quan tâm đến Văn nghệ Thái Nguyên, cảm ơn tất cả những người đã đồng hành, cổ vũ và dự thi cho dù không đi tiếp vào vòng cuối.

Lương Hạnh

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy