Thứ sáu, ngày 20 tháng 09 năm 2024
07:04 (GMT +7)

Đại hội của Sáng tạo – Đoàn kết – Phát triển

VNTN - Sáng nay (26/9), Đại hội Hội VHNT lần thứ VII (nhiệm kỳ 2019 – 2024) đã long trọng diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh.

Chương trình văn nghệ chào mừng Đại hội do Đoàn trường Cao đẳng VHNT Việt Bắc thực hiện

Đến dự Đại hội, về phía Trung ương có nhạc sĩ Nông Quốc Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội VHNT các dân tộc thiểu số Việt Nam; nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam; Nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam; đại diện Vụ Văn hóa văn nghệ - Ban Tuyên giáo Trung ương. Đại biểu tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, nghề nghiệp trong tỉnh. Đại diện Hội VHNT các tỉnh: Bắc Cạn, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh. Và đông đủ hội viên Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên.

Các đại biểu thực hiện nghi lễ chào cờ 

Phát biểu khai mạc Đại hội, nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh, Phó Chủ tịch phụ trách Hội VHNT tỉnh nhấn mạnh: 32 năm qua, đồng hành với công cuộc đổi mới của đất nước và quê hương Thái Nguyên, đội ngũ hội viên và tổ chức Hội ngày càng khẳng định vai trò, vị trí của mình trong đời sống xã hội, thông qua việc phát huy tài năng nghệ thuật, sáng tạo và quảng bá những tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật; đóng góp nhiều việc làm giá trị góp phần kiến tạo đời sống văn hóa tinh thần của người dân Thái Nguyên và cả nước. Đại hội lần này với tinh thần “Sáng tạo – đoàn kết – phát triển” mang ý nghĩa rất trọng đại, định hướng, cổ vũ và động viên toàn thể văn nghệ sĩ Thái Nguyên sáng tạo, đoàn kết, phát huy cao nhất tinh thần và trách nhiệm của văn nghệ sĩ để xây dựng và phát triển VHNT tỉnh Thái Nguyên trong thời kỳ mới.

Các đại biểu đã được nghe báo cáo kết quả Đại hội phiên nội bộ (25/9); Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ VI, phương hướng nhiệm kỳ VII. Khách quan nhìn nhận lại những kết quả đã đạt được và tham góp giải pháp hoạt động VHNT hiệu quả trong thời gian tới, các đại biểu đã tham luận về một số nội dung như: nhà văn Thái Nguyên với đề tài lịch sử, văn hiến; hướng VHNT về cơ sở trong thời kỳ mới…

Nhạc sĩ Nông Quốc Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam phát biểu chúc mừng Đại hội.

Tới dự và chúc mừng Đại hội, nhạc sĩ Nông Quốc Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội VHNT các dân tộc thiểu số Việt Nam khẳng định: trong sự phát triển chung của nền VHNT nước nhà, VHNT Thái Nguyên chiếm một vị trí đặc biệt. Kho tàng tác phẩm VHNT của nhiều thế hệ văn nghệ sĩ đã góp phần làm sáng thêm những giá trị văn hóa, truyền thống cách mạng Thái Nguyên nói riêng, vùng Việt Bắc nói chung.

Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo Đại hội

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chúc mừng và ghi nhận những thành quả của Hội VHNT tỉnh trong nhiệm kỳ VI. Đồng thời chỉ ra những hạn chế trong hoạt động Hội thời gian qua như: VHNT tỉnh chưa có nhiều những tác phẩm thực sự tạo ra sức hấp dẫn, ghi nhận những bước chuyển mình của địa phương và đất nước; một bộ phận văn nghệ sĩ còn hạn chế về khả năng hội nhập và thích ứng với đời sống đương đại, với việc tạo ra các sản phẩm văn hóa đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công chúng. Đồng chí đề nghị Hội VHNT tiếp tục phát huy sự đoàn kết, tập hợp lực lượng, đổi mới, tạo điều kiện để văn nghệ sĩ bám sát thực tiễn, sáng tạo nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao; các văn nghệ sĩ của tỉnh cần chú trọng phát huy tối đa tài năng, tạo sự độc đáo trong khám phá - sáng tạo, đồng thời hướng sự sáng tạo đó vào mục tiêu xây dựng con người Thái Nguyên của thời kỳ mới yêu nước, thương nòi, có tâm hồn phong phú, cao đẹp.

Ra mắt Ban Chấp hành khóa mới

Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành khóa VII (nhiệm kỳ 2019-2024) gồm 15 người, bầu Ban kiểm tra Hội gồm 3 người. Nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh được bầu giữ chức Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, nhạc sĩ Đỗ Quang Đại được bầu giữ chức Phó Chủ tịch.

Đại hội đã thông qua Điều lệ Hội nhiệm kỳ 2019 -2024 và Nghị quyết, giao cho Ban Chấp hành Hội khóa VII tổ chức thực hiện.

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã trao Bằng khen cho 05 tập thể và 05 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và hoạt động VHNT tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2013-2018; Hội VHNT tỉnh đã khen thưởng 04 tập thể và 22 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội nhiệm kỳ 2013-2018.

Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân.

Các cá nhân nhận Giấy khen của Hội VHNT tỉnh

Lê Đình – Bích Hồng

Ảnh: Đồng Đăng

 

0 đã tặng

Mời bạn cho ý kiến, quan điểm...

Gửi
Hủy